Thay vì đánh dấu nhận xét Đúng hay Sai cạnh bài tập của học sinh, giáo viên chỉ ghi “Đạt” hoặc “Chưa đạt”. Đó là những gì đang diễn ra ở trường tiểu học Sun Valley (ở Fish Hoek, Cape Town, Nam Phi). Cũng chính ở ngôi trường này vào năm 2015, hiệu trưởng đã gặt hái thành công khi quyết định bỏ bài tập về nhà.
Hiệu trường Gavin Keller nổi tiếng là có những phương pháp giáo dục đổi mới. Ông nhấn mạnh: “Trẻ em phải làm những gì đến với chúng một cách tự nhiên, và thứ đó chính là việc chơi”.
Hiệu trưởng Keller cho biết ông được gợi cảm hứng từ công trình nghiên cứu của giáo sư Carol Dweck ở Đại học Stanford về phát triển tư duy và nghiên cứu của nhà tâm lý học người Mỹ Angela Duckworth về ý chí nghị lực.
Hiệu trưởng Keller cho biết cách tốt nhất để tạo ra ý chí cho học sinh là nuôi dưỡng một tư duy rộng mở, điều này khuyến khích sự phát triển và học tập tương xứng. Theo hiệu trưởng Keller, một tư duy cứng nhắc coi trọng sự chính xác và kiến thức thì không phải là cách tốt nhất để dạy một đứa trẻ.
Theo đó, các giải thưởng của nhà trường được thay thế bằng những giải thưởng về ý chí nghị lực theo đó nhà trường công nhận mỗi mức phát triển về nghị lực của học sinh.
Ví dụ, khi 10 tuổi, học sinh phải tiến hành các cuộc phỏng vấn phụ huynh-giáo viên, trong quá trình này, học sinh nói cho giáo viên và phụ huynh biết những mục tiêu học tập của mình trong năm đó và những gì em đạt được.
Một điều độc đáo ở trường Sun Valley là độ dài tiết học sẽ do giáo viên quyết định. Vì vậy, nếu sau khi vào học 20 phút mà học sinh không thiết tha học, các em được phép ra ngoài chơi và trở lại học sau đó.
Ở trường này giáo viên cũng không đánh dấu Đúng hay Sai vào bài làm của học sinh, giáo viên chỉ nhắc nhở các em rằng nếu các em chưa hiểu một khái niệm nào đó, các em cần cố gắng hơn nữa. Giáo viên cũng nói với các em rằng chẳng sao cả khi các em làm sai.
Khi đi dọc theo hàng lang đầy màu sắc của ngôi trường, không khó để nhận thấy tại sao hiệu trưởng Keller nói rằng tỷ lệ đến lớp của học sinh trong trường đã tăng lên và các em nhìn chung hạnh phúc hơn kể từ khi áp lực học hành được giảm tải.
Ông Michael Raven, nhà tư vấn của nhà trường nói: “Lý luận mang tính cảm xúc của các em học sinh đã tăng lên từ khi trường áp dụng phương pháp giáo dục mới”. Michael đã làm việc ở trường này được 5 năm và ông nhận thấy một sự thay đổi to lớn ở học sinh.
“Không còn nghi ngờ gì nữa, các em học sinh trường Sun Valley vô cùng tự tin và không cần áp dụng hình phạt kỷ luật nữa”.
Mỗi lớp học ở trường Sun Valley có hai giáo viên: một giáo viên dạy học và một giáo viên sẽ chú ý riêng tới những em cần quan tâm.
Khi nói về ý nghĩa của biện pháp giáo dục của nhà trường, một học sinh lớp 4 cho biết: “Không bao giờ từ bỏ những gì bạn làm. Em viết một bài hát và hát trước toàn trường và mặc dù em không muốn lo lắng, em đã làm được điều đó bởi vì em có ý chí.
Liesl Krog, phụ huynh có hai con học trường Sun Valley, cho biết gia đình có thể dành thời gian chất lượng bên nhau chứ không phải chịu cảnh các con chúi mặt vào làm bài tập.