Nóng lại giấc mơ đưa hoạt hình Việt ra rạp

TP - Trạng Quỳnh thời nhí nhố không đơn thuần là dự án hoạt hình dài 450 tập phát trực tuyến. Ê-kíp sản xuất ấp ủ phiên bản điện ảnh hoạt hình 3D, dù con đường chiếu rạp còn nhiều gian nan. Xa hơn, những đơn vị sản xuất trong nước đặt mục tiêu giới thiệu văn hóa dân gian Việt Nam đến với công chúng quốc tế thông qua phim hoạt hình thuần Việt.

Kỳ vọng ở hoạt hình 3D

Dự án phim hoạt hình 3D Trạng Quỳnh thời nhí nhố có quy mô lên tới 450 tập, do Sconnect và Alpha Animation Studio bắt tay sản xuất. Hình ảnh 3D hiện đại được kết hợp với những nghiên cứu văn hóa dân gian để tái hiện khung cảnh làng quê xưa. Trạng Quỳnh - nhân vật nổi tiếng trong văn hóa dân gian Việt Nam - sẽ xuất hiện với phiên bản mới lạ.

Ông Tạ Mạnh Hoàng, đại diện nhà sản xuất, khẳng định trong lễ ra mắt ngày 25/8, Trạng Quỳnh thời nhí nhố vẫn giữ nét thông minh, trí tuệ của nhân vật Trạng Quỳnh trong truyền thuyết, nhưng được sáng tạo và làm mới ở cả những khía cạnh hồn nhiên, trong sáng, lém lỉnh. Phim chú trọng đến tính giải trí, nhân văn, giáo dục và mang đậm bản sắc văn hóa làng quê Việt Nam. Bộ nhân vật phụ cũng được xây dựng hoàn toàn mới, tạo nên một thế giới hoạt hình vô cùng đáng yêu, mang tính giải trí.

Sự hợp tác giữa hai nhà sản xuất Sconnect và Alpha Animation Studio trong dự án này được kỳ vọng là cú hích thúc đẩy hoạt hình 3D phát triển ở Việt Nam. Xa hơn, những đơn vị sản xuất đặt mục tiêu giới thiệu văn hóa dân gian Việt Nam đến với công chúng quốc tế.

Nóng lại giấc mơ đưa hoạt hình Việt ra rạp ảnh 1

“Trạng Quỳnh thời nhí nhố” mở ra nhiều kỳ vọng “thay da đổi thịt” hoạt hình Việt Nam

Nhà sáng lập Sconnect Tạ Mạnh Hoàng cho biết, sau bước đầu chinh phục khán giả trên nền tảng trực tuyến, chất lượng phim được nâng cao để chinh phục nền tảng truyền hình, xa hơn nữa là phim chiếu rạp. “Song song với việc hoàn thiện chất lượng phim, chúng tôi phát triển các hệ sinh thái sản phẩm bao quanh bộ nhận diện của Trạng Quỳnh như các sản phẩm thương mại nhượng quyền, các trò chơi điện tử dành riêng cho nhân vật trong phim”.

Theo thống kê, quy mô thị trường phim hoạt hình toàn cầu được định giá khoảng 394,6 tỷ USD vào năm 2022. Đây là thị trường lớn mà các doanh nghiệp sản xuất phim hoạt hình Việt Nam có thể khai thác. Thị trường này dự kiến có giá trị lên tới 587,1 tỷ USD vào năm 2030, với tỷ lệ tăng trưởng hằng năm là 5,2%. Riêng hoạt hình 3D ước đạt 47 tỷ USD vào năm 2030.

Giám đốc Kinh doanh của Sconnect Trần Thị Lan Chi cho biết, công nghệ AI đang được ứng dụng mạnh mẽ, giúp cho việc sản xuất phim hoạt hình được nhanh hơn và nhiều hơn. Ngoài ra, các công nghệ như thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường cũng được sử dụng giúp các nhân vật tương tác và nhập vai được tốt hơn.

Sản phẩm thuần Việt

Một trong những “lão tướng” của nền hoạt hình Việt Nam - NSND Phạm Minh Trí nhắc lại thời Cuộc phiêu lưu của Ong Vàng - bộ phim hoạt hình đầu tiên của ông có sự hỗ trợ của công nghệ số. Đến nay các nhà làm phim hoạt hình Việt có nhiều điều kiện để phát triển hơn nữa. “Nhân lực và niềm say mê của các bạn trẻ rất lớn, đặc biệt ở hai thành phố lớn Hà Nội, TPHCM. Họ hợp tác làm gia công cho nhiều hãng phim nổi tiếng của thế giới”, NSND Phạm Minh Trí nhận xét.

Trong thời kỳ bùng nổ công nghệ mới, NSND Phạm Minh Trí cho rằng, đội ngũ sản xuất phim hoạt hình Việt Nam một mặt vẫn cần gia công cho nhiều hãng phim quốc tế để nâng cao trình độ, nhưng ở khía cạnh khác, ông trông đợi nhiều ở sản phẩm thuần Việt. “Việc sản xuất tác phẩm hoạt hình Việt Nam thuần Việt từ đầu đến cuối dường như vẫn khiến doanh nghiệp Việt ngại ngùng. Tôi xúc động trước dự án Trạng Quỳnh thời nhí nhố. Tôi tin chúng ta có nhiều tiềm năng và điều kiện để phát triển”, NSND Phạm Minh Trí nêu.

Nóng lại giấc mơ đưa hoạt hình Việt ra rạp ảnh 2

Hình ảnh 3D tái hiện khung cảnh làng quê xưa

Ông ví Trạng Quỳnh thời nhí nhố như cánh buồm căng lên đón gió, chờ cơ hội vươn xa. “Đây là sự lựa chọn chính xác. Chúng ta có thể khai thác được phong phú và dài lâu về nhân vật Trạng Quỳnh bằng việc lấy cảm hứng chứ không mô phỏng nhân vật”, NSND Phạm Minh Trí chia sẻ. Ông tin tưởng, bộ phim có nhiều điều kiện để tô thêm dấn ấn cho bức tranh chung của hoạt hình Việt Nam.

Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam - PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú - nhớ lại thời phải vác con sang xem ti vi nhờ hàng xóm để dỗ con ăn cơm. Ông bày tỏ sự vui mừng với khát vọng vươn tầm của phim hoạt hình Việt Nam trên bản đồ hoạt hình thế giới. “Đây là khát vọng đáng yêu, tâm huyết của những người yêu hoạt hình, yêu khán giả. Bản sắc văn hóa dân tộc là con tem phân biệt dân tộc này với dân tộc khác. Các nhà làm phim chọn chất liệu dân gian, lịch sử để làm phim, đó là nguồn tài nguyên vô tận để các nhà điện ảnh khai thác”, PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú nói.

Bảo vệ bản quyền

Ông Vũ Kiêm Văn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam, nhận định, trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt không biên giới, các nhà sáng tạo nội dung đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có vấn đề bảo vệ bản quyền, đặc biệt trên môi trường số. “Tôi đánh giá cao việc hai đơn vị sớm đăng ký quyền tác giả bộ nhân vật Trạng Quỳnh trước khi bộ phim được ra mắt công chúng”, ông nói.

Về cơ hội phát triển của hoạt hình Việt, Giám đốc Trung tâm Bản quyền số, Hội Truyền thông số Việt Nam Hoàng Đình Chung nói: “Việt Nam là nước có hạ tầng công nghệ bắt kịp thế giới. Đây chính là cơ hội hiếm có từ trước tới nay. Các cơ quan quản lý nhà nước có những hoạt động khuyến khích các doanh nghiệp ra nước ngoài. Sáng tạo nội dung số cũng là lĩnh vực chúng ta hoàn toàn có khả năng tạo dấu ấn với những lợi thế sẵn có”.

Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) Phạm Thị Kim Oanh khẳng định, Việt Nam sở hữu kho tàng văn hóa phong phú, đa dạng, là nguồn nguyên liệu, nguồn cảm hứng quý giá để các nghệ sĩ sáng tạo, chắt lọc tinh hoa văn hóa, thổi hồn vào các tác phẩm điện ảnh. “Các doanh nghiệp Việt Nam đã mạnh dạn đầu tư vào các dự án có nội dung đậm chất văn hóa dân gian Việt Nam, có tính giáo dục sâu sắc với thế hệ trẻ”, bà Oanh nói.

Trạng Quỳnh thời nhí nhố với quy mô lớn và quá trình sản xuất hiện đại được gửi gắm sứ mệnh thúc đẩy tiềm năng vươn xa của hoạt hình Việt Nam.