Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: 'Không hút mãi cát dưới sông được'

0:00 / 0:00
0:00
TPO - “Không hút mãi dưới sông được. Hút ở dưới sông lên bao nhiêu thì trên đất liền sẽ xuống sông bấy nhiêu, đó là quy luật cân bằng. Tuy nhiên, vì tính cấp bách của công trình, chúng ta nâng công suất nhưng phải giám sát sạt lở là vấn đề ưu tiên số một”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nói về vấn đề khai thác cát.

Sáng 5/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công trình đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Trần Văn Thi – Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, khó khăn lớn nhất của dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau cần phải giải quyết nguồn vật liệu. Hiện nay, nhà thầu đã đào, bốc hết toàn tuyến và chỉ chờ nguồn vật liệu cát để đắp.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: 'Không hút mãi cát dưới sông được' ảnh 1

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra công trình đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Ông Thi cho biết cho đến nay đã hoàn tất việc thí điểm sử dụng cát biển. Qua kiểm tra, mẫu cát này đạt chỉ tiêu về mặt cơ lý. Còn về hoá học, hàm lượng độ mặn của cát khi đưa vào công trường, lắp đặt các mẫu để quan trắc nước ngầm, nước mặt trong quá trình thi công cho thấy, kết quả tương đồng với cát sông.

Qua kiểm tra, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, đối với dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau hiện nay còn khâu giải phóng mặt bằng. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương giải quyết sớm việc này, tái định cư cho người dân.

“Đối với cát, không hút mãi dưới sông được. Hút ở dưới sông lên bao nhiêu thì trên đất liền sẽ xuống sông bấy nhiêu đó là quy luật cân bằng. Tuy nhiên, vì tính cấp bách của công trình, chúng ta nâng công suất nhưng phải giám sát vấn đề sạt lở là ưu tiên số một.

Giải pháp dùng cát biển phải tính toán 3 tiêu chí: cơ lý, môi trường, kinh tế. Nếu được, chúng ta dùng phương án này thay cho tất cả các mỏ cát trên sông. Cát trên sông chỉ để xây dựng, chứ san lấp thì lãng phí mà không có nguồn cung”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, vừa qua thi công một số tuyến đường chưa xong nhưng ngập lụt, cao độ của đường và cao độ của lũ không được nghiên cứu khảo sát. Do đó, khi tuyến đường thảm nhựa xong mà ngập một vài lần sẽ hư hỏng, chi phí bảo hành sẽ rất lớn.

Vì thế, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành có liên quan cần tính toán lại các cao độ, vấn đề thoát lũ, bởi tính toán sai sẽ trở thành những con đê chắn nước, làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài khoảng 110km, đi qua 5 tỉnh, thành phố (Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau); quy mô (giai đoạn 1) 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m; tổng mức đầu tư 27.254 tỷ đồng. Dự án được chia thành 2 dự án thành phần là Cần Thơ - Hậu Giang (37km) và Hậu Giang - Cà Mau (73km).

MỚI - NÓNG