Thưa ông, vừa qua người dân ở nhiều nơi rất bức xúc với các trạm BOT, vậy đâu là nguyên nhân chính?
Nguyên tắc của đường BOT chính là sự lựa chọn. Thế nhưng điều gây bức xúc là nhiều đoạn tuyến lại không có sự lựa chọn, bắt buộc phải đi vào đường BOT. Trong khi đó, thời gian qua lại có trục trặc trong việc xác định tổng mức đầu tư, rồi việc khảo sát lưu lượng xe, từ đó dẫn đến mức thu phí, thời gian thu phí, khoảng cách giữa các trạm thu phí chưa hợp lý, chưa minh bạch, gây bức xúc trong xã hội.
Theo kết quả kiểm toán được công bố vừa qua, hầu hết các dự án đều tăng thời gian thu phí lên rất nhiều năm. Vì sao lại xảy ra tình trạng này, thưa ông?
Nguyên nhân gốc rễ vẫn là việc xác định mức đầu tư ban đầu không chính xác. Nhà đầu tư lập tổng mức đầu tư, rồi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Nhưng kiểm toán vào cuộc, đối chiếu với định mức thấy sai, tổng mức đầu tư xây dựng cao, rồi khảo sát số lượng xe không chuẩn cũng làm thời gian thu phí kéo dài. Báo cáo kiểm toán đã làm tôi cho rằng còn khiêm tốn.
Điều gây bức xúc nữa là số lượng trạm thu phí trên Quốc lộ 1 quá nhiều, quan điểm của ông ra sao về việc này?
Theo tôi, nhà nước có thể bỏ 35 nghìn tỷ mua lại 17 trạm thu phí BOT, chắc sự bức xúc của nhân dân sẽ đỡ hơn. Quốc lộ 1 là xương sống của đất nước, vậy mà nhà đầu tư chỉ bỏ ra 35 nghìn tỷ cho 17 trạm thu phí, sao chấp nhận được.
Còn giải pháp tổng thể cho bài toán BOT là gì, thưa ông?
Trước hết cần điều chỉnh pháp luật về BOT, tiếp đến là phải minh bạch, và đặc biệt cần đi đúng bản chất thực sự của BOT.
Cảm ơn ông.