Tờ Kommersant của Nga sáng nay 6/11 dẫn một nguồn tin từ cơ quan điều tra Liên bang Nga cho biết, các hộp đen của chiếc máy bay Nga gặp nạn hôm 31/10 hoạt động bình thường trong suốt chuyến bay, nhưng sau đó bất ngờ tạm dừng ghi lại các dữ liệu của chuyến bay.
Máy bay hành khách A-321 của hàng hãng không Nga Kogalymavia, số hiệu 7K-9268, bay từ sân bay quốc tế Sharm el-Sheikh của Ai Cập tới Saint Petersburg, Nga đã bị rơi vào ngày 31/10 tại bán đảo Sinai của Ai Cập. Toàn bộ 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn có mặt trên chuyến bay thiệt mạng.
Nguồn tin cũng khẳng định, các dữ liệu thu thập được cho tới thời điểm này không giúp các cơ quan điều tra có thêm thông tin về nguyên nhân của vụ tai nạn của chiếc máy bay hành khách Nga, khiến 224 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
“Việc giải mã các tham số chiếc máy bay Airbus A-321 của hãng hàng không Kogalymavia bị rơi ở bán đảo Sinai đã không giúp các cơ quan chức năng có thêm chứng cứ để xác định nguyên nhân của một trong những vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước Nga”, tờ Kommersant dẫn nguồn tin thân cận trong cơ quan điều tra Liên bang Nga.
Theo một số nguồn tin khác, thì dữ liệu hộp đen chiếc máy bay ghi lại các thông số chuyến bay kéo dài khoảng hơn 20 phút, tất cả đều đúng với quy chuẩn chuyến bay, nhưng “có một sự cố sau đó khiến tất cả các thông số của máy bay thời gian sau đó bỗng dưng biến mất”.
Một số chuyên gia nhận định, có thể là một vụ nổ lớn khiến thân máy bay tách ra khỏi đuôi máy bay, nơi đặt các hộp đen ghi lại các chuyển động của máy bay.
Trước đó, Cục trưởng Cục hàng không liên bang Nga, ông Alexander Neradko cũng cho biết, các dữ liệu thu nhận được từ hộp đen chiếc máy bay A-321 bị rơi ở Ai Cập đã được giải mã, và dữ liệu cũng được gửi tới các chuyên gia.
Hộp đen máy bay là máy ghi âm buồng lái (CVR) và máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR), hoạt động liên tục và sử dụng điện từ động cơ của vật chủ. Ngoài ra, chũng cũng có sẵn nguồn nuôi phụ để đảm bảo duy trì hoạt động phát tín hiệu khi tách khỏi máy bay.
Hộp đen ghi lại hoạt động của tất cả các máy bay từ khi bắt đầu cất cánh. Nó cung cấp các chỉ dẫn về sự di chuyển về tốc độ, về độ cao của máy bay,... Mỗi thông tin hiện lên dưới dạng đường lỗ trong một dải kim loại mỏng.
Thiết bị ghi này được đặt chắc chắn trong một chiếc hộp để chống va đập, rất kín và không bắt lửa. Trong trường hợp tai nạn nó vẫn được bảo vệ nguyên vẹn. Ngoài ra hộp đen còn được trang bị một hệ thống dẫn cho phép xác định vị trí của nó ngay cả khi ở dưới nước.
Thiết bị ghi âm trong buông lái của phi công và hộp đen giúp xác định được nguyên nhân tai nạn, ngay cả khi chuyến bay không còn một ai sống sót và giúp tăng độ an toàn của máy bay.