Ông Bùi Xuân Cường cho biết vào ngày 10/11, MAUR đã có công văn lần 2 yêu cầu Liên danh NJPT thực hiện cung cấp tất cả các hồ sơ liên quan vụ việc để kịp thời phục vụ việc kiểm tra, rà soát chất lượng.
Trưa 30/10, kiểm tra hiện trường, MAUR phát hiện 1 gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 thi công vào năm 2016 bị mất ổn định và bị rơi khỏi đá kê gối. Sự cố trên đã làm hư hỏng thanh ray đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.
Theo ông Cường, ngay sau khi phát hiện sự việc, MAUR, Liên danh Tư vấn chung NJPT, Tổng thầu EPC (Liên danh Sumitomo-Cienco 6) và công ty Hitachi đã phối hợp kiểm tra hiện trường, đồng thời hỗ trợ các bên có liên quan tìm các giải pháp khắc phục. Đến sáng 31/10, tổng thầu EPC đã xử lý xong sự cố, đặt gối thay thế nhằm đảm bảo ổn định cho dầm cầu cạn của tuyến metro này.
“Hiện nay, nguyên nhân sự việc đang được các đơn vị liên quan phối hợp làm rõ. Theo đánh giá sơ bộ bước đầu của Giám đốc dự án Liên danh Sumitomo-Cienco 6, đây là sự việc xảy ra đơn lẻ tại một vị trí. Sau khi có báo cáo chính thức, MAUR sẽ tiếp tục xem xét, xử lý nhằm đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ, an toàn tuyệt đối cho công trình trong xây dựng, khai thác và vận hành”, ông Bùi Xuân Cường nói và cho biết thêm, sự việc xảy ra trong phạm vi công trình đang thi công, chưa được bàn giao cho chủ đầu tư nên với vai trò Tổng thầu EPC, Liên danh Sumitomo-Cienco 6 hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình cũng như thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa chữa.
Trao đổi với Tiền Phong chiều 11/11, một số chuyên gia giao thông cho biết gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị rơi sau khi lắp dầm có thể làm giảm chất lượng công trình và an toàn vận hành chạy tàu trong quá trình khai thác tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Cụ thể, cả đoạn dầm đã hoàn thiện nếu gối cao su bị rơi khỏi đá kê gối sẽ bị uốn xoắn do phân bố lực không đồng đều, có khả năng làm bản đáy, thành dầm chữ U bị nứt khiến khả năng chịu lực bị giảm và ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ của công trình, thậm chí có nguy cơ gây mất an toàn chạy tàu trong tương lai khi công trình được đưa vào khai thác sử dụng.
Ông Bùi Xuân Cường cho biết MAUR đã yêu cầu các nhà thầu, đơn vị liên quan rà soát toàn bộ thủ tục kiểm tra, lựa chọn nhà cung cấp, hồ sơ thí nghiệm đầu vào, tần suất thí nghiệm đối với vật liệu gối cao su Mageba nhằm xác định có đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng. Ngoài ra, toàn bộ các gối cao su thuộc gói thầu sẽ được rà soát về chất lượng, vị trí; so sánh và đối chiếu cao độ, chuyển vị trí (nếu có) so với thiết kế được duyệt nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn của công trình.