NASA tả lại vụ "bắn" sao chổi

NASA tả lại vụ "bắn" sao chổi
Các nhà khoa học của NASA đã diễn tả một số những kết quả đầu tiên từ phi vụ của Deep Impact: ném vật nặng 1/3 tấn vào một sao chổi.

Một mục tiêu của phi vụ này là để tìm hiểu những chất bên trong sao chổi mang tên là Tempel-1, vốn đã được chất chứa ở đó từ khi Thái dương hệ hình thành cách đây 4 tỷ rưỡi năm.

Mục đích thứ nhì là để tìm hiểu cấu trúc của sao chổi và sức chịu đựng của nước đá và bụi vốn là nền tảng cấu tạo nên các sao chổi.

Những hình ảnh được gửi về từ vật được phóng từ Deep Impact chỉ giây lát trước khi đụng vào sao chổ Tempel-1 cho thấy một thế giới khô cằn đầy lỗ chỗ những vết tích của các cuộc đụng độ.

Những hố được trông thấy rõ trên bề mặt của sao chổi, cho thấy là nó đã bị những rác rưởi không gian tự nhiên đâm vào trong quá khứ. Ở một số nơi khác có những nơi thật bằng phẳng thật không biết làm sao giải thích.

Nhưng chính vụ đâm vào cho đến nay đã gây nên nhiều thích thú nhất ở NASA. Sau khi thấy một điểm bùng sáng khi vật đụng vào bề mặt sao chổi, đã có một giây phút ngừng lại, và rồi một bừng sáng chói lòa mắt che hết mọi sự. Nhiệt độ vào lúc đó đã lên đến nhiều ngàn độ và phi thuyền của NASA đã tan biến.

Một bóng tố che phủ một phần bề mặt của sao chổi cho các khoa học gia biết là một cột vật liệu từ lòng sao chổi đã phun ra ngoài. Giải thích hiện nay là sau khi vật của NASA xuyên qua được bề ngoài mềm hơn, vào đến tận sâu bên trong Tempel-1 thì phi thuyền mới tự hủy khi đụng vào những chất cứng hơn.

Một đám bụi do vụ đụng đô này gây nên nay đã trải ra trên ít nhất vài ngàn cây số. Và hiện vẫn còn có thêm những chất từ lòng sao chổ phun lên từ hố này, khi những khí bị đông cứng trong lòng sao chổi nay được hâm nóng sôi phun ra. Rõ ràng là những nghiên cứu khoa học chỉ mới bắt đầu và những gì sẽ được khám phát chắc là sẽ lại càng đặc biệt hơn nữa.

MỚI - NÓNG
Thu hồi phù hiệu hơn 6.800 xe vi phạm quá tốc độ
Thu hồi phù hiệu hơn 6.800 xe vi phạm quá tốc độ
TPO - Trong 3 tháng đầu năm, các Sở Giao thông vận tải đã xử lý thu hồi phù hiệu đối với hơn 6.800 phương tiện vi phạm tốc độ từ 5 lần/1.000km trở lên trong tháng, đồng thời nhắc nhở đối với 85.600 phương tiện có vi phạm quá tốc độ, quá thời gian lái xe và không truyền dữ liệu.