Kiều bào là kênh quảng bá Việt Nam

Kiều bào là kênh quảng bá Việt Nam
TP - “Thay vì nhà nước phải bỏ ra  hàng tỷ đồng để thực hiện video clip quảng cáo vài chục giây về Việt Nam trên kênh truyền hình nước ngoài, tại sao chúng ta không tận dụng nguồn lực kiều bào... Cách làm đó vừa không quá tốn kém, vừa hiệu quả hơn nhiều”.

Đó là những suy nghĩ của chị Phan Bích Thiện, chủ khách sạn lâu đài Fred tại Hungary và là một trong những đại biểu kiều bào trẻ được mời về tham dự Đại hội Đại biểu Toàn quốc Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VII sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 28 - 30/9 tới.

Kiều bào là kênh quảng bá Việt Nam ảnh 1
Chị Phan Bích Thiện, đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài tham dự  Đại hội Đại biểu Toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Lần thứ VII

Là một trong 41 đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài về dự đại hội, chị  Thiện cho rằng chị cũng như nhiều người Việt Nam ở nước ngoài đều mong muốn làm được điều gì đó cho quê hương, trong đó có việc quảng bá cho thương hiệu Việt Nam ở nước ngoài.

“Quán ăn Việt Nam” không nên là  “Chinese Restaurant”

Nói về  vai trò và trách nhiệm của mỗi người Việt sống ở nước ngoài trong việc quảng bá và tuyên truyền hình ảnh của Việt Nam đổi mới tới bạn bè thế giới, chị Thiện nhận xét: “ Tôi đi nhiều nước ở châu Âu, thấy có những quán ăn của người Việt Nam nhưng đề biển “Chinese Restaurant”.

Kiều bào là kênh quảng bá Việt Nam ảnh 2 Các hội đoàn Việt Nam nên vận động các bạn nước sở tại tham gia quyên góp. Khi đó chúng ta sẽ tận dụng được sự ủng hộ lớn từ phía bạn.

Quỹ Phát triển Hữu nghị Hung Việt đang xúc tiến dự án xây đài kỷ niệm tình hữu nghị Hungary - Việt Nam tại một thành phố của Hungary mà kinh phí do phía bạn tài trợ hoàn toàn Kiều bào là kênh quảng bá Việt Nam ảnh 3 - Phan Bích Thiện, kiều bào Hungary 

Điều đó hoàn toàn không nên vì khi chúng ta treo biển “Quán ăn Việt Nam” mới có thể quảng bá cho chính doanh nghiệp của chúng ta và quảng cáo cho thương hiệu Việt Nam”.

Theo chị, mỗi cá nhân có thể thực hiện việc quảng bá cho Việt Nam hàng ngày ngay trong công việc và cuộc sống. Còn các doanh nghiệp có thể thiết kế đưa những nét bản sắc văn hóa Việt vào cửa hàng, tiệm ăn, khách sạn của mình.

Chị lấy ví dụ từ chính bản thân mình với cương vị  chủ một khách sạn ở Hungary. Khách sạn này được trùng tu lại từ một lâu đài cổ ở châu Âu, nhưng  các đồ nội thất như bàn, ghế, giường tủ, cầu thang được làm hoàn toàn từ đồ gỗ Việt Nam và do chính các nghệ nhân Việt Nam thực hiện. Và nhờ đó rất nhiều người đã tò mò tìm hiểu thêm về Việt Nam hôm nay.

Tìm hiểu về Việt Nam qua các cuộc thi

Ngoài các cuộc triển lãm hay ngày văn hóa, việc tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Việt Nam sẽ khuyến khích nhiều người tham dự. Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary từng thành công qua cuộc thi vẽ dành cho học sinh người Hungary với chủ đề “Việt Nam hôm nay trong con mắt trẻ thơ”.

Cuộc thi được tờ nhật báo lớn nhất Hungary “Tự do nhân dân” tài trợ. Ban tổ chức nhận được sự hưởng ứng của hơn 200 trường học trên toàn Hungary. Đặc biệt có một bức thư mà chị Thiện, thành viên Ban tổ chức, vẫn còn nhớ mãi.

Thư được gửi đến từ một trường ở rất xa thủ đô Budapest có đoạn: “Khi nhận được thông báo về cuộc thi chúng tôi chưa hề biết gì về Việt Nam. Thầy trò chúng tôi đã nhiều ngày mày mò tìm các thông tin về Việt Nam trên mạng internet và qua các phương tiện thông tin. Chúng tôi thật bất ngờ và vui mừng phát hiện ra một đất nước với nền văn hóa phong phú, với những thắng cảnh thiên nhiên tuyệt vời. Xin ban tổ chức đón nhận những bức tranh với lòng yêu mến Việt Nam của chúng tôi”.

Chị Thiện nhấn mạnh, trong các hoạt động quảng bá về Việt Nam cần dành sự quan tâm đến những hoạt động dành cho thế hệ trẻ của nước bạn. Bởi vì thế hệ trẻ chính là tương lai của chúng ta. Những học sinh nước bạn hôm nay sẽ là những đối tác, những khách du lịch trong tương lai của chúng ta.

Thêm vào đó điều này sẽ tạo điều kiện cho con cháu chúng ta, những thế hệ thứ hai, thứ ba tự hào hơn về quê hương của mình. Đó sẽ là động lực cho thế hệ trẻ cố gắng phấn đấu giữ gìn những bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam và tiếng Việt.

Các hoạt động quyên góp cho đồng bào trong nước cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, chị Thiện cho rằng, cũng nên có cả hoạt động từ thiện hướng về nước sở tại.

MỚI - NÓNG
Phát hiện một tiệm vàng vi phạm
Phát hiện một tiệm vàng vi phạm
TPO - Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau vừa kiểm tra và phát hiện một doanh nghiệp treo biển hiệu tiệm vàng kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là trang sức kim loại màu vàng (vàng nữ trang).