Kiều bào Việt vơi nỗi nhớ quê

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Những sản phẩm Việt đã có mặt ở khắp nơi trên thế giới, không chỉ là “món ăn tinh thần” giúp kiều bào vơi đi nỗi nhớ quê, mà còn là niềm tự hào của những người con xa xứ.

Nấu phở ăn mừng đại lễ 30/4 nơi đất khách

Ngày từ sáng sớm, chị Linda Báo (kiều bào Singapore) đã dậy nấu món phở Việt Nam thơm phức đãi gia đình ăn mừng lễ 30/4. “Những ngày lễ lớn của Việt Nam, chúng tôi thường mừng lễ bằng cách thưởng thức những món ăn Việt do chính tôi… vào bếp. Hôm nay tôi nấu phở đãi cả nhà, mọi người vô cùng thích thú” – chị Linda Báo dí dỏm nói.

Kiều bào Việt vơi nỗi nhớ quê ảnh 1

Chị Linda Báo (áo vàng) nấu phở Việt Nam đãi cả nhà trong ngày đại lễ 30/4.

Theo chị Linda Báo, là gia đình sinh sống ở Singapore rất lâu nhưng chị vẫn giữ thói quen nấu ăn thuần Việt. Cả nhà lại rất thích đồ Việt Nam, do đó hầu như tuần nào chị cũng nấu nướng nào bún bò, phở, bún thịt nướng… đặc biệt trong những ngày lễ để cả nhà cùng thưởng thức.

Trong căn bếp của chị Linda Báo, miên man những gia vị, thực phẩm Việt “chiếm lĩnh”. Nào là nước mắm, tương ớt, các loại mắm ruốc, mắm nêm… gia vị nêm như viên phở, các loại bún khô, mì gói, bánh tráng… Ngoài ra còn có các loại hải sản như tôm, cá, trái cây có thanh long, vải thiều. Ngay cả quần áo thời trang, nữ chủ nhân cũng ưu tiên hàng “made in Việt Nam”. “Không chỉ người Việt ở Singapore thích trái cây Việt, mà cả người bản xứ và những du khách đến quốc đảo này cũng rất thích thú” - chị Linda Báo nhìn nhận.

Kiều bào Việt vơi nỗi nhớ quê ảnh 2

Kiều bào ở Malaysia mua sắm hàng Việt nơi đất khách.

Giúp kiều bào vơi đi nỗi nhớ quê

Sinh sống ở Malaysia hơn 30 năm, bà Trần Thị Chang (kiều bào Malaysia), Chủ tịch Hội Hữu nghị Malaysia - Việt Nam luôn ưu tiên chọn thực phẩm Việt trong đời sống hàng ngày.

“Ở Malaysia có nhiều cửa hàng tạp hóa do người Việt buôn bán, trong đó đều là sản phẩm Việt nhập khẩu chính ngạch. Mùa nào trái nấy, đủ các loại nông sản như xoài, bưởi, quả bơ… tôm cá của Việt Nam cũng đầy ắp, chỉ cần gọi điện thoại, liền được giao tận nhà” – bà Chang phấn khởi nói.

Là người từng đến nhiều quốc gia ở châu Âu, bà Chang nhìn nhận chưa bao giờ hàng Việt xuất hiện tại các siêu thị ở nước ngoài nhiều như lúc này, đơn cử như gạo, gia vị, trái cây… được người dân tin yêu và đón nhận. Người Việt dùng sản phẩm Việt Nam vì hàng tốt không thua kém hàng ngoại mà giá cả lại hợp lý. Những sản phẩm như dệt may, cà phê, nước giải khát, mì gói… không chỉ được người tiêu dùng Việt mà cả người nước ngoài ưa chuộng. Nhưng với họ, đáng quý hơn, dùng hàng Việt là thể hiện niềm tự hào với sản phẩm của Việt Nam.

Tại siêu thị Woolworths (Australia), bà Đường Hải Yến (52 tuổi) ngắm nghía mãi hộp cà phê được chế biến từ các loại nông sản Việt Nam như khoai môn, dừa, đậu xanh… Nếm thử ly cà phê nông sản ấm nóng, hương vị quê nhà ngọt thơm, bà Yến bộc bạch mỗi lần có dịp về thăm Việt Nam, bà lại xách lỉnh kỉnh cà phê, nước mắm, gia vị… khi trở lại Australia. “Nhưng gần đây, chỉ cần đến siêu thị gần nhà, tôi đã có thể mua đủ các loại thực phẩm Việt ngay trên nước sở tại vô cùng thuận lợi. Dù xa quê hương nhưng vẫn có thể uống cà phê Việt, ăn món Việt… làm tôi phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà” – bà Yến tâm sự.

Kiều bào Việt vơi nỗi nhớ quê ảnh 3

Bà Đường hải Yến chọn mua hàng Việt tại siêu thị ở Australia.

Tận dụng các Hiệp định thương mại (FTA), hàng Việt có mặt ở thị trường các nước nhiều hơn. Ông Nguyễn Đình Phú, Chủ tịch Hội Doanh nhân người Việt tại Mỹ cho biết Hội cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp Việt về các hoạt động xúc tiến thương mại và cầu nối thị trường, hỗ trợ thông tin về các quy định luật pháp.

Theo ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM, cần có thêm nhiều giải pháp huy động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiêu thụ, tham gia giới thiệu sản phẩm, từ đó phát triển các kênh phân phối, xuất khẩu hàng Việt ra các nước.

MỚI - NÓNG