Miếu thờ liệt sĩ Điện Biên trong nhà lão tướng

Miếu thờ 6 liệt sĩ Điện Biên trong nhà Thiếu tướng Nguyễn Chu Phác
Miếu thờ 6 liệt sĩ Điện Biên trong nhà Thiếu tướng Nguyễn Chu Phác
TP - Trên gác thượng nhà Thiếu tướng Nguyễn Chu Phác ở phố Lý Nam Đế - Hà Nội có miếu thờ liệt sĩ Điện Biên Phủ.
 Miếu thờ 6 liệt sĩ Điện Biên trong nhà Thiếu tướng Nguyễn Chu Phác
Miếu thờ 6 liệt sĩ Điện Biên trong nhà Thiếu tướng Nguyễn Chu Phác.

Ngày ấy, chàng trai tuổi hai mươi Nguyễn Chu Phác tham gia chiến dịch thuộc Trung đoàn 57, Sư đoàn 304, lúc đầu là B trưởng bộc phá, tức người đầu tiên phải dẫn anh em vọt lên sát mục tiêu đặt bộc phá vào hàng rào dây thép gai mở cửa đánh chiếm đầu cầu, tức lô cốt đầu tiên của cứ điểm và ra hiệu để xung kích 1 tiếp ứng lao lên mở rộng ra hai bên và thọc sâu.

Chu Phác sau đó lại được giao chỉ huy xung kích 1. Chính ở hai vị trí này đều phải xông lên trước, giáp mặt quân giặc, nên không tránh khỏi thấy những cái chết đau thương của đồng đội mà lòng người chỉ huy quặn đau, chỉ kịp đưa mắt xem anh em chết đang ở tư thế nào. Đang ngồi chết ngồi, đang giơ tay thì gục xuống hay còng queo chứ không phải chết như người ốm. Hầu hết mắt, miệng vẫn mở vì đang nhìn phía trước, đang hò hét…

Anh em phần nhiều lính mới ít tuổi nhìn thấy đồng đội trợn mắt, há miệng đều sợ, không dám vuốt mắt, miệng, duỗi tay chân, từng ngón tay, ngón chân, đặt người nằm ngay ngắn để cáng thương kịp đến đưa đi. Nguyễn Chu Phác vừa ra lệnh bắn địch vừa vuốt mắt, vuốt miệng, vuốt tay chân cho chiến sĩ.

Anh nói với liệt sĩ: “Thôi thì khi sống cùng anh đánh giặc. Bây giờ chết rồi thì đừng lang thang nơi cánh đồng khổ thân. Em nào tìm được gia đình về được thì về, không thì về với anh”. Đêm đó, trận đánh đang diễn ra.

Ba người lên trước: A trưởng Vân ngồi đầu, ông ngồi cạnh một tay đặt vai, một tay chỉ điểm đặt bộc phá cạnh lỗ châu mai lô cốt địch đang bắn ra như mưa, liên lạc Trung là người thứ ba tay cầm súng các-bin ngồi sau. Bỗng ông nghe tiếng đạn réo, nổ rầm rầm từng chùm trên đầu mọi người.

Một mảnh đạn găm khuỷu tay phải. Ông giơ tay: “Đây hiện còn mảnh đạn không mổ được còn đây. Mảnh găm thái dương bên trái, mảnh nữa dưới đầu gối phải, một mảnh sạt qua má phải lâu ngày đã hết sẹo… Lúc đó nghĩ mình còn sống, sờ Vân thì Vân đã gục xuống, dính máu đầy người. Quay lại sau tìm Tùng thì Tùng cũng gục, chết rồi”.

Ông đứng lên, tay trái vịn vào thành giao thông hào đi ra phía sau thì một dãy chiến sĩ nằm hy sinh nối tiếp nhau. Cuối cùng còn Lương quê Tĩnh Gia - Thanh Hóa và Toàn ở Hải Hậu, Nam Định đi nhặt bộc phá, lựu đạn, thủ pháo của anh em hy sinh, đánh tiếp, góp phần mở đường thắng lợi cho trận đánh đêm đó.

Thiếu tướng Chu Phác cho biết, các trường hợp ông tự tay chăm sóc anh em lúc hy sinh thì quá nhiều qua các trận đánh, thế nhưng chỉ có 6 anh em luôn luôn sát cánh cùng ông, mà sau này các nhà ngoại cảm đều thừa nhận đúng tên tuổi từng liệt sĩ. Đó là các liệt sĩ ở các trận đánh khác nhau.

Ngoài chiến hào, khi chỉ huy nhận quân số bổ sung từ cán bộ nhân sự dẫn đến, chỉ ghi tên thôi vào cuốn sổ bằng ba ngón tay và mẩu bút chì buộc vào cổ bằng dây dù để không bị hơi bom thổi bay cả áo.

Có không ít trường hợp giao người cho đơn vị, ông dặn phải dạy ngay cách tránh pháo, tránh bom, sử dụng vũ khí thu được của địch, chính sách với thương binh liệt sĩ và với hàng binh, tù binh địch. Nhưng khi quay lại kiểm tra xem thì pháo đã bắn chết mất rồi. Tức là đồng đội chưa kịp biết tên nhau đã hy sinh. Thậm chí, cả cậu nhân sự cũng chết, không còn căn cứ đâu để báo tử.

Mấy lần ông trở lại trận địa xưa đều khấn nguyện đồng đội có nhớ nhau thì về với 6 anh em cho vui. Tiểu đội trưởng Vân, Tiểu đội phó Châu, các chiến sĩ Giá, Thoàn, Sằn và Tụng đã có mặt từ những ngày đầu lập miếu thờ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Khởi tố vụ cán bộ CSGT tông chết người ở Gia Lai
Khởi tố vụ cán bộ CSGT tông chết người ở Gia Lai
TPO - Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Hồng Phong (41 tuổi, cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự, Công an huyện Chư Prông) để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.