Lạ kỳ 2 kết luận ngược nhau

Lạ kỳ 2 kết luận ngược nhau
TP - Liên quan vụ một cán bộ Công an phường Linh Trung (quận Thủ Đức, TPHCM) bị xe ben cán đứt đôi cơ thể, kết luận của Công an quận và Công an TPHCM trái ngược nhau. Hôm qua, phiên xử tài xế gây tai nạn phải tạm hoãn để củng cố hồ sơ.
Người thân vẫn chưa nguôi nỗi đau về cái chết của trung úy Trung
Người thân vẫn chưa nguôi nỗi đau về cái chết của trung úy Trung.

Quận: Lỗi do nạn nhân

Chiều 8-8-2009, trung úy Nguyễn Thành Trung (Công an phường Linh Xuân, quận Thủ Đức) điều khiển xe máy từ cơ quan về nhà, đến đoạn cầu Rạch Chiếc trên xa lộ Hà Nội, bị xe ben do tài xế Đỗ Hữu Tuấn (SN 1982, quê Tuyên Quang) điều khiển tông từ phía sau. Hậu quả, anh Trung bị xe tải cán và kéo lê gần 20m, đứt lìa cơ thể đoạn hông bụng. Tài xế xe ben bỏ trốn khỏi hiện trường.

Khá lâu sau đó, một chiến sĩ CSGT trên đường đi làm về ngang qua đã đón một chiếc taxi, chở anh Trung đến BV cấp cứu. Tuy nhiên, khoảng 30 phút sau, nạn nhân trút hơi thở cuối cùng. Vụ tai nạn được một người đi đường quay clip và tung lên mạng, gây kinh hoàng người xem.

Sáu tháng sau, Công an quận Thủ Đức gửi thông báo đến gia đình nạn nhân, nội dung: “Cảnh sát điều tra Công an quận Thủ Đức đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 24 ngày 27-1-2010 với lý do: Lỗi chính do nạn nhân Nguyễn Thành Trung điều khiển mô tô mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, lưu thông không làm chủ tốc độ và tay lái, để xe tự ngã, xảy ra TNGT, vi phạm Điều 8 và 12 Luật Giao thông đường bộ”.

Không đồng tình với thông báo trên, ông Nguyễn Thành Phú (cha anh Trung) khiếu nại. Viện KSND quận Thủ Đức có văn bản bác đơn của ông Phú, khẳng định việc xử lý của Công an quận Thủ Đức là có cơ sở.

Thành phố: Lỗi do tài xe

Bức xúc, ông Phú gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng TPHCM và T.Ư. Sau đó, Công an TPHCM tiến hành điều tra, dựng lại hiện trường và khẳng định nguyên nhân vụ tai nạn là do lái xe Đỗ Hữu Tuấn điều khiển xe ben chở quá tải, đi sai phần đường. Đây là hành vi vi phạm pháp luật quy định tại Điều 202 Bộ Luật Hình sự, cần phải được điều tra, khởi tố và xử lý trước pháp luật.

Tháng 3-2011, dựa trên đề nghị của Cơ quan CSĐT Công an TPHCM, Viện KSND TPHCM ra quyết định hủy quyết định bác đơn khiếu nại của Viện KSND quận Thủ Đức và quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức; đồng thời yêu cầu Công an Thủ Đức điều tra lại vụ tai nạn.

Tháng 9-2011, Công an quận Thủ Đức gửi ông Phú thông báo đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với lái xe Tuấn. Theo kết luận điều tra, Tuấn điều khiển xe ben chở quá tải, chạy sai làn đường, gây tai nạn chết người, hiện trường vụ án không có vết phanh…

Tại phiên tòa hôm qua, bị cáo Đỗ Hữu Tuấn có những lời khai mâu thuẫn so với tường trình trước đó. Tài xế Tuấn cũng nhiều lần thắc mắc về việc trước đây công an đã xác định lỗi thuộc về nạn nhân, đã xử phạt hành chính với mình, sao nay kết luận ngược lại? Phiên tòa phải tạm hoãn để củng cố thêm tình tiết mới.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.