Lọc dầu Dung Quất lo phải đóng cửa vì thuế nhập khẩu giảm

Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang đối mặt với khó khăn vì Nhà nước áp dụng chính sách thuế ưu đãi đặc biệt nhập khẩu xăng dầu. Ảnh: Trí Tín.
Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang đối mặt với khó khăn vì Nhà nước áp dụng chính sách thuế ưu đãi đặc biệt nhập khẩu xăng dầu. Ảnh: Trí Tín.
Nhà máy lọc dầu Dung Quất cho biết đang đối mặt với nhiều khó khăn khi thuế nhập khẩu xăng, dầu từ các nước trong khu vực giảm xuống theo lộ trình ưu đãi thuế quan.

Ngày 14/4, ông Nguyễn Hoài Giang - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH lọc-hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, doanh nghiệp đã kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh mức thuế nhập khẩu xăng, dầu hợp lý để sản phẩm của nhà máy lọc dầu Dung Quất có thể cạnh tranh thị trường trong nước. 

"Nếu áp dụng thuế ưu đãi nhập khẩu xăng, dầu có giả rẻ hơn sản phẩm lọc dầu Dung Quất, chúng tôi sẽ khó có thể bán được hàng cho các đầu mối doanh nghiệp", ông Giang lo ngại. 

Chính sách mới thay đổi được áp dụng từ đầu năm nay, căn cứ Thông tư số 165 Bộ Tài chính thì xăng dầu có mã HS 2710 có thuế nhập khẩu chỉ là 20% trong giai đoạn 2015 đến 2018. Nhiên liệu diesel ôtô thuộc mã HS 27101971 và 27101972 có thuế nhập khẩu là 5% cho năm nay và sau đó giảm về 0% ba năm tiếp theo. Dầu có mã HS 27101979 thuế suất 0% từ nay đến năm 2018.

Trong khi đó, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng hiện nay đối với Công ty TNHH lọc-hóa dầu Bình Sơn là 35% với xăng, 25% với Jet A1, 30% với dầu diesel, 5% với khí hóa lỏng LPG và 2% với hạt nhựa... cao hơn nhiều so với thuế nhập khẩu xăng, dầu từ các nước ASEAN. Do vậy, sản phẩm lọc dầu Dung Quất khó thể cạnh tranh tại thị trường trong nước.

Trong một văn bản gửi Bộ Tài chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho rằng nếu BSR được phép áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt như hàng hóa có xuất xứ từ khu vực ASEAN, thì các khoản nộp ngân sách của Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ giảm đáng kể. Cụ thể năm nay sẽ giảm hơn 14.300 tỷ đồng; ba năm kế tiếp giảm hơn 16.250 tỷ đồng mỗi năm. 

Ngoài ra, nếu áp dụng thuế suất theo Thông tư 165, PVN còn chịu khoản cấp bù cho lọc dầu Dung Quất theo mức 2% với dầu diesel, 5% với LPG và 3% với hạt nhựa PP với cơ chế thu điều tiết theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Nếu giá dầu ở mức 60 USD một thùng thì năm nay PVN sẽ phải chi hơn 1.000 tỷ đồng và ba năm tiếp theo sẽ chi hơn 3.000 tỷ đồng cấp bù cho nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Nhận định về tác động của mức thuế suất này, một lãnh đạo của BSR cho rằng, nếu áp dụng chính sách mà Bộ Tài chính đã ban hành thì Nhà máy lọc dầu Dung Quất trong thời gian tới sẽ có nguy cơ đóng cửa do các đối tác từ chối nhận hàng bởi sản phẩm của Dung Quất sẽ cao hơn giá bán từ các nước ASEAN. Vị này đề nghị các bộ, ngành xem xét, điều chỉnh chính sách thuế phù hợp.

Theo Theo Vnexpress
MỚI - NÓNG