GS.TS Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng GTVT đề nghị, tư vấn phải giải đáp được câu hỏi: Tại sao không nâng cấp đường sắt hiện hữu thành đường sắt tốc độ cao, mà phải xây tuyến mới?
TS Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam cho rằng, sự cần thiết đầu tư dự án phải chứng minh bằng hiệu quả kinh tế - xã hội và hiệu quả tài chính. Tuy nhiên, với dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, hiệu quả tài chính không đạt, tư vấn cũng chưa tính chi phí duy tu, bảo dưỡng, bù lỗ vào báo cáo.
Cùng đó, theo ông Long, các phương án tài chính như vốn ngân sách, ODA, vốn tư nhân cần tính toán kỹ lưỡng hơn, đảm bảo tính khả thi trong điều kiện Việt Nam hiện nay.
“Hiệu quả tài chính thấp, chi phí bù lỗ và duy tu, bảo dưỡng sẽ rất lớn, nhưng chưa được tính tới. Do đó, dự án có thể tạo thêm gánh nặng cho ngân sách nhà nước”, ông Long nói. Vị chuyên gia này cũng bày tỏ lo lắng về khả năng “đội vốn” của dự án.