Tinh thần người lính xây giá trị lõi
Mỗi một chặng đường, mỗi một khó khăn thử thách MB đã trải qua đều để lại những dấu ấn sâu sắc trong những thành tựu mà MB đã gặt hái được. Tinh thần của người lính trong kinh doanh trở thành kim chỉ nam giúp MB xây dựng những giá trị cốt lõi cũng như những định hướng phát triển cho ngân hàng.
Nếu như sự cẩn trọng giúp MB vượt qua khó khăn và được đánh giá là ngân hàng có nền tảng quản trị rủi ro hàng đầu Việt Nam hiện nay thì tinh thần quyết đoán đã giúp MB khẳng định vị thế vững chắc trong tốp 5 ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam, và trở thành ngân hàng thuận tiện nhất Việt Nam vào năm 2015. Nhìn lại chặng đường đã đi qua của 21 năm trưởng thành, MB nhanh chóng vươn lên vị trí là một trong những Ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam có vốn điều lệ đạt 10.594 tỷ đồng và hơn 7.000 nhân sự đang làm việc trên toàn hệ thống.
Đặc biệt trong nhiệm kỳ 5 năm qua, Ban lãnh đạo MB đã hoàn thành xây dựng hạ tầng quản lý theo những thông lệ quản trị tốt nhất, đổi mới phương thức kinh doanh, tạo chuyển biến mạnh trong việc tổ chức bán hàng và quản lý bán hàng theo chuẩn mực của một ngân hàng hiện đại, lấy khách hàng làm trung tâm. Các chỉ tiêu về hiệu quả kinh doanh (ROA – lợi nhuận/ tổng tài sản, ROE – lợi nhuận/cổ phiếu, lợi nhuận/ đầu người…) đều nằm trong nhóm dẫn đầu hệ thống các ngân hàng thương mại cổ phần của Việt Nam.
Nợ xấu thấp, nâng cao quản trị rủi ro
Theo Ban lãnh đạo MB, trong suốt thời gian qua, Ngân hàng đã tập trung tái cơ cấu các công ty thành viên hướng tới mô hình tập đoàn. Cải tổ về cơ cấu vốn, tổ chức, nhân sự, định hướng chiến lược kinh doanh và các quy chế quản lý hoạt động phù hợp. Từ khi thành lập (năm 1994) đến nay, MB luôn kiểm soát nợ xấu dưới 3%/tổng dư nợ tín dụng. Nợ xấu của MB luôn ở mức thấp hơn so với mức bình quân của toàn ngành. Năm 2015, MB giảm nợ xấu từ 2,73% so với tổng dư nợ tín dụng từ đầu năm xuống còn 2,04% vào giữa năm.Không dừng lại ở đó, MB đặt mục tiêu tiếp tục giảm thấp hơn nữa vào cuối năm 2015.
Để duy trì được tỷ lệ nợ xấu thấp, Ban lãnh đạo đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt, trong đó, trong chiến lược kinh doanh, MB luôn xác định lấy tăng trưởng bền vững làm nền tảng. Tập trung nâng cao năng lực quản trị rủi ro, nghiên cứu áp dụng những thông lệ quản trị rủi ro quốc tế vào thực tiễn hoạt động. Nâng cao chất lượng hoạt động, không ngừng đào tạo bồi dưỡng cán bộ nhân viên theo hướng chuyên nghiệp, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ. Đặc biệt là quản trị sự thay đổi để môi trường kinh doanh của MB thích ứng với thị trường, vượt qua khủng hoảng trong thời gian qua.
Thiếu tướng Lê Công – Tổng Giám đốc MB chia sẻ: “Chúng tôi luôn tự hào được mang tên Quân đội. Trong Đại hội Đảng MB vừa qua, chúng tôi nhất trí cao với đánh giá của Đảng ủy về nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự tăng trưởng bền vững và thành công của MB thời gian qua là do có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sắc của Quân ủy Trung ương, thủ trưởng Bộ Quốc phòng, của Ngân hàng Nhà nước. MB thành công trong thực hiện Chiến lược 2011 – 2015 với 2 nền tảng, 3 trụ cột gắn với triển khai các mục tiêu 5C tốt: (Chiến lược tốt; Con người tốt; Chất lượng tốt; Công nghệ tốt và Công tác Đảng – Chính trị tốt) và xuyên suốt hai năng lực cốt lõi. Luôn tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Tổ chức Đảng MB (trực thuộc Quân ủy Trung ương) và xây dựng đội ngũ Đảng viên tiên phong, gương mẫu, xây dựng các tổ chức quần chúng vững mạnh toàn diện, xây dựng văn hóa MB. Đây cũng là điểm khác biệt lớn của MB trên thị trường”.
So với cách đây 10 năm (giai đoạn 2005 – 2014), theo báo cáo tài chính hợp nhất, tổng tài sản của MB đã tăng gấp 24 lần. Vốn điều lệ hiện nay của MB đạt 11.594 tỷ đồng, gấp gần 26 lần. Lợi nhuận trước thuế năm 2014 đạt 3.174 tỷ đồng, tăng hơn 21 lần. Quyền lợi của cổ đông luôn được đảm bảo với mức cổ tức hàng năm từ 10% trở lên... Đặc biệt, MB nằm trong số ít tổ chức tín dụng duy trì tốc độ tăng trưởng việc làm và đãi ngộ cho nhân viên. Tin vui nữa là 6 tháng đầu năm 2015, MB đạt kết quả kinh doanh tốt với 1.828 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng trưởng tín dụng đạt mức 10% so với cuối năm 2014.
Ngoài ra, với những kết quả kinh doanh đạt được, MB cũng luôn được đánh giá cao ở việc hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. Tính riêng từ năm 2010 đến năm 2014, nộp ngân sách nhà nước của riêng hoạt động ngân hàng đạt hơn 4.000 tỷ đồng, bình quân tăng 27%/năm.