Ô tô về Việt Nam tăng chóng mặt, vì sao?

9 tháng đầu năm 2019, cả nước nhập 107.034 ô tô nguyên chiếc các loại
9 tháng đầu năm 2019, cả nước nhập 107.034 ô tô nguyên chiếc các loại
TPO - 9 tháng đầu năm 2019, cả nước nhập 107.034 ô tô nguyên chiếc các loại (tăng 163%), với tổng kim ngạch gần 2,4 tỷ USD (tăng 156%) so với cùng kỳ năm 2018.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa cuối tháng 9, cả nước nhập 4.982 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch hơn 128 triệu USD.

Trong đó, xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm đa số với 3.389 chiếc; ô tô tải các loại đứng thứ 2 với 1.209 xe.

Tính cả tháng 9, cả nước nhập khẩu 11.109 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng trị giá hơn 250 triệu USD.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, cả nước nhập 107.034 ô tô nguyên chiếc các loại (tăng 163%), với tổng kim ngạch gần 2,4 tỷ USD (tăng 156%).

Về thị trường nhập khẩu, Thái Lan và Indonesia là 2 quốc gia cung cấp lượng ô tô nguyên chiếc nhiều nhất của nước ta.

Trong đó, thị trường lớn nhất là Thái Lan có sản lượng lên tới 62.356 chiếc, chiếm hơn 58,2% sản lượng nhập khẩu cả nước, tổng kim ngạch gần 1,3 tỷ USD.

Thị trường Indonesia cung cấp 31.892 ô tô nguyên chiếc các loại, chiếm gần 30% về sản lượng nhập khẩu cả nước, tổng kim ngạch 445 triệu USD.

Xét về trị giá bình quân, mỗi ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong 9 tháng đầu năm rời vào khoảng 22.350 USD/xe (chưa tính thuế).

Đặc biệt, trị giá bình quân 2 thị trường nhập khẩu lớn nhất đều thấp hơn mức bình quân chung.

Cụ thể, thị trường Thái Lan dừng ở mức gần 20.100 USD/xe và Indonesia còn thấp hơn nhiều với khoảng 14.000 USD/xe.

Nguyên nhân bởi xe nhập từ Thái Lan và Indonesia được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% theo cam kết của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Theo Bộ Công Thương, ngành công nghiệp ô tô trong nước đang phải đối mặt sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm nhập khẩu (đặc biệt là ô tô từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia).

Trong vòng 7 – 10 năm tới, ô tô trong nước phải cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm ô tô từ các quốc gia thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

MỚI - NÓNG
Hậu Giang ghi nhận ổ dịch cộng đồng mới
Hậu Giang ghi nhận ổ dịch cộng đồng mới
TPO - Sáng 20/10, Sở Y tế Hậu Giang cho hay, từ 18 giờ ngày 19/10 đến 6 giờ ngày 20/10, tỉnh Hậu Giang ghi nhận 15 ca mắc COVID-19 mới, bao gồm: 1 trường hợp về từ TP Hồ Chí Minh, 9 trường hợp là F1 liên quan ổ dịch tại xã Long Thạnh (huyện Phụng Hiệp) và 5 trường hợp là ca mắc mới trong cộng đồng tại xã Vị Bình (huyện Vị Thủy).

Có thể bạn quan tâm

Bộ GTVT đề xuất 4 cơ chế đặc thù để sớm có nhiều đường cao tốc

Bộ GTVT đề xuất 4 cơ chế đặc thù để sớm có nhiều đường cao tốc

TPO - Bộ GTVT đề xuất thí điểm 4 cơ chế đặc thù cho phát triển các dự án đường bộ cao tốc thời gian tới gồm: Vốn nhà nước được tham gia vào dự án vượt 50% tổng mức đầu tư, thêm cơ chế cho địa phương vay lại trái phiếu Chính phủ, được chỉ định thầu một số gói thầu, chỉ định khai thác mở vật liệu phục vụ dự án đường cao tốc.
Một khu căn hộ mini cho thuê của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Lê Thành Ảnh: Duy Quang

Làm nhà giá rẻ vẫn vướng thủ tục

TP - Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Lê Thành nêu thực tế, với thời gian triển khai và nguồn vốn như nhau, các doanh nghiệp đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại nhiều thuận lợi hơn và nhanh thu hồi vốn hơn so với dự án nhà ở xã hội hay nhà ở giá rẻ dành cho công nhân.
Chủ tịch Hà Nội gặp gỡ các doanh nghiệp tại hội nghị

Doanh nghiệp FDI đề xuất Hà Nội nới lỏng các biện pháp phòng dịch

TPO - Các doanh nghiệp đề xuất nới lỏng tần suất xét nghiệm RT-PCR đối với lái xe chở hàng hóa nếu đã tiêm vắc xin và cho phép lưu thông qua khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội. Đồng thời đề nghị rút ngắn thời gian xin cấp phép cho chuyên gia nước ngoài vì hiện nay chuyên gia phải chờ từ 1 đến 2 tháng mới hoàn thiện thủ tục vào làm việc.