Nhận diện 10 điểm ùn tắc giao thông mới phát sinh ở Hà Nội

Công trường đường sắt Nhổn-ga Hà Nội chiếm gần hết 2 làn đường Trần Hưng Đạo, ùn tắc thường xảy ra vào giờ cao điểm. Ảnh: A.Trọng
Công trường đường sắt Nhổn-ga Hà Nội chiếm gần hết 2 làn đường Trần Hưng Đạo, ùn tắc thường xảy ra vào giờ cao điểm. Ảnh: A.Trọng
TPO - Liên ngành Giao thông Vận tải (GTVT) và Công an thành phố Hà Nội vừa có biên bản thống nhất, ngoài các điểm ùn tắc được giải quyết trong năm 2019, thành phố cũng vừa phát sinh thêm 10 điểm ùn tắc mới.  

Biên bản vừa được ký giữa đại diện Sở GTVT và Phòng CSGT Hà Nội cho biết, năm 2019 toàn thành phố còn tồn tại 33 điểm ùn tắc. Bằng nhiều giải pháp như cải tạo hạ tầng, điều chỉnh đèn tín hiệu và tăng cường lực lượng chốt trực điều tiết giao hông, trong năm 2019 liên ngành đã “xóa” được 10 điểm, trong đó có các nút giao: Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng, Vành đai 3 - Pháp Vân – Giải Phóng, ngã tư Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ…

Tuy nhiên, thành phố cũng ghi nhận sự xuất hiện mới 10 điểm ùn tắc khác, bao gồm: Nút giao Kim Mã - Liễu Giai, Liễu Giai - Đào Tấn, Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ, Nguyễn Khang - cầu 361, Ngã Tư Sở, Nguyễn Khoái đoạn Vĩnh Tuy-Vành đai 1, cầu Mai Động, Lê Quang Đạo - Châu Văn Liêm, Đường dẫn lên Vành đai 3 trên cao Thanh Xuân.

Đánh giá nguyên nhân gây phát sinh các điểm ùn tắc mới, biên bản của đại diện diện liên ngành GTVT - Công an thành phố Hà Nội nêu: Về khách quan, phương tiện giao thông tăng cao trong khi tốc độ phát triển hạ tầng giao thông không theo kịp; ý thức chấp hành luật lệ của người tham gia giao thông còn hạn chế. Nguyên nhân chủ quan, liên ngành nêu rõ: công trường thi công chiếm dụng mặt đường là nguyên nhân cơ bản, trong đó có các công trình trọng điểm như: Vành đai 2, Vành đai 3…

Với các điểm ùn tắc có nguyên nhân từ công trình thi công, đại diện liên ngành cho biết, có đến 8/10 số điểm (chiếm 80%). Trong số này, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: 2 điểm; đường vành đai 2: 3 điểm; đường Vành đai 3 trên cao: 1 điểm; thi công đường đua F1: 2 điểm.

Đề cập đến giải pháp xử lý các điểm ùn tắc, biên bản của liên ngành cho biết: tổ chức khảo sát, lên phương án cho từng điểm ùn tắc; làm việc với các chủ đầu tư đề nghi đẩy nhanh tiến độ, bố trí lại hàng rào hợp lý; cải tạo hạ tầng, điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông; tăng cường, bố trí lực lượng chốt trực, hướng dẫn điều tiết, xử lý vi phạm thường xuyên trong giờ cao điểm…

10 điểm ùn tắc mới phát sinh:

Nút giao Kim Mã - Liễu Giai, Liễu Giai - Đào Tấn, Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ, Nguyễn Khang - cầu 361, Ngã Tư Sở, Nguyễn Khoái đoạn Vĩnh Tuy-Vành đai 1, cầu Mai Động, Lê Quang Đạo - Châu Văn Liêm, Đường dẫn lên Vành đai 3 trên cao Thanh Xuân.

MỚI - NÓNG