Sáng 4/9, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì đi khảo sát tại nút giao thông Tân Hội (huyện Đức Trọng), thuộc tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương (Lâm Đồng).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà xem bản đồ nút giao thông Tân Hội |
Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dài 73km, nền đường 17m với 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 19.520 tỷ đồng. Dự án này đi qua TP Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng.
Dự án được kỳ vọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Lâm Đồng, đồng thời kết nối khu vực Tây Nguyên với các tỉnh Đông Nam Bộ một cách thuận lợi hơn.
Tại buổi khảo sát, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã lắng nghe các đơn vị liên quan trình bày một số khó khăn, vướng mắc nhất định trong quá trình triển khai các thủ tục thực hiện dự án.
Theo đó, đại điện Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đề xuất đầu tư dự án) đã nêu khó khăn về hỗ trợ nguồn vốn tín dụng để thực hiện dự án. "Hiện chỉ có Ngân hàng Phát triển Việt Nam cam kết thu xếp, cho vay đủ phần vốn huy động của dự án. Tuy nhiên điều kiện cho vay là 'vốn chủ sở hữu tham gia trong quá trình thực hiện dự án tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư của dự án (không bao gồm vốn lưu động)...", đại điện Tập đoàn Đèo Cả cho hay.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao đổi cùng đoàn tỉnh Lâm Đồng |
Trước đó, ngày 3/9, UBND tỉnh Lâm Đồng có báo cáo và kiến nghị Chính phủ một số khó khăn vướng mắc liên quan đến 2 dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương.
Hiện 2 dự án cao tốc này đang gặp khó khăn về nguồn vốn, chưa được áp dụng cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu nên khó thu hút nhà đầu tư; chồng lấn với quy hoạch khoáng sản thời kì 2021-2030, tầm nhìn 2050 (theo Quyết định số 866/QĐ-TTg ngày 18/7/2023 của Thủ tướng) với diện tích trên 224 héc-ta; các khu tái định cư cho 2 dự án trên cũng vướng với quy hoạch khoáng sản.
Trước những khó khăn trên, tỉnh Lâm Đồng đề xuất Chính phủ xem xét bổ sung vốn ngân sách nhà nước cho cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc 2.410 tỷ đồng và Bảo Lộc - Liên Khương 922 tỷ đồng.
Hiện các dự án cao tốc trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang gặp khó khăn về nguồn vốn và chồng lấn quy hoạch khoáng sản |
Đồng thời, tỉnh này kiến nghị Chính phủ cho phép dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu giảm theo quy định; kiến nghị Chính phủ có ý kiến đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho vay đủ phần vốn huy động 2 dự án cao tốc với lãi suất ưu đãi để hoàn thiện phương án tài chính và phê duyệt dự án, sớm triển khai xây dựng.
Đối với việc chồng lấn quy hoạch khoáng sản, theo đánh giá, trữ lượng khoáng sản trên diện tích chồng lấn là không lớn. Do vậy, UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Chính phủ cho phép triển khai 2 dự án cao tốc theo hướng tuyến đã khảo sát.
Bản đồ hướng tuyến dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, đoạn qua Tân Phú - Liên Khương |
Ngoài ra, tỉnh Lâm Đồng cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ KH&ĐT chấp thuận điều chỉnh phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng cho dự án để bố trí cho tỉnh Đồng Nai 420 tỷ đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và Lâm Đồng 1.580 tỷ đồng...