Trên 25.000 hồ sơ trễ hẹn
Trao đổi về nhiệm vụ thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Huỳnh Thanh Nhân cho biết những năm qua TPHCM rất quan tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tuy nhiên vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp.
Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Huỳnh Thanh Nhân trao đổi tại chương trình (ảnh chụp màn hình) |
Theo ông Nhân, bình quân mỗi năm, thành phố giải quyết 20 triệu hồ sơ thủ tục hành chính, với tỷ lệ đúng hẹn trên 99%. Tuy tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn chiếm chưa đến 1% nhưng con số tuyệt đối là hơn 25.000 trường hợp. Điều này dẫn đến sự đánh giá không cao về chỉ số CCHC của TPHCM.
"Vấn đề đặt ra là cần tập trung các giải pháp trong giải quyết những hồ sơ không đúng hẹn, giải quyết vấn đề phối hợp giữa các sở, ban ngành và địa phương, những phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp...” - ông Nhân nhận xét.
Về nâng cao trách nhiệm công vụ và cải cách hành chính, lãnh đạo Sở Nội vụ TPHCM cho rằng yếu tố mấu chốt chính là công tác cán bộ. TPHCM cần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức viên chức, đảng viên, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu với hai chỉ số cần cải thiện là cải cách TTHC, giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân và tác động của CCHC đối với người dân và doanh nghiệp.
Ông Huỳnh Thanh Nhân cho rằng, TPHCM cần tuyên truyền nguyên tắc ứng xử, chuẩn mực, trách nhiệm của công chức viên chức khi giải quyết thủ tục cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thành phố cần kiểm tra, xử lý trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị và công chức trong thực thi công vụ; phát huy vai trò của cấp ủy đảng, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và của người dân trong giám sát trách nhiệm công vụ của cán bộ công chức.
Làm rõ trách nhiệm từng công chức
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan. |
Tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định việc khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC tại các cơ quan nhà nước chính là cách chính quyền thành phố có thể tự đánh giá về mình, về chất lượng phục vụ, hiệu quả phục vụ trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ.
“Những điều bà con phản ánh, đánh giá không hài lòng hoặc hài lòng là cơ sở để chấn chỉnh lại hoạt động của các cơ quan nhà nước, cán bộ công chức… nhằm phục vụ tốt hơn quyền và lợi ích của người dân” - ông Hoan cho hay.
Theo ông Võ Văn Hoan, trên 25.000 hồ sơ không hoàn thành đúng hẹn là con số rất lớn. Sự không hài lòng của người dân tập trung ở một số điểm như: bà con không nắm được thủ tục; cán bộ giải thích thủ tục không rõ ràng, thực hiện các thủ tục chậm chạp, đặc biệt là những thủ tục liên quan đến nhà đất. Nguyên nhân trễ hẹn là do hệ thống mạng chưa tốt, máy móc thiết bị chưa tối tân, thao tác của cán bộ cũng chưa hoàn hảo…
“Thời gian qua, TPHCM đã chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của từng công chức, từng phòng ban trong từng cơ quan; trách nhiệm liên thông giữa các cơ quan, sở, ban ngành" - ông Hoan chia sẻ.
Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Võ Thị Trung Trinh, TPHCM đã triển khai “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính” trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử. Với hệ thống này, người dân sẽ sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Ngoài việc nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến khi sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, người dân sẽ có kho hồ sơ điện tử cá nhân. Và khi sử dụng dịch vụ công ở những lần sau, các dữ liệu đã có của người dân sẽ được sử dụng lại. Hệ thống còn cung cấp công cụ để người dân, doanh nghiệp theo dõi, giám sát quá trình giải quyết hồ sơ của mình đồng thời cung cấp khả năng giám sát, kiểm tra dịch vụ công cho các cơ quan quản lý nhà nước.