Ngày 31/1, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khởi công xây dựng hệ thống đường ray tại khu vực depot Nhổn, thuộc dự án Nhổn - ga Hà Nội. Đây là hạng mục thuộc gói thầu CP08, thiết kế, cung cấp và lắp đặt đường sắt cho toàn bộ tuyến và các đường sắt trong depot, bao gồm cả ray cấp điện.
Gói thầu do nhà thầu Pháp khởi công từ ngày 5/9/2017, trị giá gần 930 tỷ đồng, từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng phát triển châu Á. Sau hơn một năm khởi công, tiến độ của gói thầu CP08 đã đạt 45% khối lượng.
Tổng giám đốc nhà thầu Colas Rail Wendling Olivier cho hay, các vật liệu chủ chốt cho gói thầu được nhập từ châu Âu như: ray chạy tàu do Tập đoàn Evraz của Nga cung cấp; hệ thống phụ kiện và kẹp ray là của công ty Pandrol, Anh; ghi và đường chuyển làn của công ty Vostalpine, Áo; hệ thống ray cấp điện của công ty Railtech, Pháp...
Hiện 3.200 tấn ray chạy tàu cho tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã được chuyển từ Nga qua đường biển, tập kết ở khu depot Nhổn (Bắc Từ Liêm) để chuẩn bị lắp đặt. Dự kiến, việc lắp đặt hệ thống đường sắt (gói thầu CP08) sẽ hoàn thành trong năm 2019 cho khu vực depot và các ga trên cao.
Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có tổng mức đầu tư trên 36.000 tỷ đồng, chiều dài tuyến đường 12,5 km, bao gồm 8,5 km đi trên cao từ Nhổn đến Kim Mã và 4 km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội. Tuyến đường sắt có 8 ga trên cao, 4 ga ngầm và khu depot tại Nhổn.
Sau 8 năm khởi công, dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đến nay đã hoàn thành khoảng 45% khối lượng công việc. Đoạn tuyến đi trên cao (từ Nhổn đến Cầu Giấy) với tỷ lệ hoàn thành gần 95% và hơn 53% nhà ga. Ban Quản lý dự án đặt mục tiêu đưa đoạn trên cao vào khai thác năm 2020, còn 4 km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội khai thác vào năm 2022.