Mỹ lộ phương tiện do thám tổ chức Hồi giáo IS

Máy bay không người lái Global Hawk có thể bay lâu hơn U-2
Máy bay không người lái Global Hawk có thể bay lâu hơn U-2
TPO - Có thể máy bay do thám toàn cầu U-2 (Lockheed Martin) và máy bay không người lái Global Hawk của Northdrop Grumman sẽ được Mỹ sử dụng do thám Tổ chức Hồi giáo (IS).

Trong khi Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối bình luận về loại máy bay được sử dụng để do thám tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, một chuyên gia hàng không quân sự cho rằng, có thể sẽ là máy bay do thám toàn cầu U-2 (Lockheed Martin) và máy bay không người lái Global Hawk của Northdrop Grumman. 

Phó bộ phận phân tích của hãng phân tích quân sự Teal (Mỹ), ông Richard Aboulifia, cho rằng: “Hai loại máy bay này sẽ bổ sung cho nhau và đem lại những phương thức thu thập thông tin tình báo khác nhau”.

“UAV Global Hawk có thể bay lâu hơn, nhưng U-2 lại linh hoạt hơn bởi nó có phi công trên máy bay”.

Quyết định do thám IS tại Syria được đưa ra sau nhiều tháng giao tranh căng thẳng giữa IS và người Kurd ở miền Bắc I-rắc; tiếp theo đó là các cuộc không kích của Mỹ lại các địa điểm chủ chốt. Các quan chức Mỹ thừa nhận, họ cần thêm thông tin về IS ở Syria.

Tướng Martin Dempsey, Tổng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ nói: “Bức tranh về IS tại I-rắc đã rõ ràng hơn. Chúng ta cần chắc chắn về sự tồn tại và các hoạt động của ISIS tại Syria”.

"Chân dung" U-2

U-2 đã phục vụ hơn 50 năm và đáng lẽ đã “nghỉ hưu” từ năm 2012, nhưng được “giữ lại” cho tới khi chiếc máy bay do thám mới có thể thay thế.

U-2 có tầm bay trên 6.000 dặm và có thể bay cao 70.000 feet (tương đương 21.000 km). Khả năng này giúp nó có thể tránh bị tấn công từ các vũ khí phòng không như tên lửa di động của lực lượng phiến quân Hồi giáo và các nhóm thù địch khác.

U-2 đã phục vụ trong hầu hết các cuộc chiến tranh của Mỹ hay các chiến dịch nhạy cảm kể từ năm 1950, đặc biệt là trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. U-2 được triển khai thành công tại I-rắc và Afghanistan.

U-2 được cho sẽ được thay thế bởi UAV Global Hawk và RQ-170 của Lockheed Martin từ năm 2015, khi dự luật được thông qua nhằm giảm chi phí vận hành.

Ở thời điểm đàu năm 2014, U-2 có chi phí 2.380 USD/giờ bay, so với 6.710 USD/giờ của Global Hawk. Vì vậy rất có thể U-2 sẽ được kéo dài thời gian phục vụ tới năm 2023.

Các tài liệu quốc phòng cho thấy U-2 có thể tiết kiệm 2,2 tỷ USD, lớn hơn chi phí cần nâng cấp Global Hawk để có được năng lực do thám tương đương U-2.

Theo chuyên gia Aboulafia, U-2 mạnh mẽ hơn và rẻ hơn so với Global Hawk”. “Global Hawk là UAV tốn kém nhất với giá trên 200 triệu USD/chiếc”.

Vào năm 1998, giá của U-2 khoảng 40 triệu USD, hiện nay với U-2 chỉ cần chi phí bảo dưỡng và thay thế phụ tùng”.

Trong khi Global Hawk có thời gian bay dài hơn U-2 (28 giờ so với U-2 là 12 giờ), và có thể bay xa hơn 1.000 dặm so với U-2, nhưng nó bay chậm hơn và không thể bay cao như U-2.

Ngoài ra, U-2 “có cảm biến và camera tốt hơn so với Global Hawk”.

Theo Theo Business Insider
MỚI - NÓNG