Ðoàn tàu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên về đến TPHCM

Các toa tàu metro về đến TPHCM sáng 8/10
Các toa tàu metro về đến TPHCM sáng 8/10
TP - Sáng 8/10, đoàn tàu đầu tiên thuộc tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành – Suối Tiên cập cảng Khánh Hội, quận 4, TPHCM và được các đơn vị liên quan thực hiện công đoạn hạ thủy để chuẩn bị vận chuyển về Depot (ga) Long Bình, quận 9 để chuẩn bị các công đoạn chạy thử.

Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, các toa tàu có màu xanh dương được chế tạo tại Nhật Bản, sử dụng hợp kim nhôm, mỗi toa dài 21 m, nặng 37 tấn. Đây là đoàn tàu (gồm 3 toa) đầu tiên trong số 17 đoàn tàu (tổng cộng 51 toa) của tuyến Metro số 1 được Cty Mitsui O.S.K Kinkai đảm nhận vận chuyển bằng đường biển về đến TPHCM sau hơn một tuần rời cảng Kasado (Nhật Bản).

Ðoàn tàu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên về đến TPHCM ảnh 1 Nội thất toa tàu được thiết kế chủ đạo màu xanh dương

Tàu metro số 1 dài 61,5m, cao 3 m, chở được 930 khách, gồm 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa của tàu là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Nội thất tàu được thiết kế phù hợp cho khách sử dụng, dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng. Ghế ngồi của tàu màu xanh dương, có ghế cho người già, phụ nữ mang thai và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (xe lăn).

Buồng lái được bố trí ở hai đầu đoàn tàu với chiều rộng bằng toa xe, có cửa thoát hiểm phía trước. Bộ ghi dữ liệu đặt ở mỗi buồng lái được dùng để giám sát, ghi lại các hoạt động của đoàn tàu (tốc độ, cách thức điều khiển...), để kiểm tra khi có sự cố.

Ông Hoàng Mai Tùng, kỹ sư điều phối dự án Metro số 1, cho biết, sau khi được đưa về đường ray ở Depot Long Bình, nhà thầu Hitachi sẽ thực hiện công đoạn chạy thử để kiểm tra kỹ thuật trước khi chạy thử trên cao. Các đơn vị cũng triển khai kiểm tra hệ thống thông tin tín hiệu, thiết bị ven đường, cấp điện, cửa chắn khe ga, hệ thống điều khiển tàu tự động, theo dõi từ xa...

Dự kiến, việc thử nghiệm tàu ở Depot Long Bình sẽ được thực hiện từ nay đến cuối năm 2020, sau đó nghiệm thu rồi chuyển qua thử trên tuyến chính. Cuối cùng, đoàn tàu sẽ được chạy thử đoạn ngầm giữa các ga ở quận 1 để đảm bảo vận hành thương mại vào cuối năm 2021. Việc nhập khẩu 16 đoàn tàu với 48 toa còn lại sẽ tiếp tục từ nay đến cuối năm 2021 để phục vụ vận hành chạy thử.

Ông Tùng cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên tiến độ dự án Metro số 1 bị chậm so với dự kiến bởi các chuyên gia nước ngoài, nguyên vật liệu không thể nhập về Việt Nam. Thời gian qua, UBND TPHCM cấp phép cho một số chuyên gia nước ngoài nhập cảnh cũng như nhập khẩu nguyên vật liệu về để đẩy nhanh tiến độ dự án. Hiện nay, mỗi ngày có từ hơn 2.000 đến 3.000 người ngày đêm thi công trên công trường.

Việc sản xuất các đoàn tàu, đường ray, thiết bị cơ điện... nằm trong gói thầu CP3 của dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên hiện đạt 61% khối lượng và dự kiến nâng lên 80% vào cuối năm nay. Ba gói thầu lớn còn lại gồm: CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố - quận 1), CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son - quận 1), CP2 (đoạn trên cao và depot), cũng đạt khối lượng 76%, 88% và 86%. Toàn dự án Metro số 1 hiện đạt 77% và đặt mục tiêu đưa vào khai thác cuối năm 2021.

MỚI - NÓNG
Huyện miền núi Nam Trà My đề xuất xây thêm 15 thủy điện, có xã thêm... 8 thủy điện
Huyện miền núi Nam Trà My đề xuất xây thêm 15 thủy điện, có xã thêm... 8 thủy điện
TPO - Trên địa bàn hiện có 12 thủy điện, tuy nhiên huyện Nam Trà My (Quảng Nam) đề xuất thêm 15 thủy điện vì cho rằng, với tiềm năng về phát triển năng lượng tái tạo hiện có, kết cấu hạ tầng truyền tải điện cơ bản hoàn thiện với cấp điện áp 110kV, và nhu cầu tiêu thụ điện tương đối lớn nên việc đầu tư, phát triển nguồn điện trên địa bàn huyện hiện nay là rất cần thiết.