Cục chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, trong tháng 8/2019, giá lợn hơi biến động tăng tại các địa phương trên cả nước do nguồn cung lợn thịt khan hiếm cục bộ, khi số lượng đáng kể lợn nuôi bị tiêu hủy do nhiễm dịch tả lợn châu Phi. Cùng đó, nhiều hộ vẫn chưa dám tái đàn vì lo tiềm ẩn rủi ro nhiễm bệnh trở lại.
Tại miền Bắc, giá lợn hơi tăng 4.000-10.000 đồng/kg, hiện giá lợn hơi trung bình khoảng 46.000 - 47.000 đồng/kg, có nơi như Vĩnh Phúc, Quảng Ninh có nơi lên tới 50.000 đồng/kg.
Ở miền Trung, giá lợn hơi cũng tăng 6.000 - 8.000 đồng/kg và ở mức 42.000- 48.000 đồng/kg. Tuy nhiên, cũng có địa phương giá lợn ở mức khá thấp như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, giá ở mức 32.000 - 34.000 đồng/kg. Giá lợn hơi ở Tây Nguyên dao động trong khoảng 39.000 - 42.000 đồng/kg.
Tại các tỉnh miền Nam, giá lợn hơi tiếp tục tăng, rất nhiều địa phương đồng loạt tăng 8.000-10.000 đồng/kg. Tại miền Tây Nam bộ như Hậu Giang, Kiên Giang, Cần Thơ tăng đạt mức trung bình 35.000– 37.000 đồng/kg.
Còn ở Đông Nam bộ như Đồng Nai, Tây Ninh, và Bình Dương 36.000– 38.000 đồng/kg, một số nơi lên tới 41.000 - 42.000 đồng/kg.
Theo dự báo, giá thịt lợn sẽ có xu hướng tăng trong những tháng cuối năm 2019, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán do nguồn cung thịt lợn giảm với ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi ảnh hưởng khu vực Miền Bắc và thị trường Trung Quốc.
Hiện giá bán thịt lợn hơi ngoài Bắc hiện đang cao hơn trong Nam từ 8.000- 10.000 đồng/kg. Giá lợn hơi bình quân tại thị trường Trung Quốc cao hơn tại Việt Nam khoảng 18.000-22.000 đ/kg.
Ngoài ra, theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, giá trị xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi tiếp tục có những kết quả tích cực.
Trong tháng 8/2019, giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi ước đạt 64 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi 8 tháng đầu năm 2019 ước đạt gần 450 triệu USD, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2018, chủ yếu nhờ lượng xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc tăng mạnh.
Giá thịt lợn tại Trung Quốc trong những tháng tới được dự đoán sẽ tăng 70% so với năm trước, dự báo nhu cầu nhập khẩu sẽ lớn hơn và là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.