Có tiến độ hoàn thành quý IV/2016, nhưng đến nay (tháng 3/2019), gói thầu xây 8 ga trên cao của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội do nhà thầu Posco (Hàn Quốc) đảm nhiệm, vẫn đang thi công ngổn ngang. Mặc dù giao thông bên dưới thường xuyên ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm do công trường nhà ga chiếm dụng mặt đường, tuy nhiên tại nhiều công trường xây ga trên cao dọc đường Cầu Giấy - Xuân Thủy vẫn quây rào kín mít, một vài công trường chỉ lác đác công nhân thi công.
Thông tin với phóng viên, lãnh đạo Ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội - MRB (chủ đầu tư) cho biết, tiến độ tổng thể của dự án đạt khoảng 48%. Trong đó đoạn tuyến (đường ray) trên cao từ Nhổn về Cầu Giấy đã hợp long và vẫn đảm bảo tiến độ khai thác được điều chỉnh là năm 2020. Với đoạn tuyến đi ngầm (từ Cầu Giấy về ga Hà Nội), hiện nhà thầu đang tập trung thi công tại các khu vực đã được bàn giao mặt bằng gồm: dốc hạ ngầm, phần hộp ga S9 và nửa phía Bắc ga S10; theo tiến độ đã được tính toán và UBND thành phố chấp thuận đoạn đi ngầm sẽ được đưa vào khai thác vào năm 2022.
Tuy nhiên lãnh đạo MRB cho biết, hiện tiến độ thi công các gói thầu của toàn bộ dự án đang gặp khó khăn do kế hoạch vốn trung hạn chưa được phê duyệt, dẫn tới kế hoạch vốn năm 2019 chưa được bố trí đủ để thanh toán. Theo lãnh đạo MRB, nhu cầu vốn cấp vốn cho dự án trong năm 2019 đã được UBND thành phố thống nhất là 1.282 tỷ đồng, nhưng hiện mới bố trí được 84 tỷ, tương đương 6,5%.
“Việc dự án bị chậm giải ngân vốn đang khiến cho công tác thi công, hoàn thiện nhiều hạng mục của dự án gặp khó khăn, cùng với đó, công tác GPMB cũng bị chậm lại do không có tiền chi tra cho người dân đối với đoạn đi ngầm. Các yếu tố này đang ảnh hưởng lớn đến tiến độ đến thi công và nếu không được giải quyết sớm sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch”, lãnh đạo MRB nói.
Dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội, sau khi điều chỉnh có tổng mức đầu tư 1.100 triệu EURO (khoảng 80% mức này vay từ ngồn vốn ODA của Pháp, Ngân hàng ADB, còn lại là vốn đối ứng của Việt Nam). Toàn tuyến có chiều dài chính 12,5km, trong đó 8,5km đoạn đi trên cao, 4km đi ngầm. Dự án khời công dự án được khởi công từ tháng 9/2010, và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2016. Tuy nhiên do chậm tiến độ nên dự án đã được điều chỉnh thời gian hoàn thành toàn vào hai mốc thời gian vào các năm 2020 và 2022.