Lãnh đạo EVN nói gì về việc ghi hóa đơn tiền điện nhiều tháng giống nhau?

Lãnh đạo EVN cho hay, đã bổ sung thêm 2 bước trong quy trình ghi chỉ số điện nhằm hạn chế các sai sót. Ngành điện cũng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định
Lãnh đạo EVN cho hay, đã bổ sung thêm 2 bước trong quy trình ghi chỉ số điện nhằm hạn chế các sai sót. Ngành điện cũng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định
TPO - Liên quan đến nhiều trường hợp khách hàng có số tiền điện giống hệt nhau nhiều tháng liên tiếp ở nhiều địa phương, trao đổi với Tiền Phong, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, quy định hiện nay cho phép ghi gộp hoá đơn tiền điện một lần nhưng chỉ áp dụng cho khách hàng dùng dưới 15kWh/tháng.

Trao đổi với Tiền Phong, một Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, tập đoàn đã ban hành quy trình kinh doanh điện năng theo Quyết định số 1050/QĐ-EVN ngày 7/9/2017, trong đó quy định khá cụ thể về việc ghi chỉ số công tơ.

Với đặc thù của ngành điện với phổ khách hàng rộng, trải dài khắp các địa hình địa bàn các địa phương, lịch ghi chỉ số công tơ trong một tháng được xác định căn cứ theo hình thức ghi chỉ số (trực tiếp hoặc từ xa), số lượng công tơ, địa bàn quản lý (mức độ khó khăn của từng vùng) và số lượng người ghi chỉ số của mỗi đơn vị điện lực. 

 Quyết định của tập đoàn cũng cho phép các Tổng Công ty Điện lực phê duyệt hoặc ủy quyền cho các Công ty Điện lực phê duyệt lịch ghi chỉ số. Việc ghi chỉ số công tơ phải đúng với lịch ghi chỉ số công tơ đã được phê duyệt và được quy định trong hợp đồng mua bán điện, trừ trường hợp bất khả kháng. Thời điểm ghi chỉ số công tơ chỉ được phép dịch chuyển một tăng hoặc giảm một ngày hoặc lâu hơn tùy thuộc vào thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng. Tất cả việc thay đổi, điều chỉnh lịch ghi chỉ số phải được sự đồng ý của lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực, Công ty Điện lực có thẩm quyền phê duyệt.

  “Riêng đối với đối với địa bàn khách hàng sử dụng điện trung bình từ 15 kWh/tháng trở xuống có thể thỏa thuận với khách hàng về thời gian ghi chỉ số công tơ nhưng không được vượt quá 3 tháng/lần”, đại diện EVN cho.

 Cũng theo lãnh đạo EVN, trong quá trình ghi chỉ số, nhân viên ghi chỉ số có trách nhiệm phát hiện và báo cáo kịp thời các hiện tượng bất thường hoặc sai sót của hệ thống đo đếm như: công tơ hư hỏng, bị tháo mất, bị mất chì niêm phong, tính sai hệ số nhân, không có trong sổ ghi chỉ số. Đặc biệt, khi phát hiện sai sót do chủ quan trong việc ghi chỉ số công tơ, các công ty đều có quy định nghiêm cấm việc nhân viên ghi chỉ số tự ý thỏa thuận với khách hàng.

  “Trường hợp công tơ đặt trong phạm vi quản lý của khách hàng, sau 2 lần đến không ghi được chỉ số công tơ, cho phép tạm tính điện năng tiêu thụ bằng tháng trước hoặc chỉ số công tơ do khách hàng tự báo nhưng thực hiện không quá 02 chu kỳ ghi chỉ số liền kề. Nếu việc ghi được chỉ số công tơ không thực hiện được từ 3 chu kỳ trở lên cần thoả thuận với khách hàng chuyển vị trí lắp đặt công tơ ra vị trí dễ cho việc ghi chỉ số”, lãnh đạo EVN cho hay.

 Trả lời báo chí trước đó về việc hoá đơn tiền điện nhiều nơi có số tiền, chỉ số sử dụng điện giống hệt nhau trong nhiều tháng, ông Võ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc EVN cho hay, để đảm bảo quy trình kinh doanh minh bạch, ông Lâm cũng cho biết EVN có quy định một cán bộ nhân viên chỉ được ghi chỉ số liên tiếp trong 6 tháng, sau đó luân chuyển sang tuyến khác, không có việc làm quen với địa bàn nhằm đảm bảo công bằng trong ghi chỉ số.  Việc để ra sai sót trong ghi chỉ số, cập nhật cơ sở dữ liệu, phát hành thông báo, lập hóa đơn… tức là sai quy trình kinh doanh và ngành điện sẽ tiếp tục nâng cao hiện đại hóa hệ thống điện và xử lý hành chính để nâng cao trách nhiệm công vụ công nhân viên, quản lý trên cơ sở cài đặt giám sát chỉ số.

Lãnh đạo EVN cũng cho hay, để kịp thời hạn chế tối đa sai sót trong việc ghi chỉ số tiền điện tăng đột biến như tại Quảng Bình, Quảng Ninh, Nghệ An… cũng như việc hoá đơn lặp lại nhiều lần như ở Tiền Giang, ngày 29/6/, EVN đã bổ sung quy định việc thiết lập các ngưỡng kiểm soát trong quy trình xác nhận số liệu, lập hoá đơn tiền điện và công tác dịch vụ khách hàng.

Theo đó, EVN bổ sung 2 bước trong quy trình ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện, theo đó khi sản lượng tăng trưởng quá cao, vượt ngưỡng được thiết lập thì sẽ không cho xác nhận chỉ số để tính hoá đơn và không cho xác nhận kết quả tính để lập hoá đơn. Để thực hiện được việc lập hoá đơn, lãnh đạo đơn vị tổ chức kiểm tra số liệu và ký xác nhận điện tử số liệu trên chức năng của chương trình quản lý khách hàng sau khi kiểm tra.

Các điện lực cũng thiết lập cảnh báo tự động gửi danh sách các khách hàng tăng/giảm bất thường theo các ngưỡng thiết lập (ví dụ: 3 lần, 4 lần, … 10 lần) và tương ứng gửi email, SMS đến các vị trí quản lý của đơn vị từ Tổ trưởng, Trưởng phòng, Phó giám đốc, Giám đốc và các Phòng, Ban đơn vị cấp trên.

Hiện tại các công tơ điện tử được thu thập chỉ số tiêu thụ điện hoàn toàn tự động và thực hiện từ xa. Đối với công tơ cơ khí được áp dụng việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính bảng có các tính năng cảnh báo vượt sản lượng, các tính năng hỗ trợ phát hiện các số liệu bất thường để nhân viên ghi chỉ số thực hiện kiểm tra đảm bảo hạn chế tối đa việc xảy ra sai sót (nếu có) trong công tác ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện. Khách hàng sử dụng điện có quyền giám sát việc ghi chỉ số công tơ.

Lịch ghi chỉ số công tơ được quy định trong hợp đồng mua bán điện và được đơn vị Điện lực công khai, đảm bảo khách hàng biết, kiểm tra chỉ số công tơ và sản lượng điện tiêu thụ. Trên cơ sở lịch ghi chỉ số của từng khu vực được công bố công khai, khách hàng có thể giám sát công tác ghi chỉ số công tơ của Điện lực.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hỗ trợ doanh nghiệp là một trong những trọng tâm của dự thảo Đề án Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế giai đoạn 2022-2023 Ảnh: Như Ý

Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế: Bộ, ngành đưa ra nhiều đề xuất

TP - Tại kỳ họp bất thường tới đây của Quốc hội, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội dự kiến sẽ được đưa ra thảo luận. Bộ KH&ĐT đã hoàn thiện dự thảo chương trình trình Chính phủ, tập trung vào các nhóm trọng tâm: phòng, chống dịch bệnh; an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp; kích cầu đầu tư công; quản lý điều hành, đảm bảo cân đối vĩ mô, kiểm soát lạm phát…
Công nhân hồi hương dễ dàng tìm được việc làm tại các khu, cụm công nghiệp của Bắc GiangẢnh: Quốc Hưng

Giữ lao động về từ vùng trọng điểm

TP - Nhiều lao động Bắc Giang từ các khu kinh tế trọng điểm phía Nam về quê tránh dịch đang được các doanh nghiệp địa phương mời gọi đi làm. Chính quyền địa phương cũng ra sức kết nối, tạo điều kiện để giữ chân lao động.
 Bất động sản được dự báo là kênh trú ẩn của dòng tiền. Ảnh: Như Ý

Nỗi lo lạm phát

TP - Tháng 11, lạm phát tăng mạnh tại nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam đang đối mặt nguy cơ lạm phát nhập khẩu. Trong khi đó, dịch COVID -19 được dự báo sẽ bùng phát trở lại với biến chủng mới khiến giới đầu tư và dòng tiền lập tức tìm kênh trú ẩn vào chứng khoán, vàng, bất động sản (BĐS).
Giá xăng dầu, gas đẩy CPI tháng 11 tăng trở lại

Giá xăng dầu, gas đẩy CPI tháng 11 tăng trở lại

TPO - Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2021 tăng 0,32% so với tháng trước, tăng 2% so với tháng 12/2020, do giá xăng dầu, gas tăng theo giá nhiên liệu thế giới; các địa phương dần trở lại với trạng thái bình thường mới khiến giá hàng hóa và dịch vụ có xu hướng tăng.
TH ra mắt sữa tươi bổ sung ngũ cốc dạng hạt nguyên cám, đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam

TH ra mắt sữa tươi bổ sung ngũ cốc dạng hạt nguyên cám, đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam

Với công thức ít đường, không lactose, bổ sung ngũ cốc nguyên cám – Sữa tươi tiệt trùng TH true MILK LIGHT MEAL là sự kết hợp thú vị giữa sữa tươi sạch và yến mạch nguyên cám, dạng hạt, vừa đem lại trải nghiệm nhai thú vị cho người dùng, vừa là lựa chọn lý tưởng cho bữa ăn nhẹ trong ngày, cung cấp năng lượng lành mạnh một cách nhanh chóng.