Dự lễ thông xe cầu Rào 1 có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, lãnh đạo thành phố Hải Phòng và nhiều lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, cầu Rào cũ được xây dựng, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 1980. Sau 40 năm sử dụng, thành phố quyết định dỡ bỏ cầu cũ để xây dựng cầu mới phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông – đô thị hiện đại, văn minh.
Để sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án, ông Nguyễn Văn Tùng đề nghị các nhà thầu tiếp tục khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công trình cầu và nút giao trong tháng 4/2022.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cắt băng thông xe cầu Rào 1. Ảnh: ĐT |
Dự án xây dựng Cầu Rào 1 vĩnh cửu bằng thép, bê tông dự ứng lực được UBND TP Hải Phòng quyết định đầu tư gần 2.300 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.
Sau hơn một năm thi công, dự án giao thông trọng điểm này đã hoàn thành, chính thức thông xe kỹ thuật trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Theo thiết kế, cầu chính có 11 nhịp dầm, gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng. Cầu được thiết kế 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và dải phân cách, vỉa hè.
Với quy mô, kiến trúc hiện đại theo hình dáng “cánh sóng vươn xa”, công trình mang ý nghĩa biểu tượng cho ý chí, khát vọng vươn lên, vươn xa của Hải Phòng theo định hướng phát triển kinh tế gắn với biển.
Toàn cảnh cầu Rào 1 trong ngày thông xe kỹ thuật. Ảnh: ĐT |
Công trình được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trong những năm tới đây, là điểm nhấn kiến trúc, mở rộng cảnh quan xanh tại cửa ngõ phía Nam Hải Phòng, góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.
Cây cầu này có điểm nhấn nổi bật với 3 bông hoa phượng đỏ khổng lồ bằng kim loại được lắp trên đỉnh vòm. Dọc lan can cầu cũng được lắp hàng trăm bông hoa phượng đỏ bằng kim loại và trồng hoa giấy tím tạo cảnh quan thiên nhiên.
Khi hoàn thiện, cầu Rào 1 sẽ là nút giao thông đặc biệt, cửa ngõ giao thương quan trọng kết nối Hải Phòng với các vùng, tỉnh lân cận thông qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Ngoài ra, công trình này còn thúc đẩy phát triển giao thông đô thị các quận huyện phía Nam như: Dương Kinh, Đồ Sơn, Kiến Thụy. Đồng thời góp phần thay đổi diện mạo đô thị toàn thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.
Cầu Rào 1 Hải Phòng bắc qua sông Lạch Tray được đưa vào khai thác từ năm 1980. Sau 40 năm hoạt động, cầu này xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu đi lại và phát triển đô thị. Do đó, TP Hải Phòng đầu tư gần 2.300 tỷ đồng nguồn ngân sách thành phố xây cầu mới.