Tổng kết công tác an toàn giao thông:

Một năm 13.150 người chết vì tai nạn

Một năm 13.150 người chết vì tai nạn
TP - Năm 2007, chỉ tiêu Chính phủ đặt ra cho các tỉnh, thành phải giảm số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT). Tuy nhiên, chỉ có 9 địa phương đạt; số còn lại không giảm, mà số người chết do TNGT còn tăng.

Cả nước xẩy ra 14.624 vụ, làm chết 13.150 người, bị thương 10.546 người.

Số người chết so với năm 2006 tăng 411 người. 95,6% số vụ TNGT xảy ra trên đường bộ.Số liệu trên được công bố trong Hội nghị An toàn giao thông (ATGT) toàn quốc diễn ra ngày 24/1 tại Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia kiêm Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng nêu 7 nguyên nhân khiến TNGT gia tăng:

- Sự chỉ đạo của các cơ quan quản lý Nhà nước về trật tự ATGT từ Trung ương tới địa phương chưa kiên quyết;

- Ý thức chấp hành pháp luật của người dân chuyển biến chậm;

- Phương tiện giao thông cá nhân tăng quá nhanh (năm 2007 có số ô tô, mô tô tăng cao nhất từ trước tới nay);

- Kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được sự phát triển của phương tiện;

- Công tác quản lý nhà nước về trật tự ATGT (đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, kiểm định phương tiện…) vẫn còn có mặt hạn chế;

- Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật chưa đáp ứng được yêu cầu;

- Một số văn bản pháp luật về trật tự ATGT còn chậm sửa đổi.

Một năm 13.150 người chết vì tai nạn ảnh 1
Một vụ TNGT trên quốc lộ 5

Điều ấn tượng nhất trong năm 2007 được Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Hồ Nghĩa Dũng nhắc tới nhiều nhất là việc người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm (MBH).

Ông Dũng nhấn mạnh tới vai trò của truyền thông trong việc tuyên truyền toàn dân thực hiện quy định đội MBH. Ông Hồ Nghĩa Dũng cũng công bố sẽ kiên quyết giảm 10.000 phương tiện giao thông và tiến hành sửa Luật giao thông đường bộ trong năm 2008.

Năm 2008, Bộ GTVT tiếp tục thực hiện đề án chống ùn tắc giao thông tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP HCM bằng tập hợp ý kiến các ban ngành và trình Chính phủ lần cuối sau Tết Nguyên đán.

Giám đốc Bệnh viện Chợ rẫy Trương Văn Việt cho biết, bệnh viện đang có chương trình đổi MBH cũ hỏng do TNGT lấy MBH mới cho bệnh nhân. Hiện, kho của bệnh viện có 300 MBH và sẽ được bổ sung thường xuyên để đổi cho bệnh nhân của viện.

Một năm 13.150 người chết vì tai nạn ảnh 2 Trên đường đi còn thấy nhiều cái buồn như người tham gia giao thông uống rượu, bia.

Người nhà tôi từ đồng bằng sông Cửu Long lên chơi nói  “Trời ơi! Hú hồn quá! Không biết chết lúc nào nữa vì xe chạy ẩu quá lại còn tranh giành khách”.

Có thể nói, việc kéo giảm TNGT là quá trình đòi hỏi tính liên tục, đồng bộ các giải pháp từ tuyên truyền, giáo dục ở nhà trường, gia đình, xã hội và cả tuần tra kiểm tra xử phạt... Một năm 13.150 người chết vì tai nạn ảnh 3 

Ủy ban ATGT quốc gia sắp tới cùng với một doanh nghiệp tổ chức chương trình đổi MBH kém chất lượng lấy MBH mới đạt tiêu chuẩn chất lượng. Và người dân đến đổi MBH mới chỉ phải trả 50% giá trị.

Năm 2007, lực lượng CSGT và cảnh sát trật tự đã kiểm tra xử lý gần 5 triệu trường hợp vi phạm luật giao thông; tước hơn 28 nghìn giấy phép lái xe; tạm giữ 29.442 xe ô tô, 888.498 mô tô xe máy, 15.312 phương tiện khác. Kho bạc Nhà nước thu 783 tỷ 53 triệu đồng (tăng 151,1 tỷ đồng so với năm 2006).

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các cấp, ngành và toàn hệ thống chính trị phải thực hiện bằng được giảm thiểu TNGT năm 2008. Đặc biệt, việc cần làm ngay là chú trọng các biện pháp nhằm kiềm chế TNGT diễn ra dịp Tết Mậu Tý. Thủ tướng yêu cầu rút kinh nghiệm từ Tết Đinh Hợi.

“Văn bản chỉ đạo ban hành đầy đủ từ trung ương xuống địa phương nhưng thực hiện, giám sát, đôn đốc không tốt nên đã không kiềm chế được TNGT.

Riêng tháng 2/2007 (tháng Tết Đinh Hợi-PV) xảy ra 1.500 vụ TNGT làm 1.381 người chết. Đây là tháng có số người chết cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Giảm đi một người thiệt mạng thật đáng quý”, Thủ tướng nói.

Trao đổi với PV Tiền phong, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Việc kiềm chế TNGT là nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị, của toàn dân. Năm 2007 so với 2006, số người chết tăng 3,2%. Có hơn 13 nghìn người chết vì TNGT, hơn 10 nghìn người bị thương là quá lớn.

Tôi đã có điện biểu dương các tỉnh giảm số người chết, phê bình 29 tỉnh để TNGT tăng. Phê bình không chỉ là phê bình mà còn để các địa phương rút ra kinh nghiệm xem nguyên nhân vì sao. Hạ tầng nơi nào cũng khó, phương tiện nơi nào cũng tăng, nhưng tai nạn thì nơi tăng nơi giảm.

Phải chăng ở những tỉnh để TNGT tăng là do sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền chưa sâu sát… Đây là việc nhức nhối, xót xa. Toàn xã hội phải cùng nhau nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp thì sẽ giảm được TNGT. Cụ thể hơn, nếu 29 tỉnh, thành kia phấn đấu được bằng các nơi khác, giảm 10% thôi thì đã có bao niềm vui rồi.

Năm 2007, có 35 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giảm số người bị chết và 29 địa phương tăng số người chết vì TNGT so với năm 2006. Những địa phương có số người chết vì TNGT vượt trên 300 người là: TPHCM, Đồng Nai, Hà Nội, Đắc Lắc, Hà Tây, Bình Dương, Bình Định, Gia Lai, Bình Thuận.

MỚI - NÓNG