Theo viên tướng Mỹ, xác chiếc máy bay tiêm kích thế hệ 5 Lockheed Martin Lightning II F-35A rơi xuống biển phía bắc Nhật Bản hơn hai tuần trước đã được xác định vị trí. “Vị trí của máy bay đã được xác định… Bây giờ chỉ còn vấn đề tổ chức thu hồi nó”, Tư lệnh lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ, tướng Charles Brown, được Nikkei Asian Review dẫn lời nói tain một cuộc họp báo ở New York hôm 30/4.
Tuy nhiên, sau đó đại tá John Hutcheson, phụ trách quan hệ công chúng của các lực lượng Mỹ tại Nhật Bản, trong một văn bản gửi đến Nikkei Asian Review phủ nhận rằng chiếc máy bay đã được tìm thấy. Theo ông Hutcheson, “vẫn chưa định vị được chiếc máy bay ở đáy biển. Quân đội Mỹ vẫn làm việc với Lực lượng phòng vệ không quân Nhật Bản để xác định vị trí của chiếc máy bay”.
Một phát ngôn viên Không quân Mỹ trong văn bản gửi đến Business Insider cũng phủ nhận rằng chiếc máy bay đã được tìm thấy: “Máy bay F-35A của Không quân Nhật Bản rơi hôm 9/4 vẫn chưa xác định được vị trí hay thu hồi. Các quan chức Nhật bản xác nhận rằng một số mảnh vỡ máy bay đã được tìm thấy hồi đầu tháng 4, ngay sau khi máy bay rơi. Mỹ vẫn tiếp tục hỗ trợ Nhật Bản tìm kiếm và thu hồi máy bay”.
Chiếc máy bay tàng hình bị rơi, một trong 4 máy bay F-35A cất cánh từ căn cứ không quân Misawa, do phi công 41 tuổi, thiếu tá Akinori Hosomi điều khiển, đã biến mất khỏi màn hình radar hôm 9/4. Không có tín hiệu cấp cứu nào được gửi đi khi chiếc máy bay biến mất tại một địa điểm cách căn cứ Misawa hơn 120km về phía đông.
Đây được coi là vụ rơi máy bay F-35A đầu tiên và cũng là lần đầu tiên một nước ngoài Mỹ mất một chiếc F-35. Trước đó đã có một vụ máy bay F-35B, phiên bản dành cho Thủy quân lục chiến Mỹ rơi ở Nam Carolina, Mỹ hồi tháng 9 năm ngoái nhưng phi công nhảy dù an toàn.
Một phần xác chiếc máy bay, cụ thể là một mảng đuôi đứng được tìm thấy trên mặt biển vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, viên phi công và phần thân máy bay vẫn mất tích cho dù đã hơn hai tuần trôi qua trong khi Mỹ cùng Nhật ráo riết tìm kiếm.
Nguyên nhân của vụ rơi máy bay chưa thể được xác định. Không quân Nhật Bản đã đình chỉ bay toàn bộ các máy bay F-35A gồm 12 chiếc cùng phi đội và cũng tạm dừng các chuyến bay thử nghiệm trước khi bàn giao đối với chiếc F-34A thứ 14, được lắp ráp tại cơ sở rắp ráp tiêm kích F-35 công đoạn cuối của hãng Mitsubishi Heavy Industries (MHI) ở tỉnh Nagoya.
Theo một số nguồn tin, Bộ Quốc phòng Mỹ đã thuê một tàu ngầm tìm kiếm chuyên lặn sâu đại dương sở hữu tư nhân của Singapore mang tênVan Gogh để giúp Nhật Bản tổ chức tìm kiếm. Tàu Van Gogh sẽ gia nhập đội tìm kiếm với tàu nghiên cứu Kaimei của Cơ quan công nghệ khoa học trái đất và hải dương Nhật Bản. Tàu Kaimei được trang bị một thiết bị lặn điều khiển từ xa có thể lặn đến độ sâu 3.000m.
Không quân Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản thành lập phi đội F-35A đầu tiên mang tên Phi đội 302 hồi tháng trước tại căn cứ Misawa, là một phần của Không đoàn số 3. Đơn vị này có 13 chiếc F-35A. Một chiếc bị rơi và nay phi đội còn lại 12 chiếc, đã bị đình chỉ bay chờ điều tra.