Khoảng 8h sáng 8/10, đoàn đầu tiên thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (Metro số 1) Bến Thành - Suối Tiên của TPHCM đã cập cảng Khánh Hội, quận 4, TPHCM.
Đoàn tàu gồm 3 toa với tổng chiều dài 61,5m, tốc độ tối đa thiết kế 110km/h (đoạn trên cao), 80km/h (đoạn hầm).
Đoàn tàu có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng.
Ông Đỗ Văn Minh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Gemadept - đơn vị phụ trách vận chuyển khi tàu về tới TP HCM cho biết, phương án vận chuyển các toa tàu từ cảng Khánh Hội về Depot Long Bình (quận 9) đã được lực lượng chức năng phê duyệt.
Hành trình vận chuyển các toa tàu khi nhập cảnh vào TPHCM sẽ xuất phát từ Cảng Khánh Hội đi qua các đường Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - Xa Lộ Hà Nội – QL1A - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11 - kho Metro Suối Tiên, tổng chiều dài đường 26km.
Để chở được các toa tàu này cần sử dụng tổ hợp gồm ô tô đầu kéo và cụm rơ-mooc thuỷ lực chuyên dụng 12 trục nối với nhau, có hệ thống đèn tín hiệu, dây hơi phanh kết nối giữa các trục rơ-mooc.
Trưa 8/10, các kỹ sư Nhật Bản và Việt Nam đang phối hợp hạ thủy các toa tàu đầu tiên tại cảng Khánh Hội.
Việc hạ thủy các toa tàu được thực hiện hết sức kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn kỹ thuật.
Dự kiến vào khuya 9/10, đơn vị vận chuyển sẽ chở các toa tàu từ cảng Khánh Hội về Depot Long Bình để lắp đặt trước khi chạy thử.
Theo MAUR, buồng lái được bố trí ở hai đầu của đoàn tàu có chiều rộng bằng chiều rộng toa xe và bố trí cửa thoát hiểm phía trước.
Nội thất của đoàn tàu được thiết kế với cấu trúc đơn giản, chức năng tốt phù hợp với việc sử dụng hàng ngày và dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng. Ngoài ra, màu sắc chủ đạo bên trong đoàn tàu là màu xanh dương tạo cảm giác tươi mới, mát mẻ, dễ chịu; nội thất mang màu xám bạc khiến cho đoàn tàu trở nên sáng và sạch hơn.
Đây cũng là đoàn tàu có bề rộng toa xe lớn nhất (2,95m) so với các tàu metro khác ở Việt Nam.