Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa báo cáo UBND TPHCM về tổng thể các công việc thực hiện để triển khai vận hành, khai thác tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Đáng chú ý, về nội dung tuyển dụng, đào tạo nhân lực vận hành tuyến metro số 1, báo cáo cho biết 59 nhân sự được đào tạo trở thành kỹ thuật viên lái tàu tuy đã hoàn thành 8/19 môn học tại trường Cao đẳng Đường sắt đã bị Tư vấn chung NJPT của dự án thông báo ngưng đào tạo từ cuối tháng 11/2020.
Trao đổi với Tiền Phong tối 7/1, đại diện MAUR xác nhận Tư vấn chung NJPT của dự án trước đó đã có thông báo gửi MAUR và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 về việc tạm ngưng dịch vụ đào tạo tại trường Cao đẳng Đường sắt.
Theo đại diện MAUR, để chuẩn bị nhân lực cho việc vận hành tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, MAUR và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã ký kết biên bản ghi nhớ với Tư vấn chung NJPT và nhà thầu phụ của Tư vấn chung là trường Cao đẳng Đường sắt triển khai công tác đào tạo kỹ thuật viên lái tàu từ tháng 6/2020.
Nhằm tiết kiệm thời gian, công tác đào tạo sẽ diễn ra song song với quá trình đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng số 19 với Tư vấn chung NJPT. Phương án trên đã được UBND TPHCM chấp thuận với yêu cầu việc thanh toán chi phí đào tạo lái tàu chỉ thực hiện sau khi ký kết phụ lục hợp đồng số 19 theo quy định.
“NJPT và trường Cao đẳng Đường sắt đã tổ chức thực hiện công tác đào tạo đối với các kỹ thuật viên lái tàu khi phụ lục hợp đồng tư vấn chung chưa được ký kết. Đến nay, trường Cao đẳng Đường sắt đã hoàn thành nội dung đào tạo và thi kết thúc 8/19 môn. Do phụ lục hợp đồng số 19 chưa được ký kết nên MAUR không thể thanh toán chi phí cho nhà thầu”, đại diện MAUR cho hay.
MAUR đã kiến nghị UBND TPHCM sớm chỉ đạo các sở, ngành liên quan có ý kiến cụ thể giúp cho việc ký kết phụ lục số 19 hợp đồng tư vấn chung được thực hiện trong thời gian sớm nhất nhằm đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ tư vấn liên tục, phục vụ công tác giám sát thi công, hỗ trợ quản lý dự án, vận hành và bảo dưỡng...
Theo MAUR, nếu tiếp tục chậm ký kết phụ lục hợp đồng, việc tạm ngưng đào tạo sẽ làm gián đoạn quá trình học tập của các kỹ thuật viên và gây tâm lý hoang mang, mất động lực học tập, có thể dẫn đến khả năng các học viên bỏ học.
Ngoài ra, việc tạm dừng đào tạo lái tàu sẽ ảnh hưởng bất lợi đến dự án về mặt thông tin và truyền thông do dự án đầu tư xây dựng và công tác chuẩn bị vận hành khai thác được người dân quan tâm.
Đại diện MAUR cho biết công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã hoàn tất công tác sơ tuyển nhân viên điều độ, trưởng ga và theo dự kiến sẽ tiến hành phỏng vấn tuyển chọn ứng viên vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, công ty chưa thông tin đến ứng viên trúng tuyển về thời gian bắt đầu đào tạo, kế hoạch đào tạo do phụ lục hợp đồng số 19 với Tư vấn chung của dự án chưa được ký kết.
Trước đó, tại dự án metro Bến Thành – Suối Tiên cũng đã xảy ra sự cố gối cao su dầm cầu cạn mất ổn định bị rớt khỏi đá kê gối tại trụ P14-10 thuộc gói thầu CP2 làm hư hỏng thanh ray đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.
Theo MAUR, sự cố không chỉ ảnh hưởng tới tiến độ thi công của gói thầu trên mà còn làm ảnh hưởng tới các gói thầu khác của tuyến metro số 1 khi đang trong giai đoạn nước rút về đích.
Đại diện MAUR cho biết qua kiểm tra thực tế, gối cao su bị rớt chỉ nặng 117 kg. Trong khi đó, trọng lượng gối cầu được duyệt theo hồ sơ thiết kế được duyệt là 126,1 kg, tức nhẹ hơn đến 9,1 kg. Vì vậy, chủ đầu tư hoài nghi về chất lượng thực tế của tất cả các gối cầu cạn đã được lắp đặt tại công trình. Trong khi đó, báo cáo nguyên nhân ban đầu của tổng thầu Sumitomo – Cienco 6 đưa ra có những nhận định, giải thích sơ sài, không thuyết phục.
MAUR đã yêu cầu tổng thầu phải cung cấp tất cả kết quả thí nghiệm để chứng minh rằng gối cầu được lắp đặt đáp ứng chất lượng kỹ thuật theo yêu cầu, đồng thời phải cung cấp hồ sơ liên quan để trình tổ công tác rà soát, đánh giá và có ý kiến chính thức về sự cố.