Nghi vấn cơ trưởng MH370 bắt hành khách làm con tin để đàm phán thả tù nhân

0:00 / 0:00
0:00
Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah. Ảnh ngồi trước thiết bị mô phỏng chuyến bay: Daily Mail
Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah. Ảnh ngồi trước thiết bị mô phỏng chuyến bay: Daily Mail
TPO - Kỹ sư người Anh Richard Godfrey cho biết cơ trưởng máy bay MH370 có thể đã bắt toàn bộ những người trên máy bay làm con tin để đàm phán với giới chức Malaysia.

Trước đó, Richard Godfrey - một kỹ sư hàng không người Anh - tuyên bố đã tìm ra lời giải cho bí ẩn hàng không lớn nhất mọi thời đại, là vị trí của xác máy bay MH370 gặp nạn hồi năm 2014.

Godfrey sử dụng công nghệ bản đồ mới mà ông mô tả là mang tính cách mạng, và xác định điểm rơi của máy bay MH370 là cách thành phố Perth (Úc) khoảng 1.933km về phía Tây, ở tọa độ "33.177°S (nam), 95.300°E (đông)”. Xác máy bay đang nằm ở độ sâu 4.000m ở đáy biển.

Godfrey cũng tin rằng cơ trưởng của MH370 - phi công Zaharie Ahmad Shah (53 tuổi) đã lao máy bay xuống biển vì động cơ chính trị. Manh mối quan trọng là khoảng thời gian 22 phút máy bay MH370 bay ngoài khơi đảo Sumatra (Indonesia).

“Quan điểm của tôi là cơ trưởng đã bắt các hành khách làm con tin và chuyển hướng máy bay”, Godfrey nói, nhưng thừa nhận rằng ông chưa có bằng chứng thuyết phục cho giả thuyết này.

Nghi vấn cơ trưởng MH370 bắt hành khách làm con tin để đàm phán thả tù nhân ảnh 1

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah. Ảnh: News.com.au

Vị kỹ sư 71 tuổi cho biết phi công Zaharie là người ủng hộ phe đối lập Malaysia. Ông được cho là có quen biết lãnh đạo phe đối lập - Anwar Ibrahim. Chỉ một ngày trước khi MH370 cất cánh, Ibrahim đã bị kết án 5 năm tù.

Godfrey suy đoán rằng điều này có thể đã thôi thúc phi công Zaharie hành động. Theo Godfrey, khoảng thời gian 22 phút bay vòng vòng có thể là nỗ lực của Zaharie để đàm phán thả Ibrahim.

“Dường như cuộc đàm phán đã bị trục trặc, và cuối cùng Zaharie phải lái máy bay đến phần xa nhất của Nam Ấn Độ Dương”, Godfrey nói.

Theo kỹ sư người Anh, cơ trưởng Zaharia đã chuẩn bị cho một kịch bản khác, nhưng vì hết nhiên liệu nên ông buộc phải cho máy bay lao xuống biển. “Máy bay tăng tốc từ 1.370m/phút lên 4.572m/phút chỉ trong vòng 8 giây”, Godfrey phân tích.

Cơ trưởng Zaharie được cho là đã vạch sẵn đường bay cho MH370 trên thiết bị mô phỏng chuyến bay được tìm thấy tại nhà ông này, khiến nhiều người tin rằng vụ tai nạn đã được tính toán từ trước.

Nghi vấn cơ trưởng MH370 bắt hành khách làm con tin để đàm phán thả tù nhân ảnh 2

Thiết bị mô phỏng chuyến bay ở nhà cơ trưởng. Ảnh: News.com.au

Máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014 khi đang bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Tất cả 239 người trên máy bay đều được coi là đã thiệt mạng, dù xác máy bay MH370 vẫn chưa được tìm thấy.

Nhiều quốc gia đã tham gia chiến dịch tìm kiếm kéo dài vài tháng trên vùng biển rộng hàng trăm nghìn kilomet vuông, nhưng vẫn chưa thấy bất cứ manh mối gì của chiếc máy bay xấu số.

Theo News.com.au
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm