TPO - Liên quan tới Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, địa phương và doanh nghiệp nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách "đặc thù đặc biệt cả gói" để báo cáo Bộ Chính trị, trình Quốc hội khi thông qua chủ trương đầu tư.
TPO - Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đầu tư cho đường sắt cao tốc là đầu tư dài hạn cho tương lai. Đó không chỉ là một tuyến đường sắt hay một con tàu, mà phải đặt ra mục tiêu tổng thể là hình thành ngành công nghiệp có năng lực làm chủ công nghệ.
TPO - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
TPO - Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để báo cáo Bộ Chính trị.
TPO - Dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 yêu cầu đẩy nhanh xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trước mắt triển khai đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh, Nha Trang - Thành phố Hồ Chí Minh.
TPO - Để đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Trung ương yêu cầu nghiên cứu, sớm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM và một số thành phố khác.
TP - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam với mong muốn tiến thẳng lên hiện đại. Trong khi đó, Bộ KH&ĐT và một số chuyên gia lại đề xuất nâng cấp đường sắt hiện hữu để chạy tàu nhanh hơn, huy động vốn trong nước, giảm vay ODA, trước khi nghĩ tới công nghệ hiện đại hơn.
TP - Chuyên gia giao thông TS Nguyễn Hữu Đức cho rằng phương án làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tốc độ khai thác trên 300km/h, tổng vốn đầu tư trên 58,7 tỷ USD của Bộ GTVT là quá ôm đồm.
TPO - Tốc độ đường sắt 350 km/h tiềm ẩn nhiều rủi ro cao. Thời tiết khí hậu của Việt Nam khắc nghiệt, đường sắt Bắc Nam đi qua nhiều địa hình hiểm trở như núi cao, biển. Chỉ một chi tiết nhỏ sẽ gây nguy hiểm cho đoàn tàu.
TPO - Theo Bộ KH&ĐT, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỷ USD. Trước đó, Bộ GTVT đề xuất nguồn vốn cho dự án này là 58 tỷ USD.
TP - Góp ý cho dự án tham vọng trên, nhiều chuyên gia trong nước đều đồng tình Việt Nam phải có đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, các băn khoăn về tính khả thi, nguồn vốn cho dự án vẫn còn nguyên.
TP - Thấy mấy ông trên mạng ngồi đoán già đoán non cái clip cô trò chui vào túi nilon qua suối lũ ở Điện Biên mới đây. Trong lúc nhiều người cũng đang ngồi “đoán” (mò) về kinh phí phải đổ ra để tổ chức cái đại hội thể thao Asiad vào năm 2019 mà nước mình vừa “giành” được quyền đăng cai.