Những lợi ích 'vàng' với sức khỏe của vitamin B

Ảnh minh họa từ Internet
Ảnh minh họa từ Internet
TPO - Vitamin đóng vai trò quan trọng đối với hoặt động chức năng của cơ thể, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Có nhiều loại vitamin và mỗi loại có vai trò khác nhau trong cơ thể. Thực phẩm là nguồn bổ sung vitamin chính do cơ thể không thể tự sản xuất vitamin. Vitamin B là một trong nhũng loại vitamin thiết yếu của cơ thể.

Vitamin B có nhiều loại khác nhau, chủ yếu là vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B5, vitamin B6, vitamin B7, vitamin B9 và vitamin B12. Vitamin B đóng vai trò quan trọng đối với quá trình trao đổi chất, hệ thần kinh, mắt, cơ bắp, các cơ quan, da và tóc. Vitamin B là nguyên liệu cần thiết trong quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và hoạt động điều hòa các phản ứng hóa học trong cơ thể của các enzyme, protein. Các nguồn cung cấp vitamin B tốt nhất là rau, hoa quả, thịt và cá. Dưới đây là những lợi ích của vitamin B đối với sức khỏe:

1. Giảm nguy cơ đột quỵ
Vitamin B đóng một vai trò trong sự trao đổi chất và duy trì da, tóc khỏe mạnh. Bổ sung đầy đủ ượng vitamin B thiết yếu giúp giảm tỷ lệ đột quỵ. Đột quỵ là tình trạng cục máu đông ngăn dòng máu chảy vào não. Bổ sung vitamin B từ thực phẩm hoặc các loại thuốc bổ sung giúp giảm 7% nguy cơ đột quỵ.

2. Vitamin B1 Ngăn chặn bệnh tê phù Beriberi
Thiếu hụt vitamin B1 (thiamine) gây ra bệnh tê phù beriberi - một căn bệnh ảnh hưởng đến tim, hệ tiêu hóa và hệ thần kinh. Những người bị suy dinh dưỡng hoặc uống quá nhiều rượu thường có nguy cơ mắc bệnh beriberi cao. Vitamin B1 được tìm thấy trong các loại thực phẩm như yến mạch, sữa khô, cam, quả hạch, trứng, các loại hạt, đậu Hà Lan, đậu,…. Đối với phụ nữ, lượng vitamin B1 được khuyến cáo hàng ngày là 1,1 mg và nam giới là 1,2 mg/ngày. Vitamin B1 cũng giúp tăng tuần hoàn máu.

3. Vitamin B2 tăng cường hệ thống miễn dịch
Nhu cầu vitamin B2 hoặc riboflavin cần thiết của cơ thể là 1,3 mg mỗi ngày ở cả nam và nữ. Các nguồn vitamin B2 tự nhiên là các loại hạt, sản phẩm từ sữa, thịt và rau xanh. Vitamin B2 giữ cho làn da, tế bào máu và niêm mạc ruột luôn khỏe mạnh. Theo National Institutes of Health, vitamin B2 có thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, đục thủy tinh thể và mụn trứng cá.

4. Vitamin B3 cung cấp năng lượng
Vitamin B3 còn được gọi là niacin giúp chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng. Phụ nữ cần 14 mg và nam giới cần 16 mg vitamin B3 mỗi ngày. Nguồn cung cấp vitamin B bao gồm các loại đậu, quả hạch, sữa, cá, bánh mì và thịt nạc. Thiếu hụt vitamin B3 có thể gây ra chứng mất trí, tiêu chảy và ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe thể chất và tinh thần.

5. Vitamin B5 thành phần quan trọng của hormon
Vitamin B5 hoặc axit pantothenic được tìm thấy trong các loại rau họ cải bắp như cải xoăn và bông cải xanh. Vitamin B5 cũng được tìm thấy trong khoai tây, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa,…. Vitamin B5 giúp sản xuất kích thích tố cần thiết cho sự tăng trưởng. Vitamin B5 bổ sung nước cho da, giúp da khỏe mạnh hơn và làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

6. Vitamin B6 làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim
Theo National Institutes of Health, nhu cầu vitamin B6 cần thiết hàng ngày là 1,3 mcg đối với người lớn. Những thực phẩm giàu vitamin B6 bao gồm chuối, đậu, cà rốt, phô mai, thịt gà, đậu lăng, gạo lức, cá ngừ, hạt hướng dương, bột ngũ cốc nguyên hạt, tôm, rau bina và cá hồi. Vitamin B6 có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

7. Vitamin B12 để ngăn ngừa bệnh thiếu máu
Người trưởng thành cần 2,4 mcg vitamin B12 mỗi ngày. Thực vật và các thực phẩm có nguồn gốc thực vật không chứa vitamin B12, vì vậy người ăn chay có thể bị thiếu hụt loại vitamin này. Các nguồn cung cấp vitamin B12 tự nhiên là cá và các sản phẩm từ thịt, men dinh dưỡng và ngũ cốc. Vitamin B12 giúp các tế bào máu và các tế bào thần kinh luôn khỏe mạnh.

8. Axít folic- cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển
Vitamin B9, còn được gọi là axit folic hoặc folic, giúp tăng trưởng và phát triển của cơ thể. Theo National Institute of Health, người trưởng thành nên bổ sung 400 mcg folate mỗi ngày. Vitamin B9 được tìm thấy trong các loại rau lá xanh đậm, ngũ cốc, bánh mì, các loại hạt và đậu.

9. Vitamin B giúp tăng trưởng tóc
Nếu bạn đang bị rụng tóc, các loại thực phẩm giàu vitamin B nên là một phần của chế độ ăn hàng ngày của bạn. Vitamin B kích thích tăng trưởng tóc bằng cách cải thiện tuần hoàn máu ở da đầu.

MỚI - NÓNG
Theo các chuyên gia, việc đưa sản phẩm chức năng vào danh mục thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 có dấu hiệu lợi ích nhóm
Nâng công dụng thực phẩm chức năng phòng COVID-19: Cần làm rõ và xử lý vi phạm
TP - Theo các chuyên gia, trong lúc dịch bệnh phức tạp, việc Bộ Y tế đưa ra danh sách các sản phẩm chưa được kiểm chứng khoa học vào danh mục thuốc, dược liệu hỗ trợ điều trị COVID-19 có thể khiến người dân xáo động. Dư luận đặt câu hỏi khi nào cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, hoặc ít nhất nêu rõ lý do đưa ra danh sách như vậy.

Có thể bạn quan tâm

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế hoả tốc huy động y tế tư nhân khám chữa bệnh

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế hoả tốc huy động y tế tư nhân khám chữa bệnh

TPO - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng tại nhiều tỉnh, thành phố, để tăng cường nguồn lực cho công tác phòng chống dịch, Bộ Y tế đã có văn bản số 6140/BYT- KCB do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ký ban hành ngày 30/7/2021 về việc huy động các cơ sở khám chữa bệnh tham gia phòng chống dịch bệnh COVID-19.
Những tỉnh nào yêu cầu người dân không ra đường sau 18 giờ?

Những tỉnh nào yêu cầu người dân không ra đường sau 18 giờ?

TPO - Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, số ca dương tính với SARS-CoV-2 tăng cao, nhiều tỉnh, thành đã tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch. Một trong những biện pháp là xử lý quyết liệt việc người dân ra đường không có lý do chính đáng sau 18h mỗi ngày…
Bộ trưởng Bộ Y tế: Dịch đang ở giai đoạn tấn công

Bộ trưởng Bộ Y tế: Dịch đang ở giai đoạn tấn công

TPO - “Chúng tôi nhận định, trong giai đoạn này dịch đang ở giai đoạn tấn công. Đối với các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, thực hiện giãn cách xã hội chỉ làm phẳng hoá đường cong của lây nhiễm”- Bộ trưởng Bộ Y tế nói trong cuộc họp trực tuyến từ TPHCM với đầu cầu của Chính phủ ngày 30/7.