Nền kinh tế Việt Nam cũng giống một chuyến bay. Khó khăn của dịch bệnh và những hệ lụy, ai cũng biết rõ. Thế nhưng, cuộc sống vẫn phải tiếp diễn theo cách của nó. Nếu để ý kỹ, mỗi người sống quanh ta đã cứng cỏi hơn sau nhiều “làn sóng” dịch. Các doanh nghiệp tuy còn khó khăn lớn, nhưng đã qua giai đoạn bó gối chờ thời, họ đã vận động tìm cơ hội. Trên phố, thấp thoáng, cửa hiệu đặt lẵng hoa “khai trương hồng phát”. Cả nước (đến tháng 11) có hơn 100 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, hơn 40 nghìn doanh nghiệp trở lại hoạt động.
Quan sát các chuyến bay ngoại giao vắc xin quý 1, quý 2 và những chuyến bay chở các lực lượng hỗ trợ tới địa phương có dịch, mới thấy những điểm sáng kinh tế không phải tự dưng mà có. Kinh tế như “cơm ăn, áo mặc”, nhưng suy cho cùng văn hóa mới là gốc. Hội nghị lớn về chấn hưng văn hóa vừa rồi có tác động lớn và trước hết tới bộ máy công quyền. Sự kiện “văn hóa soi đường quốc dân đi” này được kỳ vọng giúp nâng tầm dân tộc. Tiếp đó, Quốc hội chủ trì diễn đàn kinh tế Việt Nam với chủ đề “phục hồi và phát triển bền vững” tìm kiếm các giải pháp. “Tôi tin rằng sau cơn mưa trời lại sáng và sẽ càng rực rỡ hơn. Hãy biến COVID-19 thành cơ hội của chúng ta”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ.
Chỉ có biến khó khăn thành động lực, khu vực doanh nghiệp mới có thể chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Bằng chứng là, 11 tháng qua, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng khoảng 3,6% so với cùng kỳ năm trước; đầu tư nước ngoài vào Việt Nam thành điểm sáng nổi bật của nền kinh tế (vốn đăng ký đạt 26,46 tỷ USD trong 18 lĩnh vực). Nếu không có chỉ đạo lạc quan, linh hoạt từ điều hành kinh tế vĩ mô, 9 tháng nhập siêu (3,7 tỷ USD) sao có thể ngoạn mục chuyển thành xuất siêu (225 triệu USD) khi còn 1 tháng nữa kết thúc năm. Kết quả trong đầu tư trực tiếp nước ngoài và hoạt động xuất, nhập khẩu của nền kinh tế cho thấy, các nhà đầu tư nước ngoài đặt niềm tin rất lớn vào mắt xích Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Dịch bệnh có thể sẽ còn nhiều biến thể phát sinh, con người buộc phải mạnh mẽ và thông minh hơn. Mọi giải pháp phục hồi kinh tế, suy cho cùng vẫn từ nội lực, ngoại lực đóng vai trò như một cú hích. Nội lực đó, hào khí phải vang lên như từ Hội nghị Diên Hồng nhiều thế kỷ trước và bằng sự đoàn kết trong các cuộc kháng chiến vệ quốc thời đại Hồ Chí Minh.
Quảng trường Thời đại (New York, Mỹ) những ngày này hiện diện nhiều hình ảnh Việt Nam nhằm quảng bá chuyến bay thẳng. Mai này, mỗi hành khách Mỹ sẽ mang về nước một câu chuyện đẹp từ mảnh đất hình chữ S chỉ cách xa hơn 10 tiếng bay.