Hạng mục chính của dự án là cây cầu vượt 6 làn xe cơ giới theo hướng đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5) với tổng chiều dài là 809,7m, trong đó cầu chính dài 310m, cầu dẫn dài 499,7m.
Công trình được xây dựng với hơn 4.000 tấn kết cấu thép ở đoạn giữa nút giao. Tổng mức đầu tư dự án 2.847 tỷ đồng.
Kết cấu nhịp cầu chính gồm 5 nhịp dầm hộp thép bê tông liên hợp sơ đồ nhịp. Khổ cầu chia làm hai đơn nguyên, mỗi đơn nguyên rộng 13 m. Giữa hai đơn nguyên để khe hở tại bản mặt cầu là 20 mm. Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC) là đơn vị thực hiện tư vấn giám sát.
Cầu sẽ vượt qua khu vực đảo xuyến, tuyến đường sắt Gia Lâm-Yên Viên và tuyến đường sắt vào kho xăng Đức Giang.
Với 6 làn xe chạy, tốc độ thiết kế của cầu vượt hướng Đông Trù - Nguyễn Văn Linh và đường nội đô hai bên cầu vượt khác nhau. Trên cầu vượt là 80 km/h, còn đường nội đô phía dưới là 50 km/h.
Để thu hồi vốn cho dự án, UBND TP Hà Nội tạo điều kiện nhà đầu tư khai thác quỹ đất đối ứng bao gồm 20ha tại xã Dương Xá (huyện Gia Lâm), 320ha tại các phường Long Biên, Cự Khối (quận Long Biên) và bổ sung thêm 135ha ngoài bãi sông Hồng có khả năng khai thác.
Sau khi hoàn thiện, nút giao thông này và đường 5 kéo dài có vai trò đặc biệt trong mạng lưới giao thông của Thủ đô, trở thành trục giao thông chính nhằm bảo đảm các điều kiện về hạ tầng GTVT phục vụ các khu công nghiệp, khu đô thị phía Bắc sông Hồng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.
Với 6 làn xe chạy, tốc độ thiết kế của cầu vượt hướng Đông Trù - Nguyễn Văn Linh và đường nội đô hai bên cầu vượt khác nhau. Trên cầu vượt là 80 km/h, còn đường nội đô phía dưới là 50 km/h.
Dự án cũng đồng thời khép kín tuyến đường vành đai 2, đoạn phía Đông Bắc thành phố, từ đường Nguyễn Văn Linh đến nút giao Vĩnh Ngọc (thuộc dự án xây dựng cầu Nhật Tân).
Hàng trăm công nhân hối hả làm việc trên cầu vượt 'khủng' nhất Thủ đô để hoàn thành tiến độ chuẩn bị thông xe kỹ thuật vào ngày 18/1 sắp tới.