Mỹ-Trung cạnh tranh thầu hạ tầng internet ở nam Thái Bình Dương

TPO - Mỹ đang xúc tiến các bước để đưa ra giá bỏ thầu cạnh tranh nhằm chặn lại việc công ty viễn thông khổng lồ của Trung Quốc là Huawei Technologies Co Ltd giành hợp đồng xây dựng hạ tầng internet ở Papua New Guinea, đại diện ngoại giao Mỹ nói hôm nay.

Hai năm trước, tập đoàn Huawei (Hoa Vỹ) đã đồng ý xây dựng một mạng lưới internet ở quốc đảo Papua New Guinea. Mỹ đã nhảy vào cạnh tranh khi họ và các đồng minh nhận thấy cần phải có biện pháp chặn lại ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực khi Bắc Kinh ngày càng gia tăng các mối quan hệ ngoại giao và đẩy mạnh hỗ trợ tài chính, Reuters tường thuật.

“Chúng tôi đang đưa ra mức giá để cạnh tranh”, tham tán Mỹ James Caruso nói với đài ABC (Australia) khi được hỏi về các bản tin nói rằng Australia, Nhật Bản và Mỹ đang tìm cách chặn dự án của Huawei tại Papua New Guinea, quốc gia nằm giữa Australia và Philippines.

“Ý tưởng là cung cấp giải pháp thay thế. Và không phải là cứ đến và nói: “Đừng làm ăn với Trung Quốc”.  Chúng tôi không bàn về giá bỏ thầu của Trung Quốc. Việc của chúng tôi là đưa ra đề nghị cạnh tranh hơn”, ông Caruso nói nhưng không cho biết mức giá chi tiết.

Đại diện Australia, Nhật Bản và Papua New Guinea chưa đưa ra lời bình luận. Tập đoàn Huawei cũng vậy.

Kể từ năm 2016, Mỹ chưa có đại sứ ở Australia và ông Caruso là quan chức ngoại giao cao cấp nhất của Washington tại đây.

Cuộc chiến giành ảnh hưởng ở khu vực dân cư thưa thớt ở Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc đã nổi lên là nhà tài trợ lớn thứ hai, trở nên gay gắt hơn bởi các quốc đảo trong khu vực này đã có phiếu bầu tại các diễn đàn như Liên Hợp Quốc. Khu vực này cũng được xem là vùng biển  giàu tài nguyên.

Tầm quan trọng của việc xây dựng mạng lưới cáp internet trở nên đặc biệt quan trọng. Đây là  lý do Australia đã cho thành lập một ban riêng chuyên trách về mạng cáp internet tại các văn phòng ở nước ngoài, bởi số lượng dữ liệu truyền tải lớn  và khả năng bị nghe/xem trộm đã khiến giới chức trong nước quan ngại bởi nó có thể tác động đến chuyện an ninh quốc gia.

Trong năm 2016, Huawei công bố dự án xây dựng một mạng lưới 5.457km đường cáp ngầm dưới biển, nối 14 thành phố ven biển ở các quốc gia Nam Thái Bình Dương với 8 triệu dân.

Bộ trưởng Đầu tư Nhà nước Papua New Guinea William Duma nói với tờ National tháng trước rằng Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc sẽ hỗ trợ một khoản vay 200 triệu USD cho dự án.

Theo Theo Reuters
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Nhà hàng đồ chay dạy trực tuyến thông qua zoom.

Nở rộ chuẩn bị Lễ Vu lan online trong mùa dịch

TPO - Chưa đầy một tháng nữa sẽ đến lễ Vu lan, nhu cầu ăn chay của người dân bắt đầu tăng. Trước tình hình phải đóng cửa do dịch COVID-19, nhiều nhà hàng chuyển hướng sang dạy nấu ăn trực tuyến, chuẩn bị đồ chay qua các kênh online thu hút nhiều người quan tâm.
Gần 5.000 tấn nhãn sắp thu hoạch 'tắc' đầu ra

Gần 5.000 tấn nhãn sắp thu hoạch 'tắc' đầu ra

TPO -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, do các địa phương thực hiện cách ly xã hội nên việc tiêu thụ nhãn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, trước mắt trong tháng 7 và 8 này có hơn 4.700 tấn nhãn cả nước đến  vụ thu hoạch nhưng chưa kết nối được đầu ra với số lượng lớn
Trong ngày đầu Hà Nội áp dụng Chỉ thị 16, tuyến cao tốc Pháp Vân hướng về Hà Nội đã ùn tắc kéo dài, đa số xe bị buộc phải quay đầu.

Xét nghiệm COVID-19 lưu động, khuyến cáo xe qua Hà Nội có cung đường hợp lý

TPO - Hệ thống Bệnh viện giao thông vận tải (GTVT) sẽ thực hiện xét nghiệm lưu động SARS-COV-2 cho tài xế lưu thông trên đường đảm bảo lưu thông vào các tỉnh thành thuận lợi. Bên cạnh đó, khuyến cáo xe đang lưu thông trên đường có lộ trình quá cảnh qua Hà Nội lựa chọn cung đường hợp lý, vì không được vào Hà Nội buộc phải quay đầu.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải kiểm tra việc tuân thủ bán hàng và cung ứng hàng hóa tại chợ An Đông (TPHCM)

Tắc lưu thông hàng hóa, gỡ khó thế nào?

TP - Theo đại diện Bộ GTVT, Bộ Công Thương, để hàng hóa lưu thông bình thường trở lại, cần cho mở cửa trở lại các chợ truyền thống, chợ đầu mối, ưu tiên cho các xe chở hàng hóa thiết yếu, đặc biệt cần có sự thống nhất trong điều hành ở các địa phương, tránh tình trạng mỗi nơi một quy định.