TP - Hoa Học Trò là một trong những tờ báo gắn liền với tuổi thơ của các bạn trẻ Việt Nam. Khi nhắc về Hoa Học Trò, nhiều người hay ngẫm về quá khứ. Nhưng đối với những bạn đọc vẫn đang cầm trên tay ấn phẩm này mỗi cách tuần, họ hiểu nỗ lực không ngừng của Hoa Học Trò để trở thành hiện tại và tương lai của thế hệ trẻ qua từng bài viết.
Những “chuyên gia” không bằng cấp
Báo Hoa Học Trò dành cho tuổi teen (13 - 19 tuổi), nên không ai có thể hiểu bạn đọc tuổi này hơn chính các bạn trẻ. Vì lẽ đó mà đã từ rất lâu, Hoa Học Trò dành phần nhiều “đất đai” cho bài viết đến từ các cộng tác viên. Đó có thể là một bạn học sinh cấp Hai, một bạn vừa tốt nghiệp cấp Ba, hay một sinh viên vừa vào Đại học... Dù chưa trải qua trường lớp báo chí hay sở hữu bằng cấp nghiệp vụ chuyên sâu nào, nhưng sự hiểu biết của các bạn trẻ về chính tuổi trẻ của mình là màu sắc đặc biệt mà các bạn đem lại cho tờ báo.
Là người “nằm vùng” 24/7 trong cuộc sống của teen, các cộng tác viên Hoa Học Trò là những “chuyên gia” nắm bắt sở thích, tâm lý và xu hướng của giới trẻ nhanh nhất. Biên tập viên của “nhà Hoa” cũng là các bạn trẻ, nên sự tương tác và mối liên hệ giữa biên tập viên - cộng tác viên tại đây cũng vì vậy mà như những người bạn, luôn hỗ trợ và giúp đỡ nhau.
Suốt 29 năm qua, Hoa Học Trò đã là “cái nôi” của rất nhiều cây bút trẻ, sau đó trở thành những nhà văn, nhà báo nổi tiếng như Phan Hồn Nhiên, Dương Thụy, Trang Hạ, Hoàng Anh Tú, Thùy Minh... hay sau này là Minh Nhật, Fuyu, Lynh Miêu, Ploy... Tại Hoa Học Trò, những người trẻ giỏi giang có cơ hội thể hiện mình, được tôn trọng và chứng tỏ bản lĩnh của mình ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nơi những viên than đá hóa kim cương
Có lẽ chẳng có cuộc tuyển chọn cộng tác viên tại đâu lại rầm rộ như ở Hoa Học Trò. Mỗi mùa hè về là cuộc thi “Thử thách kim cương” lại được khởi động. Không chỉ là cuộc thi tuyển cộng tác viên quy mô, “Thử thách kim cương” còn tạo nên sân chơi thú vị cho những bạn trẻ yêu thích truyền thông. Hơn 100 thí sinh đến từ các trường THPT được cùng nhau tụ hội để tham dự một trại hè truyền thông cực kỳ đặc biệt.
Cứ mỗi năm, “Thử thách kim cương” lại mang một chủ đề khác nhau, hình thức và nội dung không ngừng thay đổi để bắt kịp “sóng” truyền thông. Từ những mùa đầu chỉ tập trung vào cách viết báo in, những buổi huấn luyện với các nhà báo kì cựu, cách phỏng vấn, kỹ thuật viết bài, kỹ năng chụp ảnh... cho đến những năm gần đây chương trình “xoay mình” chia sẻ những hình thức truyền thông báo chí mới. Từ cách xây dựng và phát triển nội dung trên Youtube, Facebook, đến cách truyền tải thông tin qua hình ảnh, video, nghệ thuật kể chuyện, cho đến sự “trang bị” để tiến vào thế giới Podcast, TikTok... Sau khóa học, các bạn sẽ bắt đầu thử sức thực tế cho hành trình viết báo và làm truyền thông của mình.
Với khẩu hiệu xuyên suốt “Những viên than đá, hãy hóa kim cương”, Hoa Học Trò tin rằng cuộc thi không chỉ là nơi để tìm ra cộng tác viên tài năng. Đây còn là sân chơi để các bạn tự khám phá ra màu sắc riêng của bản thân mình, những tài năng “thô mộc” được mài dũa, để bài viết hấp dẫn hơn, và tiếng nói của các bạn cũng trở nên có sức nặng hơn. Cứ viết rồi sửa, viết rồi sửa, thử nghiệm và thay đổi. Cứ thế, lớp cộng tác viên kế thừa lại xuất hiện.
Những “hạt giống” ngày ấy đã nở hoa!
Đối với người đọc, Hoa Học Trò là kỉ niệm tuổi thơ, còn đối với người viết, Hoa Học Trò chính là trạm dừng của tuổi trẻ. Ai rồi cũng phải lớn, chỉ có Hoa Học Trò vẫn mãi đi cùng các bạn trẻ trên một đoạn thanh xuân. Và để Hoa Học Trò luôn trẻ như thế, “người lớn” rồi đến lúc sẽ phải ra đi, để những “người trẻ” tiếp nối dòng chảy tươi mới này.
Những “hạt giống” ngày ấy được ươm mầm ở “nhà Hoa”, giờ đã ở khắp chốn, chọn cho mình một mảnh đất màu mỡ, và ra hoa. Bước ra từ nơi đây, có người trở thành thư ký tòa soạn của các tờ báo lớn, có người điều hành agency, có biên tập viên mảng giải trí trở thành quản lý của những ngôi sao hạng A, có những tác giả sách nổi tiếng và KOL đình đám. Và cũng có những người sống cuộc đời thật an yên, bỏ thành phố về nơi đồng hoa, trở thành nhà giáo dục, kể chuyện và ủi an trái tim của những người trẻ. Bởi vì tâm hồn của những “người viết” tại Hoa Học Trò vốn luôn mang nguồn năng lượng thật trong lành, nên dù có đi đến đâu cũng sẽ khiến nơi đó trở nên đủ tươi sáng để “nảy mầm”.
"Kích hoạt" sự năng động của giới trẻ là "nhiệm vụ" của Hoa Học Trò Có lẽ bởi vì phần lớn cộng tác viên đều “gõ cửa nhà Hoa” vào mùa hè, nên công việc của những “hạt giống” ấy là chăm chỉ lớn lên, ra hoa, và tỏa sáng trong nắng. Bước qua một trạm dừng thanh xuân, mùa hè năm ấy có thể đã đi qua, nhưng mùa hè của nhà Hoa vẫn sẽ luôn rực rỡ.