Hãng Lenta dẫn nguồn thạo tin trong công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, sự chậm trễ là do các vấn đề với động cơ tàu diesel tốc độ cao CHD622V20 do Trung Quốc sản xuất.
“Hiện nay, các kỹ sư đang hợp tác chặt chẽ với Hải quân Nga để khắc phục khó khăn. Trong thời gian tới, các bộ phận của hệ thống tăng áp hai cấp sẽ đến và những thiếu sót sẽ được khắc phục”, nguồn tin nói.
Theo dự tính ban đầu, 9 chiến hạm tên lửa Projekt 21631 sẽ sử dụng động cơ MTU 16V4000M90 của Đức. Tuy nhiên, Đức ngừng cung cấp động cơ để trừng phạt Nga nên chỉ có 5 tàu được lắp động cơ diesel của nước này và được bàn giao cho Hải quân Nga vào năm 2014-2015.
Sau đó Hải quân Nga quyết định trang bị động cơ CHD622V20 của Trung Quốc. Theo công trình sư trưởng động cơ diesel М150 Pulsar, Liên hiệp Zvezda, ông Alkesandr Arkhipov, động cơ CHD622V20 là động cơ Deutz TBD622 của Đức do Trung Quốc sản xuất theo giấy phép.
Tháng 5/2017, Tổng giám đốc Nhà máy mang tên Gorky ở Zelenodolsk, ông Renat Mistakhov cho biết Hải quân Nga sẽ nhận được tàu Vyshny Volochek vào tháng 10/2017. Tàu sẽ được biên chế cho Lữ đoàn tàu tên lửa số 41 của Hạm đội Biển Đen, đóng ở Sevastopol.
Tàu tên lửa lớp Projekt 21631 do Viện thiết kế Zelenodolsk thiết kế. Các tàu đa nhiệm này được trang bị các loại vũ khí pháo, tên lửa, chống biệt kích, phòng không và radar hiện đại, trong đó có 8 tên lửa hành trình Kalibr.
Tàu có lượng giãn nước 949 tấn, chiều dài 75 m, chiều rộng 11 m, tốc độ tối đa 25 hải lý/h, cự ly hành trình 2.500 hải lý, thời gian hoạt động độc lập 10 ngày đêm, thủy thủ đoàn 52 người.