Ngân hàng đắn đo cấp vốn cho dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Thi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
TPO - Do phương án đặt trạm thu phí thay đổi so dẫn tới phương án tài chính không đảm bảo, các ngân hàng đang xem xét có thể dừng cấp vốn cho Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Cuối năm 2018, Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt về khâu thu xếp vốn, giải quyết vướng mắc về phương án tài chính cho dự án để đảm bảo khả thi do thay đổi so với ban đầu.

Theo đó, phương án tài chính ban đầu, tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đầu tư theo hình thức BOT, được hoàn vốn đầu tư bằng thu phí 2 trạm. Tuy nhiên, sau đó UBND tỉnh Lạng Sơn, Bộ GTVT và Nhà đầu tư đã thống nhất phương án giảm đi 1 trạm thu phí, và miễn giảm phí cho người dân địa phương 5.000 xe của người dân địa phương quanh trạm thu phí.

Tuy nhiên, theo Cty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn – nhà đầu tư, do thay đổi phương án thu phí, dẫn tới phương án tài chính của ngân hàng tài trợ vốn không còn khả thi. Với 1 trạm thu phí, theo tính toán của ngân hàng, sẽ thiếu nguồn tiền trả nợ gốc và lãi vay. Trong đó, dự án Bắc Giang – Lạng Sơn thiếu 660 tỷ đồng cho 4 năm đầu, dự án Hữu Nghị - Chi Lăng thiếu 112 tỷ đồng cho 2 năm đầu so với phương án tài chính ban đầu (với 2 trạm thu phí).

Như vậy, nếu không giải quyết được bài toán nguồn thu, ngân hàng sẽ không thu xếp vốn cho cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, và có thể còn dừng giải ngân cho tuyến đường sắp hoàn thành là cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Cty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho rằng, hiện có một số giảm pháp có thể đưa ra nghiên cứu, như: Rà soát lại đối tượng miễn giảm, điều chỉnh mức thu phí, thêm trạm thu phí, ngân sách nhà nước hỗ trợ, hỗ trợ bằng quỹ đất…

Trường hợp UBND tỉnh Lạng Sơn – đai diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, không thể thực hiện các giải pháp trên, ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng Giám đốc Cty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đề xuất: Nhà nước có thể ưu tiên dùng nguồn thu từ trạm thu phí duy nhất (Km93+160 trên Quốc lộ 1) hỗ trợ dòng tiền trả nợ cho dự án Bắc Giang – Lạng Sơn, để dự án về đúng tiến độ. Không phải dùng 1 trạm thu phí này để thu phồi vốn cho 2 dự án như trước.

“Cùng đó, chấp nhận kịch bản xấu nhất là tạm dừng việc thực hiện dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, và báo cáo Thủ tướng Chính phủ có biện pháp tháo gỡ. Chúng tôi đang nỗ lực để có giải pháp tháo gỡ những khó khăn trên”, ông Vĩnh nói.

Dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, có điểm đầu tại Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang, điểm cuối tại Chi Lăng (Lạng Sơn), dài 63,86km, tổng vốn đầu tư 12.188 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng dài 43km, có tổng mức đầu tư khoảng 8.743 tỷ đồng.

Đây là 2 trong 3 đoạn tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, gồm: Đoạn Hà Nội - Bắc Giang dài 45km; Đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64km; và Đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Sẽ mạnh tay siết quản lý hoạt động đa cấp

Muốn bán hàng đa cấp ở Việt Nam phải có 3 năm kinh nghiệm

TPO - Đây là một trong những điều kiện áp dụng với các nhà đầu tư nước ngoài khi đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt Nam trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, vừa được Bộ Công Thương xây dựng và đưa ra lấy ý kiến.
Mít không hạt giá bán gấp đôi mít thường

Mít không hạt giá bán gấp đôi mít thường

TPO - Những trái mít không hạt trong khu vườn có thể nặng hơn 20kg, giá bán tới 50.000 đồng/kg. Nhãn rừng mọc trên núi đá, muốn ăn đặt trước cả tuần may ra mới có. Ngành hàng không và du lịch Anh đề xuất giảm các hạn chế đi lại.
Những con phố du lịch Hội An vắng hoe nhiều tháng qua. Ảnh: PV

Khôi phục dần hoạt động du lịch?

TP - Dịch bệnh khiến du lịch tiếp tục phải “đóng cửa”, nhiều doanh nghiệp ngành này kiệt quệ và có nguy cơ phá sản. Chuyên gia cho rằng, địa phương nên mở một phần đón du khách để du lịch tồn tại thay vì đóng cửa hoàn toàn.
Doanh nghiệp xuất khẩu lao động sốt ruột, ngóng tiêm vắc-xin

Doanh nghiệp xuất khẩu lao động sốt ruột, ngóng tiêm vắc-xin

TPO - Dịch bệnh kéo dài khiến không ít doanh nghiệp (DN) xuất khẩu lao động rơi vào phá sản; lao động không việc làm rơi vào tình trạng bất ổn. Nhiều DN cho biết, giải pháp “cứu vớt” doanh nghiệp và người lao động lúc này là đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài vào danh sách những đối tượng ưu tiên tiêm vắc-xin.
Cổ phiếu nào được quan tâm nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng qua?

Cổ phiếu nào được quan tâm nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng qua?

TPO - Nửa đầu năm 2021, thị trường chứng khoán (TTCK) sôi động với nhiều phiên thanh khoản tỷ đô và có những cổ phiếu tiếp tục là tâm điểm. Tháng 6/2021, không loại trừ ảnh hưởng vì nghẽn lệnh, thanh khoản HoSE tuần qua thấp hơn 10% so với trước đó. Dòng tiền có dấu dịch chuyển khỏi cổ phiếu ngân hàng, chững lại ở nhóm chứng khoán và dịch sang nhóm bất động sản, cao su, dầu khí...
Máy bay chở khách được sử dụng chở hàng thời gian qua do dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ.

Đề xuất lập hãng hàng không của 'Ông vua hàng hiệu', ba bề bốn bên cân nhắc

TPO - Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Cục Hàng không có ý kiến nêu quan điểm về việc lập hãng hàng không IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn. Trước đó, Bộ Kế hoạch đầu tư cũng lưu ý việc lập hãng hành không chở khách mới cần Thủ tướng chấp thuận chủ trương; còn trong Luật đầu tư, việc lập hãng hàng không hàng hoá không có quy định này