Mô hình kinh tế tuần hoàn đóng vai trò thiết yếu giúp tăng trưởng bền vững

Tiến sỹ Nguyễn Hoàng Nam bộ Tài nguyên Môi trường chia sẻ tại Hội thảo
Tiến sỹ Nguyễn Hoàng Nam bộ Tài nguyên Môi trường chia sẻ tại Hội thảo
Hội thảo "Mô hình kinh tế tuần hoàn với vai trò thúc đẩy tăng trưởng liên ngành hiệu quả" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)- Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) và Bộ Tài nguyên Môi trường tổ chức mới đây.

Hội thảo tập trung vào khái niệm kinh tế tuần hoàn và cách áp dụng mô hình này vào hoạt động của doanh nghiệp. Trong nền kinh tế tuyến tính truyền thống, các nhà sản xuất khai thác tài nguyên thiên nhiên để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ, sau đó phế thải từ sản xuất và tiêu dùng bị đưa đi chôn lấp thậm chí là thải ra môi trường tự nhiên, ví dụ như thải ra biển. Ngược lại, nền kinh tế tuần hoàn chính là một giải pháp thay thế bền vững cho mô hình truyền thống nói trên.

Trong nền kinh tế tuần hoàn, các nhà sản xuất chú trọng kéo dài thời hạn và tận dụng tối đa giá trị sử dụng của tài nguyên, sau đó quản lý và tái tạo những sản phẩm và tài nguyên này vào cuối vòng đời sử dụng. Như vậy, việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn sẽ giúp giảm phát thải, thúc đẩy sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, góp phần giải quyết các vấn đề về khan hiếm và bảo tồn tài nguyên đồng thời hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế Việt Nam.

Theo nghiên cứu của Accenture Strategy, mô hình kinh tế tuần hoàn có thể mở ra cơ hội thị trường trị giá lên tới 4,5 nghìn tỷ đô la Mỹ và tạo ra hàng triệu việc làm cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2030.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký VCCI, kiêm Tổng thư ký VBCSD nhận xét: “Mặc dù khái niệm nền kinh tế tuần hoàn đã bắt đầu trở nên phổ biến ở Việt Nam, việc ứng dụng mô hình vào thực tiễn vẫn còn rất hạn chế, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ,”

Mô hình kinh tế tuần hoàn đóng vai trò thiết yếu giúp tăng trưởng bền vững ảnh 1 Hình ảnh nhà máy HEINEKEN Việt Nam tại Thành Phố Hồ Chí Minh

Tại Hội thảo, HEINEKEN Việt Nam- Doanh nghiệp Bền vững Nhất Việt Nam hai năm liên tiếp 2017 và 2018 (trong lĩnh vực sản xuất) đã chia sẻ thực tiễn áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong hoạt động của mình. Công ty cũng trình bày những sáng kiến không chỉ giúp giảm phát thải mà còn kiến tạo ra giá trị từ rác thải, từ đó mang lại lợi ích về xã hội và môi trường.

HEINEKEN Việt Nam tiến tới không rác thải cần chôn lấp - gần 99% phế thải hoặc phụ phẩm được tái sử dụng hoặc tái chế. Những phụ phẩm điển hình của quá trình sản xuất bia như bã hèm, men thừa hay bùn lắng sau quá trình xử lý nước thải, đều được tái sử dụng làm thức ăn chăn nuôi hoặc phân bón cho cây trồng. Hay các nguyên vật liệu khác như thủy tinh, giấy bìa, nhôm, nhựa và giấy đều được tái sử dụng hoặc tái chế. Gần như 100% chai bia thủy tinh của HEINEKEN Việt Nam được thu hồi lại để tái sử dụng trước khi được tái chế tại nhà máy thủy tinh vào cuối vòng đời sản phẩm.

Công ty hường tới xử lý 100% nước thải đạt tiêu chuẩn an toàn loại A trước khi trả về môi trường một cách an toàn.

Đơn vị này, cũng công bố 4 trên 6 nhà máy bia của HEINEKEN Việt Nam sử dụng nhiệt năng từ năng lượng tái tạo và nhiên liệu sinh khối, không phát thải các-bon. Nhiên liệu sinh khối được sinh ra từ việc tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp như vỏ trấu, mùn cưa làm nguyên liệu tạo ra hơi nước phục vụ cho việc nấu bia.

Kết quả, công ty đã giảm 2.500 tấn phát thải CO2 chỉ riêng trong khâu kho vận trong năm 2018 bằng cách tối ưu hóa và cải tiến hoạt động vận tải.

Mô hình kinh tế tuần hoàn đóng vai trò thiết yếu giúp tăng trưởng bền vững ảnh 2 Hồ cá sử dụng nước thải sau khi xử lý

HEINEKEN Việt Nam đã chia sẻ một sáng kiến điển hình cho thấy mô hình nền kinh tế tuần hoàn có thể giúp kiến tạo giá trị tích cực, đóng góp cho xã hội và môi trường đồng thời hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh. Năm 2018, HEINEKEN Việt Nam đã tiên phong thực hiện chương trình thu gom và tái chế hơn một tấn nắp chai bia Tiger thành vật liệu sắt phục vụ xây dựng cầu cho cộng đồng địa phương tại tỉnh Tiền Giang. Sáng kiến này không chỉ thúc đẩy các hoạt động tái chế và giảm rác thải, mà còn góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu cho cộng đồng, đồng thời nâng cao hình ảnh của nhãn hiệu bia Tiger – một trong những nhãn hiệu bia hàng đầu Việt Nam.

Tiếp nối thành công tại tỉnh Tiền Giang, chương trình này sẽ được mở rộng ra toàn quốc với một cây cầu mới sẽ được khánh thành tại tỉnh An Giang vào tháng 9 này và tiếp theo là tại Thành phố Hồ Chí Minh vào đầu năm 2020.

 “Chúng tôi hy vọng rằng những kinh nghiệm thực tiễn của HEINEKEN Việt Nam sẽ khuyến khích các doanh nghiệp tự tin áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong hoạt động của mình một cách sáng tạo. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp không chỉ tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường”, ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao HEINEKEN Việt Nam, cho biết.

Năm 2018, HEINEKEN Việt Nam đã tiên phong lan tỏa khái niệm và thực tiễn áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thông qua việc tổ chức các hội thảo về kinh tế tuần hoàn cho 20 doanh nghiệp thành viên Hội đồng Doanh nghiệp Vì Sự Phát Triển Bền Vững Việt Nam (VBCSD) và tổ chức huấn luyện về phát triển bền vững cho trên 100 nhà cung cấp.  

MỚI - NÓNG