Phi công cường kích Su-24 Nga nói gì sau khi về căn cứ?

Đại úy Konstantin Murahtin trước giới truyền thông sau khi trở về căn cứ. Ảnh: RIA Novosti
Đại úy Konstantin Murahtin trước giới truyền thông sau khi trở về căn cứ. Ảnh: RIA Novosti
TPO - Đại úy Konstantin Murahtin, viên phi công được giải cứu khỏi máy bay Nga Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11 khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ không đưa ra tín hiệu cảnh báo bằng radio trước khi máy bay bị bắn hạ.

Phát biểu tại căn cứ quân sự ở Syria, Đại úy Konstantin Murahtin cho biết, rất muốn sớm rời trung tâm kiểm tra y tế và trở lại bầu trời để trả thù cho chỉ huy đã thiệt mạng của mình.

Về sự cố đối với chiếc Su-24, Đại úy Konstantin Murahtin khẳng định, trong suốt quá trình bay, Su-24 không nhận được bất cứ tín hiệu cảnh báo bằng radio từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/12 cho biết, phi công Su-24 thiệt mạng sẽ được vinh danh cấp cao nhất trong quân đội, huân chương Anh hùng nước Nga. Huân chương Quả cảm sẽ được truy tặng cho Đại úy Konstantin Murakhtin và Alexander Pozynich, một trong những lính thuỷ quân lục chiến thiệt mạng trên một trong những trực thăng Nga được cử tới tìm hai phi công Su-24.

“Không có cảnh báo bằng dấu hiệu hay radio và cũng không có liên hệ nào từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. Đó là lý do chúng tôi tiếp tục lộ trình bay như thường lệ.

Tốc độ hành trình của máy bay Nga tương đương với tiêm kích F-16. Nếu muốn chặn chúng tôi, thì đáng lẽ phải bay vượt lên trước theo lộ trình song song với chúng tôi. Nhưng chẳng có cảnh báo nào cả.

Và quả tên lửa đã bắn trúng đuôi máy bay chúng tôi hoàn toàn bất ngờ. Chúng tôi thậm chí còn không kịp nhìn thấy quả tên lửa để né tránh”, Đại úy Konstantin Murahtin khẳng định.

Đại úy Murahtin cũng nhấn mạnh, Su-24 không vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ bởi các phi công chiến đấu Nga “hiểu rõ khu vực hoạt động như lòng bàn tay”.

Trong khi đó, cùng ngày 25/11, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố "đoạn băng ghi âm về lời cảnh báo đối với máy bay cường kích Su-24 của Nga" trước khi quyết định bắn hạ chiếc máy bay trên gần biên giới của Syria.

Đoạn băng ghi âm trên vang lên một giọng nói: “Đề nghị hãy thay đổi hướng bay.”

Theo Theo RIA Novosti
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.