Năm 2014, Alibaba ra mắt chương trình thành viên cao cấp Alibaba Passport (Apass) cho những người dùng đã chi tiêu ít nhất 300.000 nhân dân tệ (khoảng 45.767 USD) một năm trên các website bán lẻ của hãng ở Trung Quốc, chủ yếu là Taobao và Tmall. Alibaba không công bố con số cụ thể nhưng dự kiến có khoảng 40.000 Apass trong tổng số 400.000 triệu thành viên thường xuyên giao dịch.
Khảo sát của ông lớn thương mại điện tử này cho thấy có những nhóm khách hàng chi tiêu rất mạnh tay, nhiều hơn khoảng 5,5 lần so với số tiền trung bình người dân trong cùng một địa phương bỏ ra mua sắm. Alibaba dự báo số lượng người mua sắm trực tuyến cao cấp này sẽ tăng lên đến 61 triệu trong năm 2020, tương đương với dân số hiện nay của Italy.
60% thành viên chương trình là phụ nữ và 40% nam giới, một phần ba là giám đốc điều hành tại các công ty tư nhân. Nữ giới dưới 40 tuổi có thu nhập cao vốn rất thích các thương hiệu nước ngoài chiếm tỷ lệ lớn. 60% thành viên Apass được sinh ra sau năm 1980 và 60% sống trong các hộ gia đình có thu nhập hàng năm hơn 600.000 nhân dân tệ (khoảng 91.530 USD). Trong khi đó mức thu nhập hộ gia đình trung bình ở Trung Quốc chỉ trên 10.000 USD.
Mỗi thành viên Apass có một đại diện dịch vụ chịu trách nhiệm cung cấp gợi ý mua sắm cá nhân và phụ trách dịch vụ sau bán hàng, triển khai nhiều đặc quyền khác như giảm giá độc quyền, miễn phí đổi trả hàng hay mời tham gia những sự kiện bán hàng trực tuyến đặc biệt.
Đại diện Alibaba cho biết hãng đang làm việc với một số thương hiệu quốc tế để cung cấp sản phẩm độc quyền hay sản phẩm cá nhân cho những người tiêu dùng cao cấp. Cụ thể gồm thương hiệu mỹ phẩm Estee Lauder có trụ sở tại Mỹ, hãng sản xuất máy hút bụi Dyson (Anh) hay công ty sản xuất xe hơi sang trọng Maserati (Italy).
Trong đó Maserati cho phép thành viên Apass đặt hàng trước phiên bản Levante SUV mới vừa công bố vào tháng 3 và với giá 999.800 nhân dân tệ (150.000 USD). 100 mẫu xe này đăng trên Tmall đã được bán hết chỉ trong 18 giây.
Các thành viên Apass thường đi du lịch quốc tế và tiêu thụ rượu nhập khẩu nhiều hơn so với mặt bằng chung và chọn mua nhiều thương hiệu thời trang cùng mỹ phẩm nổi tiếng từ nước ngoài.