Doanh nghiệp chi trả quyền lợi bảo hiểm:

Những điều khách hàng cần biết để được bảo vệ trọn vẹn

Công văn của công ty bảo hiểm trả lời khách hàng.
Công văn của công ty bảo hiểm trả lời khách hàng.
TP - Cách đây không lâu, câu chuyện một người phụ nữ ở Từ Liêm (Hà Nội) tự chặt tay, ngụy tạo vụ tai nạn để trục lợi bảo hiểm đã làm rúng động dư luận. Việc một số doanh nghiệp bảo hiểm lớn vướng vào các cuộc kiện tụng rình rang với khách hàng cũng không phải là hiếm gặp. Những sự kiện như vậy thực sự có giá trị cảnh tỉnh và thúc đẩy các công ty bảo hiểm thay đổi theo hướng tốt đẹp hơn.

Chi trả quyền lợi bảo hiểm thỏa đáng nhằm thể hiện giá trị nhân văn của ngành - bảo vệ khách hàng khi họ gặp rủi ro - chính là mục tiêu đang được nhiều doanh nghiệp đặc biệt chú trọng.

Có thật bảo hiểm dễ đóng- khó đòi?

Bảo hiểm là một hình thức quản trị rủi ro, được sử dụng để đối phó với những rủi ro có tổn thất, thường là tổn thất về tài chính, nhân mạng. Bảo hiểm được xem như là một cách thức chuyển giao rủi ro tiềm năng một cách công bằng từ một cá thể sang cộng đồng thông qua phí bảo hiểm. Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm nhận trách nhiệm đối với toàn bộ rủi ro và đền bù thiệt hại theo các phương pháp của thống kê. Tại Việt Nam, ngày càng nhiều người quan tâm tìm hiểu và tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) để bản thân họ và gia đình được bảo vệ trọn vẹn. Tuy nhiên, thực tế mới chỉ có 6-7% dân số nước ta tham gia bảo hiểm nhân thọ, thấp hơn nhiều so với các nước khác trong khu vực.

Có không ít nguyên nhân dẫn đến tốc độ tăng tỷ lệ tham gia  BHNT của Việt Nam còn chậm, nhưng phần lớn bắt nguồn từ những e ngại về việc chi trả bảo hiểm khó khăn vẫn còn hiện diện trong suy nghĩ của nhiều người. Anh L.M.K (Q.2, TP. HCM) cho biết, quyết định tham gia bảo hiểm của anh dựa trên nhiều yếu tố, như: sản phẩm phù hợp, doanh nghiệp uy tín; bên cạnh đó, anh đặc biệt quan tâm đến thời gian và cách thức chi trả quyền lợi bảo hiểm. Thời gian giải quyết hồ sơ yêu cầu bồi thường càng nhanh sẽ đồng nghĩa với việc gia đình khách hàng kém may mắn sẽ được hỗ trợ tài chính càng sớm để ổn định cuộc sống.

Tìm hiểu kỹ sản phẩm và hợp đồng để lựa chọn đúng

Trong thời gian gần đây, dù không phải là nhiều nhưng cũng có một số sự việc không hay xảy ra khi khách hàng thắc mắc, khiếu nại về những quyền lợi mà họ không được các doanh nghiệp bảo hiểm chi trả. Từ những câu chuyện thực tế đã xảy ra, người dân nên cân nhắc một số điểm khi tham gia BHNT. Đầu tiên là phải lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm có uy tín trên thị trường, kết quả kinh doanh tốt. Tiếp đến, trong quá trình được tư vấn, người mua bảo hiểm cần nghe, hiểu và chất vấn thật kỹ tư vấn viên bảo hiểm về sản phẩm mình quan tâm, các quyền lợi cũng như những điều khoản ràng buộc đi kèm trước khi đặt bút ký hợp đồng.

Luật pháp yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm khi giao dịch, giới thiệu để chào bán các nghiệp vụ bảo hiểm với khách hàng cũng phải thực hiện nghĩa vụ và nguyên tắc trung thực tuyệt đối. Công ty bảo hiểm thông qua đại lý của mình có trách nhiệm phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin liên quan đến hợp đồng, cũng như quyền lợi bảo hiểm, phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm, giải thích điều khoản, giải đáp những thắc mắc cho người tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, nhiều khách hàng chưa thật sự coi trọng bước này, do đó, khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, rất nhiều người cảm thấy bất ngờ trước điều khoản trong hợp đồng và nảy sinh những kiện tụng không đáng có giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp BHNT luôn thông qua Bộ Tài chính khi đưa sản phẩm mới ra thị trường. Vậy nên một chữ trong điều khoản, doanh nghiệp cũng không thể thay đổi được, người mua phải tự bảo vệ mình bằng cách đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng.

Để tìm hiểu cụ thể hơn về những trường hợp khiếu nại của khách hàng, phóng viên Tiền Phong đã làm việc với đại diện Chubb Life khi doanh nghiệp này vừa có 1 trường hợp khách hàng là ông B.V. B (ông B) ở Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội khiếu nại về việc bồi thường quyền lợi bảo hiểm. Tháng 8/2016, ông B gửi đơn yêu cầu đến Chubb Life đề nghị xem xét lại việc doanh nghiệp này chi trả số tiền bảo hiểm 30.000.000 đồng cho trường hợp ông bị “gãy hở độ II xương chày”, vì theo ông B: Theo quy định trong Quy tắc và Điều khoản của Hợp đồng Bảo hiểm (HĐBH) ký kết thì chấn thương gãy hở độ II xương chày của Ông sẽ được thanh toán 5% mệnh giá bảo hiểm của Quyền lợi bảo hiểm tử vong hoặc tàn tật do tai nạn mở rộng (mệnh giá 2.000.000.000 VND, tương đương số tiền bảo hiểm phải thanh toán là 100.000.000VND) chứ không áp dụng giới hạn tối đa như quy định trong Quy tắc và Điều khoản của HĐBH, với lý do trường hợp của ông không phải là đa chấn thương...

Trong thư phúc đáp gửi ông B vào ngày 23/8/2016 và lần thứ 2 vào ngày 22/9/2016, cũng như thư phúc đáp công văn yêu cầu từ Bộ Tài chính, Chubb Life có giải thích rõ là công ty không áp dụng quy định về chi trả quyền lợi bảo hiểm của “trường hợp trong cùng một tai nạn gây ra nhiều loại tổn thương khác nhau” cho trường hợp chấn thương nêu trên như hiểu nhầm của ông B. Về trường hợp “gãy hở độ II xương chày” của ông B, dẫn chiếu quy định trong Bản Quy tắc và Điều khoản của HĐBH đã ký có nêu rõ là trường hợp gãy xương chày được chi trả 5% mệnh giá bảo hiểm của quyền lợi có liên quan nhưng “Giới hạn tối đa của số tiền bảo hiểm được chi trả cho mỗi loại tổn thương” liên quan đến gãy xương chày là 30.000.000 đồng.

Đại diện Chubb Life khẳng định: Việc Công ty chi trả số tiền bảo hiểm 30.000.000 đồng cho trường hợp “gãy hở độ II xương chày” của ông B là hoàn toàn chính xác và phù hợp với các quy định trong Quy tắc và Điều khoản của HĐBH. Quy định và cách thức áp dụng chi trả quyền lợi bảo hiểm cho mỗi loại tổn thương xương khớp nêu trên cũng đã được Bộ Tài chính chấp thuận tại Công văn số 9092/BTC-QLBH phê duyệt cơ sở kỹ thuật và Quy tắc và Điều khoản của sản phẩm.

Có thể thấy, việc tìm hiểu kỹ HĐBH cùng các quy định và điều khoản đi kèm là điều vô cùng cần thiết để tránh những hiểu lầm đáng tiếc.

Theo quy định, các doanh nghiệp BHNT luôn thông qua Bộ Tài chính khi đưa sản phẩm mới ra thị trường. Vậy nên một chữ trong điều khoản, doanh nghiệp cũng không thể thay đổi được, người mua phải tự bảo vệ mình bằng cách đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng.

MỚI - NÓNG
Nghịch lý thức ăn chăn nuôi đội giá, thịt lợn giảm sâu
Nghịch lý thức ăn chăn nuôi đội giá, thịt lợn giảm sâu
TPO - "Hôm qua (4/8 - PV), bộ có làm việc với một số doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, các doanh nghiệp này lý giải đợt tăng giá này là do việc mua nguyên liệu vẫn đang khó và lần mua trước giá vẫn đang đắt nên sản xuất chưa hết, chưa bù đắp được phần tồn đọng còn lại. Các doanh nghiệp cho biết, dự kiến giá thức ăn chăn nuôi sẽ còn tăng”, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho hay.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều nhà máy, doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải tạm dừng hoạt động do dịch COVID-19, với khó khăn chồng chất. Ảnh khu nghỉ tại nhà máy của công nhân để duy trì sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh.

Doanh nghiệp 'ngấm đòn' COVID-19, tiền nợ thuế tăng mạnh

TPO - Trong 7 tháng đầu năm nay, số tiền thuế các cá nhân, tổ chức đang nợ đã tăng gần 23% so với thời điểm cuối năm trước, chỉ dấu cho thấy hoạt động kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19. Tuy nhiên, số thu vẫn cao nhờ nhiều lĩnh vực nóng như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, lắp ráp ô tô ...
Chứng khoán mua bán giằng co, cổ phiếu thép vụt sáng

Chứng khoán mua bán giằng co, cổ phiếu thép vụt sáng

TPO - Phiên giao dịch hôm nay chứng kiến sự giằng co quyết liệt của bên mua – bán. VN-Index cứ tăng lên là bị "dập" xuống, tuy nhiên sau khi chinh phục thành công ngưỡng 1.340 điểm, dòng tiền mua vào nhập cuộc tích cực, lấn át bên bán, đưa VN-Index đóng cửa tăng hơn 10 điểm. Đây là phiên tăng thứ 9 liên tiếp của chỉ số.
Trong thời gian phong tỏa, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề xuất cho phép khách hàng có khoản nợ đến hạn (gốc và/hoặc lãi) tạm hoãn, dời thời hạn trả nợ tới sau thời gian đáo hạn

VNBA đề xuất cho người dân, DN vay trong vùng phong toả được tạm hoãn trả nợ

TPO - Căn cứ phản ánh của các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng (TCTD), Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa có đề nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét mở rộng thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo hướng phù hợp hơn với nguồn thu, dòng tiền của khách hàng, cũng như mức độ ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Các chốt kiểm soát dựng khắp các tuyến đường ở Đồng Nai, nông sản khó vận chuyển đến nơi tiêu thụ ảnh: Mạnh Thắng

Doanh nghiệp khó tiêu thụ nông sản cho dân

TP - Mong mỏi lớn nhất của doanh nghiệp (DN) là Chính phủ và các bộ, ngành cần tập trung hỗ trợ gấp khâu lưu thông. Đặc biệt, DN mong được xem xét hỗ trợ giảm chi phí vận chuyển như phí BOT, cầu đường bộ, thuế, vay vốn.
Nhãn lồng Hưng Yên sang Singapore giá 220.000đ/kg

Nhãn lồng Hưng Yên sang Singapore giá 220.000đ/kg

TPO -  Nhãn lồng Hưng Yên vượt tâm dịch sang Singapore, bán 220.000 đồng/kg. Loại côn trùng nhiều người xua đuổi, nay được nhà giàu lùng mua. Đặc sản thịt chuột của người Hà Nội, nhìn khiếp đảm nhưng giá không hề rẻ.
Hàng hoá ùn tắc tại cảng Cái Lái nhiều tuần qua

Khẩn cấp cứu hàng hoá ùn tắc tại cảng Cát Lái, đề nghị giảm giá lưu container, lưu bãi

TPO - Ngày 4/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký công văn hỏa tốc gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn trước tình hình ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái và lan sang các cảng khác như Cái Mép, Hải Phòng và có các tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu:
EVNNPT khắc phục khó khăn do dịch COVID-19, đảm bảo tiến độ các dự án truyền tải điện

EVNNPT khắc phục khó khăn do dịch COVID-19, đảm bảo tiến độ các dự án truyền tải điện

Nhiều địa phương trên cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ xây dựng các dự án truyền tải điện. PV có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) xoay quanh chủ đề này.