Made in Vietnam thời 4.0

Made in Vietnam thời 4.0
TP - Tuần qua, có một sự kiện của giới tinh hoa khoa học công nghệ Việt, vốn không "ồn ào" đúng như bản chất của họ, nhưng đã phần nào đánh thức khát vọng và truyền cảm hứng cho không ít người trẻ trong nước.

Đó là việc 100 chuyên gia trẻ xuất sắc người Việt từ khắp nơi trên thế giới được chính phủ mời về để  bàn chuyện hợp tác, thúc đẩy nền khoa học công nghệ nước nhà trước vận hội lịch sử của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (i4.0).

Lần lượt cả Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, rồi các bộ trưởng, lãnh đạo một số địa phương đã gặp gỡ và lắng nghe ý kiến, đề xuất của họ. Điều đó chứng tỏ, từ tầng nấc lãnh đạo cao nhất đã nhận thức rất rõ con đường để đất nước bứt phá đi lên, đó là phải hội nhập cùng chuyến tàu lịch sử i4.0 đang tiến với tốc độ như vũ bão của nhân loại.

Nhận thức rồi, vấn đề còn lại là chiến lược hành động, là tổng công trình sư, là môi trường và chính sách thích hợp, đúng đắn để nuôi dưỡng, tập hợp và thu hút trí tuệ Việt thực hiện lộ trình của chuyến tàu i4.0 đầy cơ hội và thách thức này.

Vậy hành động của chúng ta ra sao ? Tín hiệu đáng mừng, một vài tập đoàn hàng đầu của Việt Nam, vốn chỉ nổi đình đám trong lĩnh vực bất động sản - dịch vụ, nay đã rất mau lẹ chuyển hướng đầu tư lớn sang i4.0. Các giáo sư người Việt hàng đầu về trí tuệ nhân tạo (AI), về dữ liệu lớn (Big data)…, công nghệ đặc trưng của thời 4.0, đã được mời về phụ trách những trung tâm nghiên cứu, ứng dụng chuyên sâu về vấn đề này. Tuy nhiên, muốn có Big data hay AI, việc đầu tiên chúng ta phải thu thập và lưu trữ dữ liệu đã, đó là một trong những điểm yếu rất cơ bản của Việt Nam hiện nay – các chuyên gia lưu ý.

Tuy chưa có nhiều doanh nghiệp đầu tư lớn cho nghiên cứu và phát triển công nghệ thời 4.0, song đây chắc chắn là một bước chuyển mình về chất rất đáng ghi nhận của doanh nhân, doanh nghiệp Việt. Quan trọng hơn, phải chăng giờ đây người Việt, doanh nhân, doanh nghiệp Việt đã biết cách, đã hội đủ điều kiện để nghĩ lớn, làm lớn ?

Made in Vietnam, Made by Vietnamese, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu rồi đây đâu chỉ còn tính bằng khối lượng của hàng ngàn hàng triệu tấn nông - lâm - thủy sản nữa, mà còn được tính bằng “sức nặng” không trọng lượng nhưng có giá trị gấp bội phần của những công nghệ tiên phong thời 4.0 như AI, big data, IoT…?

Để có nhiều hàng hóa Made in Vietnam, Made by Vietnamese thời 4.0, rất cần một thế hệ doanh nhân, doanh nghiệp Việt mới, thay vì chỉ đua nhau làm bất động sản, xây resort, codotel… hãy chuyển hướng đầu tư cho khoa học công nghệ, chỉ như thế mới giúp đất nước thoát bẫy thu nhập trung bình, cất cánh đi lên. Và trọng trách “bẻ ghi” cho doanh nghiệp, chính là nhà nước với một hệ thống luật pháp, chính sách hỗ trợ, định hướng đủ mạnh. 

MỚI - NÓNG
‘Giá vàng’ và ‘bão Yagi’ được tìm kiếm nhiều nhất năm 2024
‘Giá vàng’ và ‘bão Yagi’ được tìm kiếm nhiều nhất năm 2024
TPO - Cốc Cốc vừa phát hành Báo cáo xu hướng tìm kiếm và lướt web 2024, nhìn lại những mối quan tâm nổi bật của người dùng Việt Nam trên internet. Theo đó, “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi” cùng từ lóng “đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới” gây bão tìm kiếm. “Bão Yagi” và “giá vàng” dẫn đầu danh sách từ khóa nổi bật nhất.