Đổi mới chương trình, sách giáo khoa:

Làm rõ những vấn đề có ý kiến khác nhau

Làm rõ những vấn đề có ý kiến khác nhau
TP - Sáng 23/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có buổi làm việc với Bộ GD&ĐT về đổi mới giáo dục và thực hiện Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa đồng thời nghe các chuyên gia góp ý kiến về việc này. 

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, đề án đổi mới chương trình, SGK dù chưa được cấp kinh phí nhưng để kịp tiến độ, Bộ đang khẩn trương đẩy nhanh đề án đổi mới. Bộ đã xây dựng, lấy ý kiến và đưa ra báo cáo Hội đồng giáo dục quốc gia về Cơ cấu hệ thống giáo dục quốc gia, Khung trình độ giáo dục quốc gia sau đó hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ.

Lộ trình đề án đổi mới chương trình, SGK gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Chuẩn bị xây dựng, phê duyệt các chương trình; giai đoạn 2: Biên soạn, thẩm định, phê duyệt, thực nghiệm ít nhất 1 bộ SGK lớp 1, lớp 6, lớp 10 và các tài liệu hướng dẫn; Giai đoạn 3 là năm học 2018-2019, bắt đầu áp dụng toàn quốc chương trình mới, SGK mới theo lộ trình cuốn chiếu. Cũng theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, việc ban hành chương trình tổng thể, chương trình từng môn học thuộc thẩm quyền của Bộ nhưng Bộ sẽ lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhà khoa học.

Nhà sử học Dương Trung Quốc nói: “Đổi mới giáo dục là việc hệ trọng. Việc xây dựng chương trình, biên soạn SGK mới cần tuân thủ quy trình bài bản, cần chuẩn bị kỹ lưỡng, tránh tạo cảm giác theo kiểu tư duy nhiệm kỳ”. Chủ tịch Hội Hóa học Việt Nam Lê Quốc Khánh góp ý, Bộ GD&ĐT cần dân chủ, cầu thị hơn nữa trong tiếp thu các ý kiến, phản biện từ các nhà khoa học, chuyên gia.

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT phải có cơ chế để huy động các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo tham gia đóng góp cho đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. Phó Thủ tướng nói: “Cần cải tiến cách lấy ý kiến, trong đó quan trọng là huy động các Hội khoa học, các chuyên gia tham gia nghiên cứu, góp ý, phản biện thông qua các cơ chế có tính gắn kết trách nhiệm với đảm bảo điều kiện thực hiện. Đặc biệt cần trao đổi, làm rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau để đi đến thống nhất giải pháp đúng đắn, có lợi nhất”.

MỚI - NÓNG