Malaysia gửi thông tin điều tra máy bay mất tích cho Việt Nam

Chuyến bay MH370 của Malaysia mất tích hôm 8/3 đến nay vẫn chưa tìm thấy
Chuyến bay MH370 của Malaysia mất tích hôm 8/3 đến nay vẫn chưa tìm thấy
Nhà chức trách hàng không Malaysia vừa gửi tới Cục Hàng không Việt Nam thư phúc đáp và thông tin điều tra chuyến bay MH370 mất tích gần 3 tháng qua. Trong thư, phía Malaysia cảm ơn Việt Nam đã giúp đỡ và đánh giá cao nỗ lực tìm kiếm máy bay của nước này.

Sự phúc đáp này được trả lời bằng văn bản sau khi Nhà chức trách hàng không Việt Nam hồi đầu tháng 5 có văn bản gửi Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và đề nghị Malaysia giải thích rõ ràng về cáo buộc trách nhiệm của Việt Nam liên quan chuyến bay MH370 mất tích.

Khi đó, người đứng đầu Cơ quan hàng không dân dụng Malaysia (DCA) cho rằng các nhà điều khiển không vận Việt Nam đã vi phạm thông lệ quốc tế về chuyển giao không vận, chỉ tìm hiểu về MH370 sau 17 phút máy bay biến mất khỏi màn hình radar dân sự vào ngày 8/3.

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho hay, ngoài văn bản phúc đáp thì Malaysia cũng gửi thông tin điều tra chuyến bay MH370 mất tích cho Việt Nam theo đề nghị.

“Phía Malaysia khẳng định lại nguyên tắc của việc điều tra sự cố tai nạn máy bay theo quy định của ICAO với mục tiêu chính là phòng ngừa, ngăn chặn và không để tái diễn sự cố trong tương lai, chứ không nhằm để quy trách nhiệm hay đổ lỗi. Malaysia đồng thời cảm ơn Việt Nam trong việc tham gia tìm kiếm máy bay của nước này” - ông Lại Xuân Thanh cho biết.

Cũng theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, trong văn bản, Cục hàng không Malaysia không nhắc gì đến việc Việt Nam đã triển khai nhanh hay chậm khi phát hiện chuyến bay MH370 mất tích, họ cũng đề cập tới báo cáo đã gửi ICAO trong việc làm rõ sự cố mất tích của chuyến bay.

Với sự phúc đáp nói trên, Cục trưởng Hàng không Việt Nam bày tỏ quan điểm đồng tình với nhà chức trách Malaysia khẳng định về mục tiêu điều tra sự cố tai nạn máy bay và cho biết trong bất kỳ trường hợp nào Việt Nam cũng luôn nêu cao tinh thần hợp tác với trách nhiệm cao nhất.

Trước đó, chiếc máy bay của Hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu MH370 chở theo 239 hành khách cùng thành viên phi hành đoàn cất cánh từ Kualalumpur đi Bắc Kinh (Trung Quốc) đã bất ngờ mất tín hiệu gần 1 tiếng sau đó.

Thời điểm máy bay mất tín hiệu được xác định là trước khi vào không phận Việt Nam. Tổ bay MH370 chưa thiết lập liên lạc với cơ quan điều hành bay của Việt Nam do vậy việc chuyển giao chưa được hoàn tất. Việt Nam chưa thực hiện điều hành, kiểm soát với chiếc máy bay này.

Theo quy định của ICAO, trường hợp máy bay đang bay tại vùng giáp ranh giữa các vùng thông báo bay mà bị mất tích thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về quốc gia có liên lạc cuối cùng với tàu bay.

Ông Lại Xuân Thanh khẳng định, với chuyến bay MH370 trách nhiệm khởi phát dịch vụ báo động và tìm kiếm cứu nạn trước hết thuộc về Malaysia, mọi thông tin về việc không thiết lập được liên lạc với MH370 đã được kiểm soát viên không lưu thông báo với ACC Kualalumpure ngay trong giai đoạn hồ nghi.

Với cáo buộc nhà điều khiển không vận Việt Nam thông báo chậm 12 phút so với quy định quốc tế (5 phút), Cục trưởng Hàng không Việt Nam đã thừa nhận và là vấn đề cần rút kinh nghiệm nghiêm khắc. Tuy nhiên, người đứng đầu Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định rằng việc thông báo chậm 12 phút không ảnh hưởng nhiều tới việc tìm kiếm chiếc máy bay.

Và thực tế, 4 tiếng sau khi nhận được thông báo chính thức từ ACC Hồ Chí Minh về việc không nhận được tín hiệu chuyến bay MH 370, cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia Malaysia mới chính thức phát đi yêu cầu tìm kiếm chiếc tàu bay mất tích.

Sau đó 1 tiếng, Việt Nam mới chính thức nhận được thông tin của Malaysia qua việcnước này phát đi điện văn thông báo về việc tìm kiếm cứu nạn máy bay tới cơ quan hàng không của các nước liên quan.

Theo Châu Như Quỳnh

Theo Dân Trí
MỚI - NÓNG
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
TPO - Theo ông Nguyễn Minh Tấn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nồng độ bụi PM10 và bụi PM2.5 trung bình ngày và năm ở Hà Nội vượt nhiều lần khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, đồng thời ghi nhận ô nhiễm cục bộ khí NO2 và O3.