Trưa 16/6, phóng viên có mặt tại Hợp tác xã (HTX) Trục vớt, đóng sửa tàu Bắc Mỹ An (quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), ghi nhận không khí làm việc khẩn trương, miệt mài của hàng trăm công nhân, kỹ sư nơi đây.
Thời tiết miền Trung những ngày đầu hè nắng nóng gay gắt, nhưng điều đó không làm ảnh hưởng đến công việc của họ.
Kể từ khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, ngày càng có nhiều tàu cá ngư dân công suất lớn được hạ thủy.
Và hàng trăm lượt tàu cá nối đuôi nhau vào HTX Bắc Mỹ An sửa chữa vì ngư dân Đà Nẵng muốn con tàu mình vươn khơi được vững vàng hơn trước sóng gió và những hiểm nguy từ phía Trung Quốc
Các công nhân, kỹ sư đóng sửa tàu phải căng sức ngày đêm làm việc để những con tàu kịp vươn khơi.
Giữa cái nắng như thiêu đốt, việc sửa chữa tàu cá cho ngư dân không bị chậm lại.
Hai người công nhân đang miệt mài với công việc cưa ghép ván tàu giữa nắng nóng gay gắt.
Dùng lửa uốn cho ván đóng tàu cong lại.
Dùng tay trám bột đá hòa keo vào các mạch gỗ…
…Và bước tiếp theo là sơn dán keo cho kín vỏ gỗ khỏi nước vào khoang tàu.
Một tay bám chặt giữ cơ thể, một tay khẩn trương sơn cabin con tàu sắp được hoàn thành.
Ông Huỳnh Văn Minh (53 tuổi, quê Duy Xuyên, Quảng Nam) đã có 32 năm thâm niên nghề đóng sửa tàu, chia sẻ: “Khẩn trương đóng sửa các con tàu hoàn thành đúng thời hạn để ngư dân vươn khơi, bám biển, chúng tôi cũng cảm thấy vui vì ít nhiều cũng đóng góp được một phần công sức vào việc giữ chủ quyền đất nước, nên thời tiết như thế này nhằm nhò gì…”.
Và những bữa cơm vội vã của những công nhân, kỹ sư dưới bóng mát con tàu để kịp nghỉ trưa và 13h00 chiều lại bắt đầu lại với công việc.
Theo Nguyễn Dương