Ghé thăm Tây Nguyên trong một ngày đầu tháng tư, thời tiết ngoài Bắc vẫn còn ẩm ương se lạnh vậy mà chẳng thể ngờ trong Tây Nguyên lại nắng nóng đến thế. Vừa đến nơi tôi đã được một người bạn dẫn dắt tới một nhà hàng đặc biệt để chiêu đãi các món đặc sản của núi rừng Tây Nguyên, thấy anh bạn tấm tắc hết lời khen ngợi các món ăn ở đây rất độc đáo và đặc biệt cô chủ lại xinh đẹp, tài giỏi… nghe vậy thôi tôi đã thấy vô cùng tò mò, háo hức…
Từ bến xe khách Buôn Ma Thuột sau khoảng 10 phút di chuyển bằng xe riêng chúng tôi đã có mặt tại OK Quán. Tới đây tôi đã có cơ hội được thưởng thức hàng loạt món ăn vừa ngon vừa lạ. Đặc biệt, tôi đã có cơ hội được gặp gỡ trò chuyện với cô chủ trẻ của nhà hàng OK Quán.
Những món ngon tại OK Quán khiến bất cứ thực khách nào cũng phải xuýt xoa không thể cưỡng lại nổi.
Dù mới gặp gỡ lần đầu nhưng hai chị em như đã có duyên nợ từ lâu, chúng tôi đã thao thao bất tuyệt biết bao nhiêu chuyện trên trời dưới biển. Nhưng tôi ấn tượng nhất là những chia sẻ về câu chuyện làm ăn, kinh doanh của chị.
Chị Thảo chụp ảnh cùng Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng – một trong những vị khách sộp của quán.
OK Quán luôn là điểm đến thú vị của rất nhiều nhân vật nổi tiếng.
Quyết định mạo hiểm kinh doanh
Khi được hỏi về lý do vì sao lại chuyển sang lĩnh vực kinh doanh nhà hàng đầy rủi ro và mạo hiểm này, chị Thảo tươi cười nói: “Hiện tại mình vẫn đang là một nhân viên tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột. Tuy nhiên, sau 6 năm hoạt động trong ngành, mình rất muốn được thử sức thêm ở một lĩnh vực mới. Và mình đã chọn kinh doanh nhà hàng. Đúng là kinh doanh nhà hàng có nhiều rủi ro cao, nhưng càng khó khăn mình càng hứng thú. Đặc biệt, mình cũng muốn thông qua việc kinh doanh sẽ mang lại thêm nhiều thu nhập để có thể giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn ngoài xã hội”.
Chị cũng chia sẻ rằng, ban đầu khi quyết định chuyển sang kinh doanh, gia đình và bạn bè cũng đã khuyên ngăn rất nhiều. “Vì ai cũng cho rằng phụ nữ không nên tham vọng quá”. Thế nhưng, vượt qua mọi định kiến và sự can ngăn chị Thảo vẫn quyết tâm thực hiện kế hoạch kinh doanh đến cùng.
Khó khăn chồng chất khó khăn
Tuy nhiên, không có con đường thành công nào lại trải đầy hoa hồng. Chị Thảo trầm tư nói: “Là phụ nữ đi theo con đường kinh doanh này gặp muôn vàn khó khăn!”. Theo chị Thảo, ngoài sự cạnh tranh khốc liệt từ thị trường, cái khó khăn lớn nhất chính là vấn đề điều tiết thời gian. Làm sao để vừa làm tốt việc cơ quan, vừa vận hành nhà hàng phát triển thật tốt, lại có thể dành thời gian cho bản thân và những người thân yêu… đây luôn là điều thách thức với chị và cũng là thách thức đối với bất kỳ người phụ nữ nào nếu muốn bước vào con đường kinh doanh.
Thế nhưng, là một người phụ nữ trẻ năng động, lại được thừa hưởng những tính cách của người phụ nữ Việt tần tảo sớm hôm, chị Thảo dường như đã và đang quán xuyến mọi việc khá tốt. Chị không chỉ là một nhân viên hàng không xuất sắc mà còn kinh doanh giỏi, đồng thời làm tròn được bổn phận của một người phụ nữ trong gia đình … Lắng nghe tâm sự từ chị, tôi đã được đưa từ hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Dường như chị đã làm được điều mà không phải doanh nhân trẻ nào cũng có thể cân bằng được trong cuộc sống ngày nay.
Đặc biệt, dù cực kỳ bận rộn với công việc và gia đình, thế nhưng chị Thảo vẫn dành rất nhiều thời gian để làm từ thiện. Chị cho biết, “làm từ thiện chính là động lực giúp mình hoàn thành tốt mọi việc, bởi mình muốn có thật nhiều tiền để chung tay hỗ trợ các mảnh đời bất hạnh”.
Chị Thảo mong muốn nhà hàng sẽ phát triển thật tốt để có thể giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.
Bí quyết kinh doanh thành công
Chị Thảo cũng chia sẻ, đã có lúc công việc làm ăn không thuận lợi khiến chị gần như trở về với con số không. Thế nhưng, “cứ mỗi lần nghĩ đến mục tiêu đề ra, rồi nghĩ đến đội ngũ nhân viên sẽ sống ra sao khi mình không còn kinh doanh nữa, lúc ấy mình lại cố gắng nhẫn nhịn, chịu đựng, sốc lại tinh thần và cố gắng tìm kiếm đủ mọi cách để duy trì và phát triển nhà hàng”
Thế rồi bằng sự nỗ lực của mình, chị đã may mắn tìm ra con đường phát triển. Theo chị, đối tượng khách hàng đến với OK Quán gồm 3 nhóm chính là: nhóm các bạn trẻ, nhóm người trưởng thành và nhóm người cao tuổi. Vì vậy chị đã nhanh chóng chia nhà hàng thành ba khu (Khu trong nhà setup trang trọng, lịch sự hơn dành cho những người lớn tuổi, không thích ồn ào. Khu 2 là khu dành cho thế hệ trưởng thành và cơ quan nhà nước hội họp hay tổ chức sinh nhật. Khu 3 là khu ngoài trời dành cho thế hệ trẻ năng động). Không ngờ chỉ với một thay đổi nhỏ như vậy nhưng đã là chiếc chìa khóa giúp nhà hàng của chị có thể vượt qua được chặng đường khó khăn nhất.
Tuy nhiên, chị Thảo cho rằng để kinh doanh nhà hàng thành công, chìa khóa quan trọng nhất chính là “chữ nhẫn”. “Công việc kinh doanh nhà hàng có rất nhiều áp lực, đôi khi có những vị khách cực kỳ khó tính đòi hỏi mình phải thực sự khéo léo và biết nhẫn nhịn luôn coi khách hàng là thượng đế dù trong hoàn cảnh nào” – chị Thảo chia sẻ.
Chia sẻ thêm về những dự định trong tương lai, chị ngậm ngùi nói:“Mình muốn làm nhiều thứ lắm, mà sợ sức người phụ nữ có giới hạn… trước mắt mình muốn phát triển thêm mảng ẩm thực để mang đến cho khách hàng những món ngon độc đáo chỉ có tại OK Quán. Sau đó nếu có cơ hội, mình rất muốn mở rộng thêm mạng lưới nhà hàng để phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng khắp mọi miền đất nước…”
Chia tay chị Thảo, chia tay OK Quán và tạm biệt mảnh đất Tây Nguyên đại ngàn, tôi trở về Bắc với những ngổn ngang suy nghĩ. Nghĩ đến những chia sẻ chân thành của chị Thảo, bỗng tôi thấy thật hổ thẹn với chính mình. Tôi mỉm cười vì nhận ra rằng khoảng trời của phụ nữ đâu phải chỉ là ở trong 4 bức tường nhà bếp? Và xã hội này muốn phát triển hơn nữa thì thật cần lắm những người phụ nữ dám nghĩ, dám làm như chị Thảo.