Ngân hàng tính thừa tiền lãi của khách vì... nhầm

Tổng nợ gốc và lãi mà khách phải trả là 1,291 tỷ đồng, nhưng Eximbank Cần Thơ tính cho khách gần 1,315 tỷ đồng.

Trao đổi với PV, đại diện Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam cho biết, tháng 11/2013, tại chi nhánh Eximbank Cần Thơ có xảy ra trường hợp nhân viên tính nhầm lãi suất, dẫn đến việc nhà băng này thu thừa của khách 23,6 triệu đồng.

Sự việc bắt nguồn từ chỗ Eximbank Cần Thơ đã giải ngân cho một doanh nghiệp gần 1,72 tỷ đồng vào ngày 21/7/2010. Tài sản đảm bảo gồm một ngôi nhà và đất đai. Trong đó, riêng ngôi nhà là tài sản bảo đảm cho số tiền vay 667 triệu đồng.

Ngân hàng tính thừa tiền lãi của khách vì... nhầm ảnh 1

Trong quá trình tự cập nhật lãi suất theo cách thủ công, nhân viên Eximbank Cần Thơ đã để xảy ra sơ sót và thu thừa của khách 23,6 triệu đồng. Ảnh minh họa: Lệ Chi.

Khi đến hạn, doanh nghiệp trên không thanh toán nợ gốc và lãi đúng cam kết (mới thanh toán được gần 418,5 triệu đồng tiền nợ gốc, còn dư nợ gốc 1,3 tỷ đồng) nên từ ngày 22/11/2010 khoản vay đó đã chuyển sang nợ quá hạn.

Đến tháng 5/2012, Eximbank khởi kiện công ty ra tòa và tài sản là ngôi nhà kể trên được Cục Thi hành án phát mãi bán đấu giá để thu tiền trả một phần khoản nợ vay trị giá 667 triệu đồng cho Eximbank.

Trong quá trình yêu cầu cơ quan Thi hành án chi trả tiền, Eximbank đưa ra bảng tính nợ gốc và lãi, áp dụng mức lãi suất trong hạn là 20%- 22,5% một năm từ 21/7/2010-20/7/2012; và lãi suất 18,5% một năm từ 21/7/2012 đến 6/10/2013.

Theo cách tính này, với khoản vay 667 triệu đồng thì doanh nghiệp phải trả lãi cho Eximbank Cần Thơ gần 648 triệu đồng, trong đó lãi trong hạn trên 416 triệu đồng và gần 232 triệu đồng lãi quá hạn. Tổng gốc và lãi lên đến gần 1,315 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi làm việc với Cơ quan thi hành án thành phố Cần thơ (tháng 11/2013) nhà băng phát hiện có nhầm lẫn lãi suất. Eximbank đã tiến hành kiểm tra lại và xác nhận cán bộ, nhân viên chi nhánh Cần Thơ đã có sự sai sót trong quá trình tính toán dẫn đến việc thu thừa của doanh nghiệp 23,6 triệu đồng.

Theo đó, tổng nợ gốc và lãi của khách phải trả chỉ là 1,291 tỷ đồng, bao gồm lãi trong hạn gần 399,5 triệu đồng, lãi quá hạn hơn 195 triệu và phạt chậm trả lãi gần 30 triệu đồng.

Sở dĩ có sự nhầm lẫn trên, đại diện Eximbank cho biết trước hết là do hợp đồng tín dụng này khá phức tạp khi khách hàng để xảy ra nợ quá hạn, lãi phạt chậm trả, lãi phạt quá hạn và chỉ thanh toán được một phần dư nợ gốc. Bình thường hệ thống tự động cập nhật lãi suất theo từng thời ký đối với các khoản cho vay.

Trường hợp này, do khoản vay bị quá hạn nên hệ thống ấn định mức lãi suất tại thời điểm quá hạn. Khi thu nợ vay của khách hàng thì ngân hàng phải cập nhật lãi suất vay thời điểm thu nợ. Sai sót phát sinh tại thời điểm nhân viên chọn kỳ hạn lãi suất không chính xác để cập nhật vào chương trình đối với khoản vay này.

"Chúng tôi đã hoàn trả tiền chênh lệch 23,6 triệu đồng cho Cục thi hành án dân sự thành phố Cần Thơ vào ngày 26/11/2013 và tiến hành rút kinh nghiệm, kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân liên quan trong vụ việc này", đại diện Eximbank nói.

Lãnh đạo Eximbank cho biết thêm, từ trước đến nay nhà băng này chưa từng xảy ra sự cố nào tương tự như vậy. "Nhưng sau trường hợp này, Eximbank sẽ cải tiến chương trình phần mềm để hỗ trợ cho nhân viên, mặt khác kiểm tra chặt chẽ các tình huống tương tự để tránh lập lại sai sót đáng tiếc kể trên", ông nhấn mạnh.

Theo Lệ Chi

Theo VnExpress
MỚI - NÓNG