Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM, qua theo dõi, khu vực có nhu cầu sử dụng xe đạp công cộng của người dân đang tăng cao là tại khu vực vòng xoay Quách Thị Trang, đường Lê Lợi (quận 1). Tại các trạm (005 - Nguyễn Huệ, 032 - Trung tâm thương mại Saigon Centre và 004 - Thương xá tax) xảy ra tình trạng nhiều hành khách có nhu cầu nhưng không có xe tại trạm để sử dụng dịch vụ, đặc biệt là dịp cuối tuần.
Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng đã phối hợp cùng công ty Trí Nam (Nhà đầu tư đang triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng) tổ chức khảo sát khu vực vòng xoay Quách Thị Trang - đường Lê Lợi - đường Nguyễn Huệ - công viên Bến Bạch Đằng - đường Hàm Nghi (quận 1).
Các bên đã thống nhất đề xuất bổ sung 7 vị trí bố trí trạm xe đạp công cộng. Ước tính mỗi vị trí có từ 10-20 ô đỗ xe.
Một trạm xe đạp công cộng ở quận 1, TPHCM. |
Cụ thể, khu vực Quảng trường Bến Thành tương lai gồm các điểm: Cạnh lối lên xuống Ga Bến Thành (gần đường Huỳnh Thúc Kháng – tiếp giáp Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Sài Gòn); Cạnh lối lên xuống Ga Bến Thành (phía trước Trung tâm thương mại đang xây dựng – đường Trần Hưng Đạo); Cạnh lối lên xuống Ga Bến Thành (tiếp giáp Công viên 23/9 – đường Lê Lai);
Khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ - công viên Bến Bạch Đằng gồm các điểm: Cạnh lối lên xuống Ga Nhà hát Thành phố (vỉa hè đường Lê Lợi – trước Công ty Saigontourist); Nhà sách Fahasha Nguyễn Huệ (40 Nguyễn Huệ); Tòa nhà Sunwah Nguyễn Huệ (115 Nguyễn Huệ); Công viên Bến Bạch Đằng (Đường Tôn Đức Thắng – Đối diện khách sạn Liberty, gần trạm xe buýt bến Bạch Đằng).
Trước đó vào giữa tháng 12 năm 2021, Sở GTVT TPHCM phối hợp cùng các đơn vị liên quan đã chính thức triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn quận 1.
Xe đạp được bố trí ở 43 vị trí trên vỉa hè một số tuyến đường tại quận 1, gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, công viên để phục vụ đi lại với các chặng đường ngắn.
Giá vé giai đoạn thí điểm được tính theo thời gian, cụ thể 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút.