Khó xử vi phạm trông giữ xe
Trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng cho biết, Hoàng Mai là một trong những quận có tốc độ gia tăng dân số cao nhất của thành phố. “Việc gia tăng dân số cơ học này tạo áp lực lên hạ tầng xã hội và hạ tầng giao thông trên địa bàn”, ông Tùng nói và cho rằng đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều hệ lụy trên địa bàn quận, trong đó có áp lực về tăng phương tiện giao thông. “Do thiếu nơi gửi xe, đã xuất hiện nhiều điểm trông giữ xe không phép, tự phát trên địa bàn... Thực tế, quận Hoàng Mai đã rất quyết liệt trong việc giải quyết các vi phạm này. Tuy nhiên, khi xử lý lại xảy ra tình trạng thiếu chỗ để xe, người dân để phương tiện tràn ra lòng đường. Đơn cử, tại khu vực HH Linh Đàm, việc thiếu các điểm trông giữ xe khiến người dân phải để xe ở vỉa hè, lòng đường thậm chí đỗ cả vào khu vực dành cho phòng cháy chữa cháy. Việc này rất nguy hiểm, nếu có sự cố cháy, nổ xảy ra thì xe cứu hoả không vào được...”, ông Tùng nói.
Theo ông Tùng, từ đầu năm đến nay, quận Hoàng Mai đã ra quân xử lý rất nhiều điểm trông giữ vi phạm (như bãi xe không phép trên đường Dương Văn Bé). Bên cạnh đó, 7 tháng đầu năm, quận Hoàng Mai đã giao các đơn vị rà soát, đề xuất cấp phép tạm cho các bãi trông giữ xe đủ điều kiện theo quy định. Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm tại các bãi trông giữ phương tiện, nhất là điểm trông giữ không phép, sai phép, theo vị lãnh đạo quận Hoàng Mai, quận cần thêm nhiều thời gian. Trong thời gian tới, quận sẽ đẩy mạnh xây dựng các bãi xe được quy hoạch. “Quận có hơn 60 bãi xe đúng quy hoạch, tuy nhiên mới có 10 bãi xe được triển khai, còn lại 50 bãi chưa triển khai. Trong số đó có một số bãi đã giao cho các chủ đầu tư, chúng tôi sẽ đôn đốc khẩn trương thực hiện”, ông Tùng nói.
Người dân ngoài đê vẫn gặp khó
Đề cập đến kết quả trong lĩnh vực quản lý đô thị, xây dựng, đất đai, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho hay, những tháng đầu năm 2020, quận Hoàng Mai đã tổ chức giải tỏa, xử lý các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự công cộng xung quanh bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm và các tuyến phố như: Kim Đồng, Giải Phóng, Ngọc Hồi, Nguyễn Xiển, Kim Giang… Trong 7 tháng đầu năm 2020, địa bàn quận phát sinh 789 công trình xây dựng, các đơn vị liên quan đã phát hiện, xử lý 22 công trình vi phạm, đã hoàn thành xử lý 9 công trình và đang tiếp tục xử lý 13 công trình.
Về việc nhiều người dân sống ngoài bãi đê sông Hồng không được sửa chữa nhà cửa, hệ thống trường học, trạm xá… các nhu cầu thiết yếu về điện đường trường trạm không được đầu tư, sửa chữa, ảnh hưởng đến đời sống, ông Tùng cho biết, trên địa bàn quận có khoảng hơn 10.000 người dân sinh sống ngoài bãi đê, bằng số dân của một phường. Do quy định phòng chống lũ, khu vực ngoài đê không được phép xây dựng, cải tạo vì thuộc hành lang thoát lũ. Bản thân ông Tùng tiếp rất nhiều dân ở đây, họ phải khóc vì ở đây bao nhiêu năm nay, thậm chí có sổ đỏ nhưng không được xây dựng”.
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, hiện quận đang động viên hỗ trợ cho phép cải tạo, sửa chữa theo nguyên trạng, giữ nguyên quy mô, kết cấu để người dân đảm bảo ổn định cuộc sống. “Quận cũng nhiều lần báo cáo thành phố để tháo gỡ việc cấp phép xây dựng ngoài đê. Đây cũng là vướng mắc của các quận, huyện chạy dọc hai bờ sông Hồng chứ không riêng Hoàng Mai. Thành phố cũng đặc biệt quan tâm, đã có công văn gửi Bộ NN&PTNT, Bộ Xây dựng. Hai bộ đều đã có văn bản trả lời, và sẽ được tháo gỡ trong thời gian sớm nhất”, ông Tùng nói.
Liên quan đến việc cấp “sổ hồng” cho cư dân khu HH Linh Ðàm, ông Tùng cho biết, đây là việc lớn của thành phố Hà Nội chứ không riêng quận Hoàng Mai, đặc biệt là các dự án của doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Ðiện Biên làm chủ đầu tư. Dự án HH Linh Ðàm có vướng mắc lớn liên quan đến việc chuyển đổi diện tích trung tâm thương mại thành nhà ở. Việc này đã được báo cáo thành phố, thành phố cũng đã có hướng xử lý, trên tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho người dân