Ô tô về Việt Nam tăng chóng mặt, vì sao?

9 tháng đầu năm 2019, cả nước nhập 107.034 ô tô nguyên chiếc các loại
9 tháng đầu năm 2019, cả nước nhập 107.034 ô tô nguyên chiếc các loại
TPO - 9 tháng đầu năm 2019, cả nước nhập 107.034 ô tô nguyên chiếc các loại (tăng 163%), với tổng kim ngạch gần 2,4 tỷ USD (tăng 156%) so với cùng kỳ năm 2018.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa cuối tháng 9, cả nước nhập 4.982 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch hơn 128 triệu USD.

Trong đó, xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm đa số với 3.389 chiếc; ô tô tải các loại đứng thứ 2 với 1.209 xe.

Tính cả tháng 9, cả nước nhập khẩu 11.109 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng trị giá hơn 250 triệu USD.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, cả nước nhập 107.034 ô tô nguyên chiếc các loại (tăng 163%), với tổng kim ngạch gần 2,4 tỷ USD (tăng 156%).

Về thị trường nhập khẩu, Thái Lan và Indonesia là 2 quốc gia cung cấp lượng ô tô nguyên chiếc nhiều nhất của nước ta.

Trong đó, thị trường lớn nhất là Thái Lan có sản lượng lên tới 62.356 chiếc, chiếm hơn 58,2% sản lượng nhập khẩu cả nước, tổng kim ngạch gần 1,3 tỷ USD.

Thị trường Indonesia cung cấp 31.892 ô tô nguyên chiếc các loại, chiếm gần 30% về sản lượng nhập khẩu cả nước, tổng kim ngạch 445 triệu USD.

Xét về trị giá bình quân, mỗi ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong 9 tháng đầu năm rời vào khoảng 22.350 USD/xe (chưa tính thuế).

Đặc biệt, trị giá bình quân 2 thị trường nhập khẩu lớn nhất đều thấp hơn mức bình quân chung.

Cụ thể, thị trường Thái Lan dừng ở mức gần 20.100 USD/xe và Indonesia còn thấp hơn nhiều với khoảng 14.000 USD/xe.

Nguyên nhân bởi xe nhập từ Thái Lan và Indonesia được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% theo cam kết của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Theo Bộ Công Thương, ngành công nghiệp ô tô trong nước đang phải đối mặt sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm nhập khẩu (đặc biệt là ô tô từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia).

Trong vòng 7 – 10 năm tới, ô tô trong nước phải cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm ô tô từ các quốc gia thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Trong tuần khuyến mại đầu tiên ở Singapore, vải thiều được bán với giá 105.000 đồng/kg

Tiếp cận thị trường ngoại, nông sản lên sàn

TP - Việc gạo, nước mắm, thủy sản được đưa lên sàn thương mại điện tử và tăng được lượng xuất khẩu sang các nước Ðông Nam Á, châu Âu cho thấy, việc đầu tư để khai phá các thị trường ngách đã tạo diện mạo mới cho hàng Việt, giúp cạnh tranh với nước ngoài tốt hơn.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa hẹn ngày khai thác thương mại.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Ai sẽ ký vận hành?

TPO - Tư vấn độc lập ACT (Pháp) đã cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội – tuyến Cát Linh – Hà Đông. Tuy nhiên, đi kèm chứng nhận này là 16 khuyến cáo có thể ảnh hưởng tới an toàn khai thác, do khác nhau về tiêu chuẩn giữa châu Âu và Trung Quốc. Vậy ai sẽ là người ký để tuyến đường sắt này có thể đi vào hoạt động thương mại?
Trà ướp sen giá 10 triệu đồng/kg hút khách không ngờ

Trà ướp sen giá 10 triệu đồng/kg hút khách không ngờ

TPO - Dòng trà đinh Tân Cương (Thái Nguyên) được ướp với giống sen Tây Hồ (Hà Nội) có giá từ 5 - 7 triệu đồng/kg, thậm chí lên tới 10 triệu đồng/kg. Giá chuối rớt thảm khi Trung Quốc thừa cung. Mỹ thu hồi hàng loạt lệnh cấm các ứng dụng trên smartphone của Trung Quốc.